KÉO DÀI TUỔI THỌ CHO PIN LAPTOP

Người đăng: Unknown on Thứ Hai, 11 tháng 10, 2010

Để kéo dài tuổi thọ cho pin Laptop, các bạn hãy tham khảo một số phương pháp dưới đây:
* SẠC PIN NHƯ THẾ NÀO CHO CHUẨN?
Thông thường khi dung lượng pin còn 11% thì hệ điều hành khuyến cáo bạn nên cắm sạc vào. Ở mức này, bạn nên sạc pin trở lại cho đến khi pin đầy 100% thì mới sử dụng. Không nên vừa sạc vừa chạy máy tính vì như thế pin vừa sạc vừa xả, khi đó quá trình điện phân sẽ không đều và làm pin mau chai. Bạn cũng không nên chạy pin đến dưới 11% mới sạc hay sạc chưa đầy 100% mà sử dụng.
* CÓ NÊN THÁO PIN RA ĐỂ DÙNG TRỰC TIẾP ADAPTER?
Nhiều người thắc mác không biết tháo pin ra và chạy trực tiếp adapter thì có làm máy mau hỏng không. Câu trả lời là "không" nếu bạn đang dùng adapter chính hãng của nhà sản xuất. Adapter cũng như bộ nguồn của máy tính để bàn, nhà sản xuất đã tính toán dòng điện phù hợp với mainboard của bạn rồi, không sợ nguồn yếu hay mạnh quá. Nhưng bạn cần phải hiểu thêm điều này nữa: khi pin được sạc đầy 100% thì laptop sẽ ngắt không cho sạc nữa và sẽ cho chạy bằng nguồn từ adapter. Các bạn có thể kiểm tra bằng cách lấy tay sờ vào pin, nếu lúc chạy mà pin không ấm và đèn báo sạc màu xanh thì lúc này máy không sử dụng pin và cũng không sạc điện vào pin (lưu ý khi mới sạc đầy xong thì chưa kiểm tra được, vì pin vừa sạc xong vẫn còn ấm, nên đợi khoảng 20 phút thì pin mới nguội). Điều này là rất hay trong tình hình mùa mưa, thỉnh thoảng bị mất điện đột ngột, bạn cứ sạc đầy 100% rồi để nguyên bộ nguồn chạy máy, máy tính sẽ dùng điện của bộ nguồn, nếu lỡ mất điện thì nó lập tức chuyển qua dùng pin luôn.
* CÓ CẦN SẠC ĐẦY TRƯỚC KHI LẤY PIN RA CẤT GIỮ Ở NƠI KHÁC?
Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng pin còn mức 40% rồi mới tháo rời pin ra khỏi laptop và giữ nó ở một nơi khô và mát.
* CÓ NGƯỜI KHUYÊN THỈNH THOẢNG NÊN XẢ HẾT PIN RỒI SẠC LẠI?
Điều này là đúng, nhưng vấn đề là thời điểm nào là thích hợp và cách thức thực hiện như thế nào cho an toàn. Phần mềm chăm sóc pin Battery Care có một chức năng giúp cho bạn xác định thời điểm này. Bạn có thể download Battery Care TẠI ĐÂY, phần mềm này miễn phí và dung lượng chỉ 1.4MB. Phần mềm này yêu cầu máy tính của bạn phải có NET.Frameword trước khi sử dụng (bạn có thể download các phiên bản NET.Frameword TẠI ĐÂY).
Trên giao diện chính của Battery Care, bạn sẽ thấy mục Discharge Cycle Progess, tức chu trình xả pin. Một chu trình xả pin bắt đầu từ lúc pin đạt mức 100% năng lượng, sử dụng, đến khi pin đạt mức 11 - 15% bạn tiến hành sạc pin đầy trở lại. Khi thông số Discharge Cycle Progess của Battery Care đạt mức 30/30 (tức là được 30 chu trình), đó là lúc bạn nên tiến hành xả pin đến mức 0% để bắt đầu sạc từ đầu. Đây chính là ưu điểm nổi bật của Battery Care giúp người dùng có thể kéo dài tuổi thọ pin laptop của mình. Chương trình còn cung cấp cho bạn nhiều thông tin chi tiết về pin đang sử dụng (thẻ Detailed Infomartion).
* CÁCH XẢ PIN NHƯ THẾ NÀO?
Các bước được thực hiện như sau:
- Sạc đầy pin (đạt mức 100%).
- Không sử dụng pin trong chừng 2 tiếng đồng hồ (không sử dụng hoặc chỉ sử dụng laptop qua adapter).
- Sau đó, sử dụng laptop bằng nguồn năng lượng từ pin, liên tục cho đến khi pin chỉ còn mức 0 - 3% (máy sẽ tự động Shutdown hoặc vào chế độ hibernate).
Nếu không có nhu cầu sử dụng laptop liên tục cho đến khi hết pin, bạn có thể tắt trình bảo vệ màn hình, cho chạy một hay vài bộ phim để nguồn năng lượng tự cạn kiệt.
- Khi laptop đã tắt hoàn toàn, hãy cứ để yên máy chừng 5 tiếng đồng hồ.
- Sau đó cắm điện cho laptop để sạc pin đầy 100% rồi sử dụng như bình thường.
(Sưu tầm từ báo LBVMVT)

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét