Có sáng tạo mới có tương lai

Người đăng: Unknown on Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn http://laodong.com.vn/Lao-Dong-Xuan-2013/Co-sang-tao-moi-co-tuong-lai/102363.bld
Chúng ta đang xuất khẩu gạo đứng đầu thế giới. Thế nhưng, tiền bán 3 tấn gạo nhìn chung chỉ mua được một chiếc iPhone 5.
Ba tấn gạo tất nhiên là nặng 3 tấn. Chiếc iPhone 5 lại chỉ nặng có 112 gram. Như vậy, để đạt được một giá trị như nhau, cái chúng ta làm ra để bán so với cái thiên hạ làm ra để bán, chênh lệch nhau về trọng lượng đến hơn 26 ngàn 785 lần! (Mồ hôi mới có trọng lượng, tri thức và sự sáng tạo thì không).
Chỉ có sáng tạo mới giúp các quốc gia tạo ra thặng dư lớn.
Sự chênh lệch khủng khiếp này dẫn đến những hệ lụy cũng không kém phần khủng khiếp. Càng xuất khẩu, chúng ta càng làm cạn kiệt ruộng đồng. Càng xuất khẩu, chúng ta càng vắt kiệt mồ hôi. Cứ nghĩ mà xem, trong cuộc cạnh tranh toàn cầu hiện nay, cách chúng ta đang làm khác gì nhiều so với cách "bán máu" để duy trì cuộc sống?!
Chiếc iPhone 5 rồi sẽ bị xuống giá rất nhanh. Bởi vì rằng nó sẽ bị chiếc iPhone 6 (hoặc một chiếc điện thoại di động ưu việt hơn) chiếm chỗ. Chiếc iPhone 6 sẽ còn nhẹ hơn chiếc iPhone 5. Chỉ có điều xuất khẩu 3 tấn gạo chưa chắc đã đủ tiền để mua một chiếc iPhone như vậy. Cuộc cạnh tranh của mồ hôi với sự sáng tạo quả thật là đầy rủi ro và thua thiệt!
Chúng ta vẫn có thể sống mà không cần đến những chiếc iPhone. Thế nhưng, thua kém một chiếc iPhone chính là thua kém cả một thời đại. Bởi vì rằng, với một chiếc điện thoại thông minh và đa năng như chiếc iPhone, bạn đang có trong tay gần như tất cả mọi thứ: Điện thoại, máy ảnh, máy ghi âm, máy quay video, máy nghe nhạc, máy dẫn đường sử dụng công nghệ GPS, máy tính để kết nối internet, thư viện số, thư viện ảnh, ti vi, la bàn, lịch, vô tận các tờ báo mạng v.v. và v.v...
Sáng tạo đã làm nên sự kỳ diệu không chỉ của những chiếc iPhone, mà còn rất nhiều các sản phẩm khác của nền kinh tế hiện đại. Đó là những chiếc ô tô thông minh biết tự động khóa máy khi phát hiện ra người điều khiển đã uống rượu trên mức an toàn, là những bộ trang phục biết thay đổi theo thời tiết để bảo đảm trạng thái cân bằng của thân nhiệt, là công nghệ tế bào gốc có thể làm cho con người trẻ lại…
Các sản phẩm của sáng tạo đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển, thế nhưng, rất tiếc, đây vẫn chưa phải là xu hướng được định hình ở nước ta. Chúng ta vẫn chủ yếu đang tiếp tục bán mồ hôi và các nguyên liệu thô giá rẻ. Mà như vậy thì một tương lai đầy thua thiệt đang chờ đón chúng ta. Có thể gọi một tương lai như vậy là tương lai hay không?
Rõ ràng, người Việt chúng ta không thể chấp nhận điều này. Thế thì chúng ta chỉ còn duy nhất một sự lựa chọn. Đó là sáng tạo và sáng tạo không ngừng. Sáng tạo không nhất thiết chỉ xảy ra trong các viện nghiên cứu, các phòng thí nghiệm…, mà sáng tạo phải hiện hữu trong tất cả các công việc chúng ta đang làm. Việc gì cũng có thể có cách làm tốt hơn, đẹp hơn và rẻ hơn. Vấn đề là chúng ta phải không ngừng tìm cách để đạt được điều đó. Bất cứ lúc nào chúng ta thỏa mãn với những thành tích của mình, thì lúc đó sự phát triển của chúng ta thật sự đã dừng lại mất rồi.
Giáo dục đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc hình thành năng lực sáng tạo. Hãy nuôi dạy con cháu chúng ta thành những chủ nhân của đất nước say mê sáng tạo và có năng lực để sáng tạo. Làm được như vậy là bảo đảm một tương lai chắc chắn hơn cho dân tộc Việt Nam này.



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét