Khắc phục máy tính không nhận biết ổ đĩa gắn ngoài

Người đăng: Unknown on Thứ Năm, 6 tháng 1, 2011

Trong nhiều trường hợp, Windows có thể không nhận diện được một ổ đĩa gắn ngoài bởi vài nguyên nhân. Trước hết, bạn có thể dò ra nguyên nhân của trục trặc với chính ổ đĩa này hay với cổng kết nối USB đang sử dụng.

Hãy thử cắm bút nhớ hay đĩa cứng gắn ngoài đang gặp trục trặc vào một cổng USB khác – tốt nhất là cổng ở mặt trước của thùng máy. Tiếp theo, thử chạy ổ đĩa này trên máy tính khác, hoặc thử chạy một ổ đĩa khác trên máy tính cũ. Những phép thử cơ bản này sẽ cho bạn biết nguyên nhân: do bút nhớ (bị hỏng) hay do cổng USB hoặc một lý do nào khác.
Nếu đó là một sự cố thật sự, bạn thử hủy cài đặt rồi cài đặt lại trình điều khiểu thiết bị (driver) của ổ đĩa đó. Driver của các thiết bị lưu trữ USB rất dễ cài đặt bởi vì chúng được tích hợp sẵn ngay trong các ổ đĩa đó. Sau đây là cách thực hiện:


1. Cắm ổ đĩa USB vào máy tính.

2. Trong XP, chọn Start.Programs, nhấn phải chuột lên biểu tượng My Computer, rồi chọn Properties. Chọn thẻ Hardware, rối nhấn tiếp thẻ Device Manager. Trong Vista, bạn nhấn chọn Start, gõ vào lệnh Device Manager, rối nhấn .

3. Tìm ổ đĩa này bên dưới mục Disk Drives.

4. Nhấn phải chuột lên ổ đĩa đó và chọn Uninstall. Xác nhận bằng cách nhấn OK.

5. Bước cuối cùng, rút ổ đĩa USB ra, sau đó cắm lại vào máy tính. Driver sẽ tự động được cài đặt.

Vista có vài trục trặc riêng liên quan đến ổ đĩa USB, chẳng hạn HĐH không thể tiếp tục giữ kết nối với ổ đĩa USB sau chế độ chờ (sleep) hay ngủ đông (hibernate). Microsoft đã tung ra bản sửa lỗi KB941600 cho trục trặc này vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, ngay cả khi đã thiết lập cho Windows tự động cập nhật các bản nâng cấp thì bạn vẫn phải thủ công tải về bản sửa lỗi này.

Ứng dụng khởi động chậm

Vài ứng dụng thường khởi chạy rất lâu, tại sao?

Vài chương trình – chẳng hạn như Photoshop Elements của Adobe – khởi chạy "như rùa bò” và bạn không thể làm được bất cứ điều gì ngoài việc liên quan đến chương trình đó. Hãy hỏi bạn bè, hay lên các diễn đàn mạng để xác định xem ứng dụng của bạn có nằm trong số đó hay không. Nếu đúng như vậy, cách giải quyết khá đơn giản: bạn thay thế ứng dụng đó bằng một ứng dụng khác nhanh hơn hoặc bạn buộc phải học cách sống chung với nó. Nhưng nếu bạn phát hiện ra mình là người duy nhất gặp tình trạng này, thì việc gỡ bỏ cài đặt rồi cài đặt lại ứng dụng kể trên sẽ có thể là giải pháp hữu ích. Tuy nhiên, chỉ gỡ bỏ cài đặt rồi cài đặt lại có thể chưa đủ, vì các thủ tục gỡ bỏ cài đặt đi kèm với hầu hết các ứng dụng rất hiếm khi loại bỏ hết mọi thứ mà chúng yêu cầu cũng như cài đặt vào hệ điều hành.

Để loại bỏ hoàn toàn một trình ứng dụng, bạn phải gỡ bỏ cài đặt nó, xóa sạch các tập tin còn sót lại, sau đó dọn dẹp Registry. Chương trình Revo Uninstaller (find.pcworld.com/60617) thực hiện đúng như vậy. Tuy không đạt được mọi thứ, ngay cả trong chế độ Advanced, nhưng tiện ích này xóa sạch những thứ quan trọng.

Nếu việc gỡ bỏ cài đặt và sau đó cài đặt lại vẫn không giúp ích được gì, bạn cần tìm cách giải quyết với chương trình khác – thường là loại chương trình có khả năng tự động khởi chạy cùng lúc với quá trình Windows khởi động. Bạn chọn Start.Run, gõ vào lệnh msconfig, nhấn , và nhấn chuột thẻ Startup để xem danh sách các chương trình tự động chạy như vậy. Tìm thứ mà bạn không cần, và bỏ chọn chúng. Sau đó khởi động lại để xem thao tác này có giải quyết được trục trặc không.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện theo một biện pháp cực đoan hơn. Đầu tiên, hãy tạo một điểm khôi phục hệ thống. Trong XP, bạn chọn Start.All Programs.Accessories.System Tools.System Restore; nhấn chuột chọn Create a restore point, rồi làm theo hướng dẫn. Trong Vista, bạn nhấn chuột chọn Start, gõ vào lệnh sysdm.cpl, rồi nhấn . Nhấn chuột chọn thẻ System Protection, rồi nhấn tiếp Create. Bạn chuyển đến thẻ Startup của msconfig, rồi bỏ chọn mọi thứ. Khởi động lại máy và thử chạy lại chương trình.

Nếu những hiệu chỉnh này khắc phục được trục trặc, bạn quay lại với msconfig và đánh dấu chọn lại một nửa các chương trình có khả năng tự khởi động. Khởi động lại máy và thử lại lần nữa.

Tiếp tục công việc cho đến khi chỉ còn lại một chương trình, và đó chính là thủ phạm gây ra trục trặc.

Minh Xuân

Theo PC World

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét