Tạo bộ đếm số lần xem bài viết cho blogspot v3.0

Người đăng: Unknown on Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

Ở 2 bài viết trước về bộ đếm số lần xem bài viết, mình có giới thiệu cho các bạn 1 số cách để xem số lần xem bài viết của blog, tuy nhiên các bộ đếm đó thường "chết sớm". Hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách tạo bộ đếm này (cách này chỉ dùng cho nhưng bạn nào có host riêng). Còn những bạn nào không có host riêng, mình sẽ cho sử dụng thử bộ đếm từ host của mình, sở dĩ mình nói thử là vì chưa biết sẽ như thế nào nếu quá nhiều người sử dụng nó.


Hiện tại Blogger cũng có thể cho ta xem số lần xem bài viết, nhưng chỉ là đối với 10 bài xem nhiều nhất, và thống kê này chỉ mình admin của blog mới có thể xem được, còn khách thì họ chỉ có thể xem tổng số lần xem trang của blog. Trong tương lai không biết blogger có nâng cấp hệ thống này lên ko, ví dụ như thêm hẳn 1 tiện ích cho phép add "số lần xem bài viết" vào mỗi bài viết chẳng hạn. Còn hiện tại cách dùng 1 host trung gian để tạo bộ đếm vẫn còn có ích đối với 1 số bạn, thế nên hôm nay mình tiếp tục cập nhật về vấn đề này.

A. Cách tạo cơ sở dữ liệu trên host:
- Đầu tiên, các bạn tạo mới 1 Database (hoặc cũng có thể sử dụng 1 database có sẵn), ví dụ ở đây mình sẽ gọi nó là fd_database. Sau đó add user vào database này, ví dụ user là : fandung và pass là 123456
- Tiếp tục tạo 1 table có giá trị như bên dưới (ta tạm đặt tên cho table này là fd_counter).
(trong phpMyAdmin, các bạn chọn vào thẻ SQL, rồi dán code bên dưới vào ta sẽ có 1 table)

CREATE TABLE `fd_database`.`fd_counter` (

`SN` BIGINT NOT NULL AUTO_INCREMENT ,

`name` VARCHAR( 1000 ) NOT NULL ,

`hit` BIGINT NOT NULL DEFAULT '1',

PRIMARY KEY ( `SN` )

) ENGINE = MYISAM

- Sau khi thực hiên các bước cần thiết, các bạn download file php này về (fd-counter.rar). Giả nén ra, sau đó dùng Notepad để chỉnh sửa các thông số lại như bên dưới :

$username = "fandung"; // Enter Your Username and Password Here
$password = '123456'; // Enter Your Username and Password Here
$database = 'fd_database'; //Enter Your Database Name Here
$table = "fd_counter"; //Enter Your Counter Table Name Here

Ngoài ra các bạn cần thay đổi 1 vài chỗ nhỏ nữa. Các bạn tìm các dòng code như bên dưới trong file php, và đổi chữ counter thành fd_counter:

...
$query = "Insert into counter (name) values ('$url')";
...
...
$query = "Update counter set hit = $hitcount where name = '$url'";

thay đổi thành :

...
$query = "Insert into fd_counter (name) values ('$url')";
...
...
$query = "Update fd_counter set hit = $hitcount where name = '$url'";

- Lưu ý các giá trị này là các giá trị mẫu như mình nêu ở trên, khi thực hiện trên host của mình các bạn phải thay đổi nó cho phù hợp.
- Sau khi thực hiện xong các bạn up lên host của mình, và các bạn sẽ có 1 file php tương tự như của mình : http://data.fandung.com/blog/fd-counter.php


B. Chèn bộ đếm vào blog:
- Các bạn thực hiện việc chèn code vào blog như ở bài viết này (bộ đếm số lần xem bài viết v2.0)
- Chỉ cần thay code ở bước 5 thành code như bên dưới là được :

<b:if cond='data:blog.pageType == "item"'>
<div id='hit-counter'>
<b>Đã xem :</b> <i><font color='#f00'><script src='http://data.fandung.com/blog/fd-counter.php' type='text/javascript'/> Lần </font></i>
</div>
</b:if>


Như vậy mình đã giới thiệu xong. Chúc các bạn thành công.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét