Bản chất của sáng tạo nhìn từ Google, Apple và Samsung

Người đăng: Unknown on Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn http://westart.vn/2012/11/ban-chat-cua-sang-tao-google-apple-samsung/
Khi nghĩ đến công ty đột phá nhất, mọi người thường mặc định đó là những công ty liên tục đưa ra những công nghệ hoàn toàn mới và hoành tráng nhất . Việc phát triển một chiếc xe tự lái, hay những chiếc kính công nghệ Augmented Reality  luôn là câu chuyện hấp dẫn hơn một chiếc iPad mini. Nhưng theo nghiên cứu mới đây của Booz & Co. Innovation 1000 và những gì tác giả Barry Jaruzelski chia sẻ, việc phá bỏ những ranh giới về công nghệ chỉ là một trong ba con đường dẫn tới sự đổi mới (innovation) thành công. Mỗi con đường đều rất khó khăn, đòi hỏi sự sáng tạo và có tiềm năng gần như tương tự với nhau.
Dưới đây, Jaruzelski đã miêu tả lại 3 con đường đó tương ứng với ba người khổng lồ Apple, Google và Samsung.
Ba công ty sáng tạo bậc nhất thế giới : Google, Samsung và Apple.
Kẻ săn tìm nhu cầu (Need seekers): Apple.
“… là những công ty mà việc đổi mới là việc việc nắm rõ khách hàng hơn chính bản thân họ, phát hiện ra những nhu cầu chưa được khai phá, từ đó trở thành kẻ đầu tiên ra mắt sản phẩm giải quyết những nhu cầu đó tới thị trường.  Nó dựa chủ yếu vào việc quan sát trực tiếp những khách hàng của mình hơn là  thực hiện nghiên cứu thị trường thông thường. Họ là những kẻ sẽ nói cho bạn biết chính xác bạn muốn gì; họ quan sát khách hàng, tìm hiểu xem họ tương tác với sản phẩm của mình và đối thủ ra sao , và tận dụng cơ hội từ các vấn đề mà khách hàng gặp phải “.
Apple không phát minh ra màn hình cảm ứng. nhưng họ kiếm nhiều tiền hơn bất cứ ai trên sản phẩm này nhờ tập trung vào cách mọi người sử dụng sản phẩm này, và trở nên tốt hơn tất thảy trong việc đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời trên đó
Kẻ đọc vị thị trường ( Market readers) : Samsung.
“ … là những công ty thuộc loại “bám đuôi” điển hình . Điều này không có nghĩa là họ chẳng quan tâm tới khách hàng, chỉ là những công ty này tập trung công sức thao dõi đối thủ cạnh tranh đang làm gì , những sản phẩm nào mới được giới thiệu và phản ứng của khách hàng ra sao, từ đó rất nhanh chóng đưa ra phiên bản riêng của mình . Có thể liên tưởng về những công ty này :  họ lắp đặt một chiếc lò xo khổng lồ, nén rất lâu, khi thấy phù hợp chỉ bật ra và copy một ý tưởng nào đấy, không cần thiết phải làm lại hoàn toàn , mà chỉ cải tiến để có phiên bản mình cho là phù hợp nhất . Cách này bám vào việc nắm rõ đối thủ cạnh tranh (Competitive Intelligence) – qua liên tục nghiên cứu các về các tín hiệu mới nhất trên thị trường.”
Samsung sẽ không leo cao ở bảng xếp hạng những công ty sáng tạo nhất trong 3 năm tới nhờ bản sao  của chiếc iPhone mà họ đang sản xuất. Nhưng Samsung luôn biết cách tạo ra những phiên bản mới hấp dẫn , tính toán thời điểm hợp lý và thêm vào đó các  tính năng cạnh tranh cho sản phẩm. Nói cho cùng, chiến lược này cũng rất khó khăn và cần sự sáng tạo đặc biệt để thực hiện trọn vẹn.
Kẻ điều khiển công nghệ (Tech drivers) : Google.
“ … là những công ty đổi mới theo cách truyền thống – thúc đẩy phát triển công nghệ. Tuy nhiên, không hề mù quáng, công nghệ tại đây không bao giờ được xa rời khách hàng và thị trường . Tận dụng nền tảng công nghệ  vượt, họ luôn chủ động tìm kiếm những cơ hội, những ứng dụng mới cho những gì họ có – và đó là cách họ phát triển.
Đây là mô hình nguyên thủy của khái niêm đổi mới sản phẩm, nhưng việc là người đầu tiên mang sản phẩm ra ánh sáng và người giỏi nhất trong việc kiếm tiền từ nó là rất khác nhau (một lần nữa, hãy nhìn lại Apple)
Tất cả các công ty kể trên đều thành công rực rỡ, nhưng với các cách tiếp cận hoạt động R&D khác hẳn nhau. Câu chuyện đổi mới của những kẻ đam mê công nghệ như Google có vẻ thú vị hơn cả , nhưng câu hỏi đặt ra là : Đó có phải là điều những nhà đầu tư và các giám đốc R&D thực sự quan tâm?



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét