Cần sự đột phá trong kinh doanh ? Hãy thuê một nhà khởi nghiệp

Người đăng: Unknown on Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://cafebiz.vn/kinh-doanh-doanh-nhan/can-su-dot-pha-trong-kinh-doanh-hay-thue-mot-nha-khoi-nghiep-20110617013110948ca40.chn
Các tập đoàn nên thuê những doanh nhân trẻ để phát triển sản phẩm mới và để giải quyết các vấn đề khó khăn trong ngắn hạn.
Tác giả bài viết là Arielle Patrice Scott và Larry Popelka. Arielle Patrice Scott là nhà sáng lập kiêm điều hành của GenJuice – một mạng lưới kết nối những người trẻ sáng tạo vào các nhà khởi nghiệp. Còn Larry Popelka là giám đốc điều hành của GameChanger – một công ty tư vấn chuyên về phát triển thương hiệu và những sáng kiến mới.
Cách đây 20 năm thì làm một doanh nhân tự khởi nghiệp có nghĩa là gắn với việc thất bại. Nếu anh là một người thông minh, tài năng, cầm trên tay tấm bằng đại học thì con đường duy nhất dẫn tới thành công đó là kiếm một công việc tại một công ty và dần dần thăng tiến.
Thời nay thì mọi chuyện đã khác. Mới đây, chúng tôi có tới tham dự Extreme Entrepreneurship Tour (tạm dịch chương trình Tinh thần khởi nghiệp) tại thành phố Charlotte, Bắc Carolina, chương trình này gồm các buổi hội thảo về doanh nhân trẻ và khát vọng làm giàu. Dưới hàng ghế khán giả là hàng trăm bạn trẻ đến từ các trường trung học và đại học chăm chú lắng nghe và ghi chép. Dù chỉ mới diễn ra được 5 năm nhưng chương trình năm nay đã thu hút tới gần 20.000 sinh viên.
Phần đông trong số sinh viên này đều đã nuôi và theo đuổi khát vọng kinh doanh từ trên ghế nhà trường. Theo thống kê số lượng các chương trình đào tạo doanh nhân khởi nghiệp trên toàn nước Mỹ đã tăng từ con số 250 chương trình năm 1985, đến nay đã hơn 5000 chương trình. Hiện nay, ngày càng có nhiều bạn trẻ theo đuổi giấc mơ làm giàu với mục tiêu trở thành tỷ phú trước tuổi 29. Điều này là nhờ có những tấm gương tỷ phú trẻ như Mark Zuckerberg.
Nếu bạn là lãnh đạo của một công ty lớn, chắc hẳn bạn sẽ không phải bận tâm những điều sau. Chẳng hạn bạn sẽ không lo thiếu ứng viên xin việc có trình độ cao, kỹ năng quản lý tốt, đặc biệt trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay, lại càng có nhiều người xếp hàng xin vào làm việc.
Nhưng điều bạn không nhận ra đấy chính là trong số đó không có những cá nhân – người mà có khả năng sáng tạo, chấp nhận thử thách để thay đổi và tạo ra sự đột phá trong kinh doanh.
Chúng tôi đã nghiên cứu về sự đổi mới công nghệ qua 25 loại sản phẩm tiêu dùng trong 50 năm qua. Từ thập kỉ 60 đến 80 thế kỷ trước, có 64% các sản phẩm cải tiến đến từ các công ty lớn (có doanh thu trên 1 tỷ USD). Trong 2 thập kỉ cuối, chỉ có 16% các sản phẩm cải tiến là thuộc các công ty lớn, còn 84% là sản phẩm của các công ty nhỏ hay công ty khởi nghiệp.
Các công ty lớn đang mất dần lợi thế?
Tại các công ty, sự đột phá trong kinh doanh luôn có vẻ là điều không nắm bắt được. Sự đổi mới kinh doanh trong các tập đoàn lớn hiếm khi được sáng tạo bởi những người quản lý kỳ cựu hay CEO, trừ trường hợp với Apple và CEO Steve Jobs.
Để có cơ hội nắm bắt điều gì đó mang tính chất đột phá, bạn sẽ cần đến những người có tư duy của doanh nhân ở tất cả các cấp quản lý để có thể phá vỡ các giới hạn và thúc đẩy hoạt động của công ty. Chỉ có những nhà khởi nghiệp mới dám đưa ra những quyết định không dựa trên kinh nghiệm sẵn có mà chấp nhận sự đầu tư mạo hiểm để có thể cạnh tranh được với những công ty lớn.
Nhiều người sai lầm khi cho rằng xu hướng này chỉ đúng trong lĩnh vực công nghệ. Hãy xem xét mặt hàng thông dụng sau: sản phẩm tẩy rửa. Trong 10 năm qua, nó đã được mang bộ mặt mới bởi hai nhà khởi nghiệp trẻ, Eric Ryan và Adam Lowry, những người đã bỏ công việc văn phòng để sáng lập một công ty chuyên về sản phẩm tẩy rửa với tên gọi Method. Họ đã xây dựng nên một dòng sản phẩm cải tiến, kiếm được hàng triệu USD lợi nhuận, và là chủ sở hữu một công ty trị giá trên 100 triệu USD, dẫn đầu trong lĩnh vực chất tẩy rửa trên trang bán hàng trực tuyến Target.
Công ty Method đã làm thay đổi cách nhìn về công việc lau dọn trong gia đình, bằng việc thay thế những chai lọ lỉnh kỉnh và hóa chất mùi khó chịu bằng những sản phẩm tẩy rửa với mùi hương đặc biệt trong những chai nhỏ gọn, điều này đã biến công việc lau dọn vất vả trở nên thoải mái hơn.
Hiện nay, công ty Method đã thu hút lượng lớn các sinh viên tài năng từ những trường đại học đầu bảng. Những chủ doanh nghiệp này đã chọn con đường tự điều hành một công ty khởi nghiệp có tiềm năng hơn là làm việc trong một công ty truyền thống (trong trường hợp này là P&G).
Xu hướng trên sẽ còn phát triển trong tương lai. Ý tưởng sáng tạo vô hạn tạo cơ hội nảy nở và phát triển những tài năng kinh doanh từng ngày. Hai mươi năm trước thì có rất ít hình mẫu công ty khởi nghiệp thành công cũng như sự thiếu thốn về nguồn lực. Ngày nay, các công ty khởi nghiệp đã hình thành một hệ thống tương tác và hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Một số những doanh nhân thành công như Mitch Kapor (Lotus), Jeff Bezos (Amazon.com) và Dave McClure (PayPal) hiện lại trở thành những nhà đầu tư tích cực cho các công ty khởi nghiệp mới.
Khi các dự án đầu tư đã hoàn vốn và việc đầu tư mạo hiểm thu được thành công, những doanh nhân khởi nghiệp mới lại tiếp tục đầu tư và hỗ trợ thế hệ tiếp theo.
Những người có đầu óc kinh doanh
Nếu bạn không nằm trong số những công ty khởi nghiệp thành công này, làm thế nào để bạn có thể cạnh tranh được?
Trước tiên, bạn hãy hiểu rằng dù bạn có đội ngũ nhân viên tài năng đi nữa, thì có thể bạn vẫn đang thiếu một nhân tố quan trọng: những người có đầu óc kinh doanh, có khả năng thúc đẩy bạn thực hiện những dự án kinh doanh hoàn toàn mới lạ.
Phần lớn trong số họ còn không mang lại cho công ty bạn cơ hội để tuyển dụng. Họ rất có thể đang theo học tại những trường đại học danh tiếng như Harvard, Stanford hay Wharton. Có một điều chắc chắn rằng không một ai trong số những người này thích thú với công việc tại các công ty lớn, bởi chúng nhàm chán và không hề hấp dẫn họ. Một số công ty đã có những nỗ lực kiên trì trong việc thay đổi văn hóa kinh doanh và chính sách lương thưởng để nhằm giảm thiểu sự chây lười của nhân viên, đem đến cho công ty môi trường làm việc trẻ trung, năng động hơn.
Tuy nhiên, trừ trường hợp các công ty như là Google hay Apple, nếu không sẽ không có bất cứ sự quan tâm nào dành cho công ty bạn. Có thể thấy, một vài nỗ lực nhỏ không làm thay đổi được bản chất vấn đề.
Một số công ty khác thì lại cố gắng đầu tư vào các doanh nhân khởi nghiệp như là cách thức để có sự đột phá kinh doanh. Ý tưởng này có ưu điểm nhất định, tuy nhiên nó không giải quyết được vấn đề cốt lõi - làm thế nào để kết hợp lối tư duy đầu óc kinh doanh vào công việc hiện tại của các công ty.
Để có được giải pháp cho vấn đề nan giải này trước tiên bạn cần hiểu rõ, với tư cách là một công ty bạn sẽ không có được mối quan hệ sếp – nhân viên theo kiểu truyền thống với những doanh nhân khởi nghiệp. Hãy đối mặt với thực tế rằng những doanh nhân này không thích hợp với mẫu công ty truyền thống. Họ luôn có tính độc lập cao, không thích việc tuân theo quy tắc gò bó cũng như thói quan liêu, và đương nhiên, họ rất nhanh cảm thấy nhàm chán trong môi trường như vậy.
Doanh nhân khởi nghiệp chỉ có động lực và nhiệt huyết khi được yêu cầu giải quyết những vấn đề khó khăn và nắm bắt cơ hội kinh doanh mới. Trên thực tế, qua quá trình làm việc, rất nhiều người thể hiện sự yêu thích và thậm chí có xu hướng làm việc với những thách thức lớn và phức tạp tại các công ty. Họ muốn thử thách giới hạn khả năng sáng tạo của mình.
Những nhà tư vấn ngắn hạn
Tất cả những phân tích trên đã đem tới một giải pháp mới. Thay vì việc cố thuê các doanh nhân trẻ này về làm việc cho mình, các công ty sẽ mời họ làm nhà tư vấn cho các kế hoạch ngắn hạn để phát triển sản phẩm mới hoặc giải quyêt các vấn đề nan giải.
Năm ngoái, hai trong số các công ty đã thành lập các đội SWAT gồm những doanh nhân trẻ, họ làm việc trong mọi lĩnh vực từ cải tiến dầu ô tô, xe máy cho đến thức ăn nhanh, tại các công ty từ Ashland Oil, Ecolab cho đến Starbucks.
Những doanh nhân khởi nghiệp được chúng tôi tuyển dụng rất hài lòng với công việc này bởi nó cho phép họ có sự độc lập nhất định và có thể sáng tạo hết khả năng mà không cần quan tâm đến những cam kết dài hạn. Nếu mọi việc thuận lợi, công việc này cũng sẽ đáp ứng nhu cầu quan trọng trong hệ thống kinh doanh. Đối với nhiều doanh nhân khởi nghiệp, tham gia cố vấn giải pháp cho vấn đề nan giải là một cầu nối quan trọng tạo mối liên hệ giữa các công ty khởi nghiệp.
Trong tương lai, ta có thể hình dung ra các công ty tư vấn đột phá kinh doanh được hình thành, kí kết các hợp đồng tư vấn kinh doanh và thúc đẩy năng lực kinh doanh cho các công ty lớn, tương tự như dịch vụ của các công ty hỗ trợ truyền thông hiện nay. Thực ra đã có một vài công ty chuyên nghiên cứu đưa ra thị trường các sản phẩm mới, nhưng hầu hết những công ty này bản chất là các công ty truyền thông được tổ chức dưới hình thức mới hấp dẫn hơn.
Giá trị thực sự mà những doanh nhân khởi nghiệp mang lại đó các sản phẩm kinh doanh đột phá đem lại lợi thế kinh doanh riêng, là giải pháp kinh doanh cũng dựa trên những ý tưởng kinh doanh mới lạ. Dù không phải lúc nào họ cũng mang lại thành công, nhưng những ý tưởng sáng tạo có phần mạo hiểm của các doanh nhân này biết đâu lại có thể mang lại giá trị mới về quan điểm kinh doanh của công ty bạn, bên cạnh những giá trị lợi nhuận được cam kết. Đây chính là mô hình kinh doanh “Win Win” – tức là hợp tác chiến lược đôi bên cùng có lợi.



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét