Vai trò của phụ nữ Nhật Bản trong đổi mới

Người đăng: Unknown on Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://cjs.inas.gov.vn/index.php?newsid=615
Để duy trì lợi thế cạnh tranh nhất thiết phải cải tiến quản lý.
Trên thế giới, Nhật Bản là một trong những nước có nhiều tập đoàn đa quốc gia hoạt động trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng. Khi cạnh tranh toàn cầu trở nên khốc liệt, khả năng phát triển sản phẩm sáng tạo và thâm nhập vào thị trường nhanh hơn của các công ty so với đối thủ là những yếu tố quyết định để giữ vững và duy trì các lợi thế cạnh tranh. Bởi vậy, trong nhiều năm qua, việc sử dụng tài năng sáng tạo và quản lý phát triển sản phẩm mới hiệu quả trở thành một khía cạnh quan trọng đối với các công ty đa quốc gia.
Phụ nữ là một nhân tố chủ yếu khi phát triển các sản phẩm sáng tạo. Họ không chỉ có quyền hạn lớn là người tiêu dùng và người đưa ra quyết định chính, mà họ cũng tác động tới nền kinh tế. Không ngạc nhiên khi họ đang nắm một vai trò ngày càng quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới.
Ở Nhật Bản cũng như bất kỳ nơi nào trên thế giới, khi đa số người tiêu dùng là nữ giới thì các sáng kiến và sản phẩm vẫn được phát triển chủ yếu bởi nam giới. Mặc dù, Nhật bản là nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới nhưng  phụ nữ nước này vẫn bị bó hẹp trong vai trò truyền thống là người vợ và người mẹ, khả năng họ đồng thời có một công việc thành đạt và gia đình yên ấm rất mỏng manh. Nguyên nhân xuất phát từ cấu trúc công ty truyền thống lâu đời của Nhật Bản. Trên hết là vẫn tồn tại một áp lực xã hội mạnh mẽ khiến họ từ bỏ giấc mơ nghề nghiệp bản thân để trở thành bà nội trợ sau khi kết hôn.
Tại các công ty Nhật Bản, rất ít phụ nữ giữ các vị trí chính thức nên khả năng họ tác động đến sự đổi mới còn hạn chế. Đối với từng công ty cũng như toàn bộ nền kinh tế của nước này, thiệt hại từ nguyên nhân trên rất rõ ràng. Họ không chỉ đối mặt với tình trạng thiếu một nguồn lao động chủ yếu trong tương lai, mà còn đang bỏ lỡ tài năng và tính sáng tạo của phụ nữ. Xem xét tất cả điều này, đáng ngạc nhiên là các công ty Nhật Bản không hỗ trợ phụ nữ tham gia nhiều hơn ở các vị trí quản lý cũng như trong quá trình phát triển sản phẩm mới. Cho đến nay, phụ nữ Nhật chỉ có thể đóng góp vào quá trình này với tư cách người tiêu dùng.
Làm thế nào tăng cường đổi mới ở Nhật Bản?
So với các công ty Mỹ dẫn dầu trong lĩnh vực sáng tạo, các công ty Nhật Bản phát triển kém hơn. Một lý do là kiểu đưa ra quyết định truyền thống của người Nhật, thiên về định hướng theo nhóm. Các nhóm phát triển sản phẩm Nhật Bản gồm rất nhiều thành viên và lôi kéo nhiều nhân viên tham gia quá trình. Một khía cạnh quan trọng khác khi phát triển những ý tưởng mới là việc sử dụng các khẩu hiệu, mô hình hoặc sự ẩn dụ để truyền cảm hứng cho toàn bộ các thành viên trong nhóm. Các đội phát triển của Nhật thường có nhiều quyền tự chủ hơn so với các đội phương Tây trong lĩnh vực này.
Trong quá trình tìm kiếm ý tưởng, các thành viên người Nhật tạo ý tưởng cá nhân theo ý tưởng của nhóm ngay từ đầu. Nhưng các nhân viên ở các công ty phương Tây thì ngược lại, họ thích giữ ý tưởng riêng của họ.
Trong quá trình phát triển, toàn bộ các thành viên trong nhóm thảo luận với nhau về ý tưởng. Cách thảo luận khác xa so với phương Tây - ý tưởng được trao đổi giữa các thành viên trong nhóm, những người nghiên cứu ý tưởng kỹ hơn thông qua quan sát từ mọi góc độ và tích hợp toàn bộ ý kiến của tất cả các thành viên trong nhóm vào một chủ đề. Thông qua đó, các thành viên trong nhóm phát triển ý tưởng của họ với nhau như từng đơn vị và chuyển đổi các ý tưởng ban đầu vào một ý tưởng mới dựa trên sự đồng thuận nhóm. Kết quả của quá trình này có thể được tìm thấy trong hầu hết các cửa hàng trên khắp thế giới: những sản phẩm chất lượng định hướng theo khách hàng.
Ngược lại, các công ty phương Tây thích “cách trao đổi tuyến tính” hơn,  trong đó các ý tưởng khác nhau về ý tưởng ban đầu đối đầu với nhau. Ở phương Tây, ngay từ ban đầu một ý tưởng không trở thành một ý tưởng nhóm. Trong nhiều trường hợp, chủ sở hữu của ý tưởng tự phát triển ý tưởng và chỉ trình bày nó cho các thành viên khác của tổ chức ở giai đoạn sau. Quyền sở hữu ý tưởng được bảo vệ bằng cách thực hiện như vậy. Trong nhiều nền kinh tế phương Tây, các doanh nghiệp tư nhân phát triển các sáng tạo, kiểm soát và đưa chúng ra thị trường. Các công ty phương Tây có một tỷ lệ cao hơn những sáng tạo triệt để, và điều dễ dàng hơn cho một doanh nhân hoặc người thiết kế phương Tây nhấn mạnh vào một ý tưởng “điên rồ”, đặc biệt nếu người đó thực sự bị thuyết phục trước ý tưởng. Có nhiều ví dụ về các doanh nhân nổi tiếng như Bill Gates, người có ảnh hưởng lớn ở nhiều ngành công nghiệp. Bởi vậy, các doanh nhân đóng một vai trò thiết yếu trong khả năng sáng tạo của nhiều nền kinh tế.
Những thách thức đối với đổi mới quản lý truyền thống của người Nhật.
Ở một khía cạnh khác, tại Nhật Bản, đổi mới là một quá trình định hướng theo nhóm, trong đó tất cả các thành viên trong nhóm phát triển và cải thiện một ý tưởng. Đổi mới tại Nhật Bản là một nhiệm vụ được thực hiện bởi các tập đoàn lớn hơn. Các ý tưởng đổi mới cũng có xu hướng định hướng theo khách hàng khi chúng được sửa chữa và cải thiện bởi một nhóm người. Quá trình này nâng cao tính khả thi của các ý tưởng, song không hỗ trợ những ý tưởng cấp tiến hoặc “điên rồ”. Tuy nhiên, các công ty Nhật Bản đã rất thành công trong thập kỷ qua trong việc phát triển sản phẩm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Ngày nay, mô hình quản lý đổi mới của Nhật Bản gặp khó khăn do những biến đổi gần đây trong luật sáng chế Nhật Bản. Theo luật sáng chế hiện tại Nhật Bản, quyền sở hữu với một sáng chế thuộc về một nhân viên được quyền nhận "thù lao tương xứng" cho việc chuyển giao quyền của mình để lấy bằng sáng chế liên quan đến nghề nghiệp của người đó. Do  luật không đưa ra các hướng dẫn rõ ràng nên xảy ra một số vụ kiện trong vài năm qua, trong đó nhân viên đã kiện các công ty nổi tiếng như Nichia hoặc Ajinomoto đòi bồi thường công bằng cho các sáng chế của họ. Trong "Sáng tạo và các bằng sáng chế tri thức trong các công ty Nhật Bản," John Clarry cho rằng các vụ kiện có thể có tác động lâu dài về cách đổi mới phát triển ở Nhật Bản. Họ chỉ ra một phong cách kinh doanh phát triển đổi mới cũng gia tăng tại Nhật Bản và có thể tác động tới khả năng của các công ty đa quốc gia Nhật Bản để duy trì vị trí dẫn đầu trên thế giới.
Số doanh nhân nữ đang tăng ở Nhật Bản.
Những thay đổi này, cũng có thể cải thiện vai trò của phụ nữ như người sáng tạo trong nền kinh tế và công ty Nhật Bản. Do đổi mới định hướng theo nhóm đang chịu thách thức ngày càng tăng bởi các luật sáng chế mới trong các công ty Nhật Bản, mô hình phương Tây phát triển đổi mới cũng có thể dẫn đến một ảnh hưởng mạnh mẽ hơn và liên quan của các doanh nhân Nhật Bản.
Doanh nhân là một lực lượng chính cho sự đổi mới trong hầu hết các nền kinh tế. Tại Nhật Bản, chính phủ nước này đang thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nhân. Và phụ nữ đóng một vai trò quan trọng trong những phát triển trên. Số doanh nghiệp nữ đang tăng trong vài năm qua. Lý do của hiện tượng là những suy nghĩ truyền thống đã cấm đoán phụ nữ ở vị trí quan trọng trong các công ty.
Trong báo cáo "Doanh nhân nữ" xuất bản năm 2007 của đại học Pepperdine, Carla Griffy-Brown và Noriko Oakland, những lý do hỗ trợ nữ doanh nhân Nhật Bản đã được chỉ ra: phụ nữ Nhật Bản không chịu trách nhiệm phải lo nguồn thu nhập chính trong gia đình, do vậy họ có nhiều tự do để phát triển ý tưởng như các doanh nhân và có thể gánh chịu nhiều rủi ro hơn. Vì họ là người tiêu dùng chiếm đa số tại Nhật Bản, nên họ có kiến thức nhiều hơn về mong muốn và kỳ vọng của người tiêu dùng. Họ có thể có nhiều ý tưởng kinh doanh từ cuộc sống hàng ngày của họ. Và cuối cùng, họ được hưởng lợi từ những tiến bộ trong công nghệ kết hợp dễ dàng hơn kinh doanh và gia đình.
Mặc dù, trên thực tế, người phụ nữ vẫn không hoàn toàn được công nhận là người đóng góp vào kết quả kinh doanh của một công ty, nhưng họ có thể đóng một vai trò tích cực hơn trong việc phát triển ý tưởng sáng tạo và mang lợi nhuận như các doanh nhân. Có nhiều dấu hiệu cho thấy hoàn cảnh của họ đang được cải thiện. Ví dụ, nữ doanh nhân có thể tìm thấy sự hỗ trợ ở nhiều tổ chức chính phủ và phi chính phủ - nơi công nhận tác động của họ lên nền kinh tế Nhật Bản và giúp họ thành lập doanh nghiệp.
Câu trả lời sẽ có ở tương lai nếu các doanh nhân nữ Nhật Bản có sức mạnh sáng tạo như các đối tác phương Tây của họ. Hãy hy vọng rằng phụ nữ Nhật Bản, những người cho đến nay có ít cơ hội tham gia phát triển sản phẩm mới trong các công ty truyền thống Nhật Bản, sẽ thể hiện sự sáng tạo, sự nhiệt tình của họ như là các nhà doanh nghiệp và hỗ trợ nền kinh tế Nhật Bản bằng cách giữ một vai trò dẫn đầu trong phát triển đổi mới.



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link

BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét