Chia sẻ kết nối Internet trong mạng nội bộ LAN

Người đăng: Unknown on Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Nhiều máy cùng xài chung một tài khoản Internet

Nhà bạn có bốn máy tính mà chỉ có duy nhất một đường dây điện thoại và một modem. Làm thế nào để có thể cho tất cả các máy đều truy cập được Internet? Có nhiều cách để giải quyết vấn đề này và mỗi cách đều có mặt mạnh hay yếu của riêng nó.

Trước tiên, ta cần xác định sẽ cấu hình Server như là một Proxy Server hay là một NAT (Network Address Translation) router. Nếu cấu hình máy chủ là Proxy server, máy con sẽ thực hiện mọi kết nối thông qua máy chủ và như vậy kết nối của máy con là kết nối gián tiếp. Ngược lại, NAT router chuyển tiếp các gói tin trực tiếp đến và đi khỏi máy con, chúng ta không cần quan tâm đến việc phải cấu hình cho các máy con thế nào nữa. Thực tế việc sử dụng Proxy server có nhiều bất lợi như nhiều ứng dụng Internet không tương thích, phải cấu hình cho máy con, phải setup máy chủ... Vì vậy việc sử dụng NAT router chính là một giải pháp tốt.

Ở đây có tất cả bốn phần mềm NAT router để chúng ta xem xét: ICS (Internet Connection Sharing) của Microsoft, Sygate (thông dụng nhất), Wingate (lựa chọn tốt) và WinRoute (xuất sắc nhất) của Kerio. Bạn có thể thử lần lượt từng cái, nhưng nên nhớ là mỗi lần chỉ thử một cái thôi nhé.

Cài đặt phần mềm và cấu hình cho máy chủ

- Internet Connection Sharing (ICS)

Dễ sử dụng và cài đặt, đặc biệt là đã tích hợp sẵn trong Windows. Điểm yếu là ít chức năng, không cho phép tùy biến nhiều và tốc độ chưa tối ưu. Nếu máy bạn chưa có (xài Win 98/Me), hãy cài đặt bằng cách vào Control Panel - Add/Remove Programs - Windows Setup - Internet Tools - Internet Connection Sharing - OK.

Đối với Win 2000/XP, mở Network and Dial up Connection, Properties (kết nối nào mà bạn sử dụng)- Sharing - Enable Internet Connection Sharing for this connection.

- Sygate Home Network ( www.sygate.com )

Dễ sử dụng, mạnh và tốt hơn ICS (nhưng phải trả tiền). Bạn có thể tải bản dùng thử 30 ngày tại địa chỉ http://smb.sygate.com/buy/download-buy.htm . Bạn nhớ chọn "Server mode" khi cài đặt Sygate trên máy server, sau đó khởi động lại server là các máy con có thể kết nối Internet được rồi đấy. Bạn có thể tùy nghi chỉnh lại cấu hình trong Sygate Manager theo ý mình để cả hệ thống hoạt động tốt nhất.

- Wingate ( www.deerfield.com/products/wingate )

Tải bản dùng thử 30 ngày tại địa chỉ http://www.deerfield.com/download/ , khi cài đặt nhớ chọn "Configure this machine as a WinGate Server" khi được hỏi.

Bạn xác lập IP Address cho máy chủ là 192.168.0.1 và Subnet Mask : 255.255.255.0. Bạn có thể xác lập IP cho máy con là tĩnh hay động cũng được nhưng tôi khuyên bạn nên xài IP động vì Wingate đã có sẵn (builtin) DHCP/DNS. Thực hiện như sau: Bấm kép chuột vào biểu tượng Local Area Network, Properties - TCP/IP - Obtain IP address Automatically - Obtain DNS server address automatically.

Tiếp theo thực hiện việc cài đặt Wingate Internet Client bằng cách bấm kép chuột vào tập tin lúc nãy mà bạn đã cài Server, nhưng lần này chọn "Client" khi được hỏi.

Sau đó, trong Control Panel của các máy con sẽ có biểu tượng của Wingate Internet Client, bạn bấm chuột vào và chọn kiểu kết nối là "Loca area Network (LAN)".

Wingate Internet Client cho phép máy chủ thực hiện việc kiểm soát máy con nên bạn cần phải cài đặt trên tất cả các máy con.

- WinRoute ( www.kerio.com )

Tải bản dùng thử 30 ngày của WinRoute Pro 4.2.5 tại địa chỉ http://www.kerio.com/wrp-download.html về cài đặt. Có hai tùy chọn khi cài đặt là Full (đầy đủ) và Custom (tùy chọn). Ở đây chúng ta chọn Custom và đánh dấu chọn các gói phần mềm sau: WinRoute Firewall Engine. WinRoute Engine Monitor. Kerio Administration Console. Plug-in.

Sau khi quá trình cài đặt kết thúc, bạn khởi động lại server, Winroute Engine sẽ được nạp tự động và có biểu tượng trên Taskbar. Menu Shortcut khi bấm chuột vào biểu tượng có các mục như:

Startup Preferences: Chỉ định cho Winroute Engine hay Engine Monitor nạp tự động khi chạy Windows.

Administrator: Mở Administrator Console để thiết lập cấu hình cho WinRoute (password mặc định là không có). Ghi chú: Bấm vào Administrator để mở Admin Console - Connect để kết nối đến Winroute Engine, nhập username admin và bỏ trống password để đăng nhập.

Chọn Interfaces để thiết lập kết nối cho modem.

Sau khi khai báo các tham số cần thiết, bạn đã có thể lướt Web với WinRoute được rồi. Ngoài ra chương trình còn rất nhiều chức năng khác như Filter, DNS, DHCP, bạn hãy khám phá từ từ đi nhé. Tham khảo thêm tại www.kerio.com/manual/swf/en/ .

Cấu hình cho máy con

Do các phần mềm chúng ta đã thử đều có chức năng NAT router nên thực chất không cần thiết phải thiết lập bất cứ gì trên máy con. Điểm mấu chốt ở đây là default gateway trên các máy con phải chỉ đến máy chủ (máy đã cài đặt NAT router).

Kiểm tra lại kết nối đã khai báo trong Internet Explorer bằng cách vào Tools - Internet Options - Connections - chọn "Never dial a connection" - bấm LanSettings - chọn Automatically detect Settings.

Nhận xét

- ICS và Sygate thích hợp cho người dùng nghiệp dư, là lựa chọn hấp dẫn cho các mạng nhỏ có từ 4-5 máy, thích hợp cho các hộ gia đình do giá cả hợp lý, đặc biệt ICS đã có sẵn kèm theo Windows.

- Wingate và WinRoute là hai phần mềm đáng giá và đầy sức mạnh, tích hợp rất nhiều tính năng hấp dẫn. Tuy nhiên, các bước cài đặt, cấu hình có phần phức tạp nên không thích hợp lắm với người dùng không chuyên. Riêng tôi đã có dịp dùng hai phần mềm trên trong một thời gian khá dài và nhận thấy WinRoute của Kerio có phần ổn định hơn so với Wingate, giao diện cũng đơn giản và dễ dàng tùy biến hơn Wingate. Do đó WinRoute là một lựa chọn đáng giá trong thời điểm hiện nay.

Đến đây có lẽ các bạn cũng đã biết khá cơ bản về các phần mềm share net. Còn sử dụng chúng như thế nào cho thích hợp chính là quyết định của bạn đấy

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét