Các Tuyệt chiêu khắc phục sự cố Windows

Người đăng: Unknown on Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Nếu từng đau đầu với các sự cố máy tính như lỗi cài đặt Windows, truy cập mạng, các cửa sổ nhảy “loạn xạ” vì malware, máy tính khởi động chậm…, bạn có thể tìm thấy giải pháp trong bài này.
Bài viết do nhóm thử nghiệm PC World Mỹ (NTN) tiến hành, sẽ cung cấp một số tuyệt chiêu giúp bạn nhanh chóng khắc phục nhiều vấn đề, từ các sự cố cài đặt Windows cho đến malware lây nhiễm máy tính.

Thiết lập chức năng AutoPlay của Windows

Khi bạn đưa đĩa CD/DVD vào khay đĩa, chức năng AutoPlay của Windows sẽ tự động trình chiếu nội dung trong đĩa. Để thiết lập chức năng AutoPlay, bạn vào Control Panel/AutoPlay chọn cách thức AutoPlay hoạt động khi bạn đưa đĩa CD/DVD vào khay hay gắn điện thoại, máy ảnh,… vào máy tính.

Mở ứng dụng dễ dàng trên Windows 7

Bạn muốn mở ứng dụng mà không phải chạm tay đến bàn phím? Nhấn phím <Windows>, nhập vài ký tự đầu tiên của ứng dụng (chẳng hạn chr cho Google Chrome, it cho iTunes,…), nhấn <Enter>. Nhấn phím <Windows>-1 để mở ứng dụng đầu tiên gắn trên thanh tác vụ, nhấn phím <Windows>-2 để mở ứng dụng thứ hai gắn trên thanh tác vụ.

Khởi động nhanh hơn

Bạn muốn máy tính khởi động nhanh hơn nhưng không muốn bỏ ra một khoản tiền để trang bị ổ cứng thể rắn (SSD), hãy thực hiện một vài tinh chỉnh Windows như sau: đầu tiên tiến hành đo thời gian máy tính khởi động, trước khi thực hiện tinh chỉnh Windows. Tạo tập tin text với nội dung “Stop the Stopwatch”.
Lưu tập tin này tại C:\Users\your username\AppData\Roaming\Microsoft\Windows\Start Menu\Programs\Startup, thư mục ứng dụng khởi chạy khi Windows khởi động. Ngay khi nhìn thấy tập tin text, lúc Windows khởi động, hãy ghi nhận lại thời gian. NTN kiểm tra một máy tính thử nghiệm và ghi nhận thời gian khởi động là 69 giây. Bước tiếp theo là tiến hành tinh chỉnh Windows.

Dùng thêm tài khoản đăng nhập Windows

Khi bạn gặp sự cố với Windows hay ứng dụng dùng thường ngày, hãy thử chạy ứng dụng đó bằng tài khoản khác. Nếu sự cố vẫn còn, lỗi có thể bắt nguồn từ hệ thống, lúc này bạn cần cài đặt lại ứng dụng hay Windows. 

Vô hiệu hóa ứng dụng khởi chạy (Startup)

Khi Windows khởi động, nó cũng sẽ khởi chạy một số ứng dụng chạy nền, tuy nhiên không phải ứng dụng chạy nào cũng cần thiết. Bạn có thể kiểm tra danh sách các ứng dụng này bằng lệnh Msconfig. NhấnStart/AllPrograms/Accessories/Run, gõ chữ msconfig. Tiếp theo nhấn chọn thẻ Startup.
Không phải tất cả ứng dụng hiển thị trong danh sách này đều hữu ích. Tuy nhiên, nếu bạn bỏ chọn các ứng dụng khởi chạy nền, chẳng hạn QuickTime, iTunes, Adobe update, thì khi bạn mở ứng dụng, thời gian mở ứng dụng sẽ lâu hơn. Thử nghiệm bỏ chọn tất cả ứng dụng trong danh sách Startup, thời gian tiết kiệm là 11 giây.

Chỉnh sửa System BIOS

Bạn có thể tinh chỉnh BIOS của máy tính để máy tính khởi động nhanh hơn. Chẳng hạn, bo mạch chủ có hai cổng mạng Ethernet, bạn có thể vô hiệu hóa bớt một cổng mạng; nếu bo mạch chủ thiết lập kiểm tra ổ đĩa quang trước rồi mới khởi chạy đĩa cứng, bạn hãy thiết lập lại sao cho máy tính khởi động luôn từ đĩa cứng. Thời gian tiết kiệm: 5 giây.

Dọn dẹp Registry

Hiện có hai luồng ý kiến trái chiều về hiệu quả của việc dọn dẹp Registry. NTN tiến hành thử nghiệm với công cụ Piriform CCleaner 3.12, lần quét máy tính đầu tiên, NTN chủ động chọn loại bỏ các cookies, index files, log files, kết quả máy tính khởi động mất 51 giây. Quét máy tính lần hai, tùy chọn dọn dẹp Registry theo đề nghị của công cụ Piriform CCleaner 3.12, kết quả máy tính khởi động chưa đến 50 giây. Thời gian tiết kiệm: 2 giây.
Trên tạp chí Thế Giới Vi Tính - tháng 08/2011, bài viết “Tiện ích dọn dẹp máy tính thực sự có ích?” cũng cho thấy dọn dẹp Registry chỉ giúp cải thiện đôi chút thời gian khởi động máy tính.
Tuyệt chiêu khắc phục Windows
Đọc thêm »

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét