3 THỦ THUẬT HAY CHO Ổ ĐĨA QUANG

Người đăng: Unknown on Thứ Năm, 11 tháng 11, 2010

Ổ đĩa quang là một trong những thiết bị rất phổ biến trong máy tính, tuy cách sử dụng rất đơn giản nhưng vẫn có nhiều điều thú vị để các bạn cùng khám phá. Mời các bạn cùng nhau khám phá 3 thủ thuật hữu ích cho ổ đĩa quang để từ đó giúp bạn sử dụng ổ đĩa quang tiện lợi hơn, hiệu quả hơn.
1 - KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG Ổ ĐĨA QUANG VÀ ĐĨA CD/DVD:
Khi mới mua hoặc sau một thời gian sử dụng, bạn muốn kiểm tra chất lượng ổ đĩa quang thì hãy sử dụng phần mềm Nero DiscSpeed với nhiều tính năng mạnh mẽ, bạn có thể tải miễn phí phần mềm này TẠI ĐÂY, sau khi tải về, bạn cho một đĩa CD hay DVD bất kỳ vào ổ đĩa rồi chạy file DiscSpeed.exe để sử dụng chương trình.
Tại thẻ Benchmark, bạn nhấn nút Start để chương trình kiểm tra tốc độ đọc dữ liệu của ổ đĩa. Sau khi thu được kết quả, bạn chú ý tốc độ tại mục Speed Burst rate càng cao so với các thông số được nhà sản xuất giới thiệu thì càng tốt. Ngoài ra, chương trình còn nhiều tính năng khác như: thẻ Create Disc giúp kiểm tra tốc độ ghi đĩa cho các ổ ghi (bạn cho đĩa trắng vào ổ đĩa, đánh dấu vào ô Simulate rồi nhấn Start, chương trình sẽ không ghi thật vào đĩa mà chỉ ghi "ảo" để đo tốc độ), thẻ Disc Info cho biết thông tin của đĩa quang trong ổ, thẻ Disc Quality ScanDisc giúp kiểm tra chất lượng và đánh giá số lỗi của đĩa CD/DVD đã được ghi dữ liệu.

2 - KHÓA NHANH Ổ ĐĨA QUANG:
Nếu bạn không muốn cho người khác sử dụng ổ đĩa quang (đọc, ghi dữ liệu), bạn có thể dùng ngay tính năng của hệ điều hành để khóa ổ đĩa. Bạn nhấp chuột phải vào My Computer trên desktop > chọn Manage, trong hộp Computer Management hiện ra > chọn mục Device Manager.


Trong khung bên phải, bạn chọn ổ đĩa quang ở mục DVD/CD-ROM drives > nhấp chuột phải vào ổ đĩa > chọn Disable > Yes.


Muốn mở khóa, bạn làm tương tự nhưng chọn Enable trong menu chuột phải.
3 - KHÔNG CHO MỞ RA ĐÓNG VÀO Ổ ĐĨA:
Nếu nhà có trẻ con thì hẳn bạn rất ngại chúng nghịch ngợm mở ra đóng vào ổ đĩa, có thể làm gãy khay đựng đĩa. Với cách thông thường, dù đã khóa trong máy tính thì vẫn có thể ấn nút Open ở ổ đĩa để đóng mở. Nhưng với phần mềm  CD/DVD Drive Locker, bạn có thể khóa triệt để ổ đĩa, dù bạn có cố gắng nhấn nút Open trên ổ đĩa cũng không thể mở ra được. Bạn tải chương trình TẠI ĐÂY.
Sau khi tải về, bạn kích hoạt file CDLocker.exe sau đó nhấn kép chuột vào biểu tượng của chương trình trên System tray để thấy danh sách các ổ đĩa CD/DVD (kể cả ổ đĩa ảo) ở khung Aviable CD/DVD Drives bên trái. Muốn khóa ổ nào, bạn chọn ổ đó và nhấn đúp chuột để chuyển sang bên phải Locked CD/DVD Drives rồi nhấn nút Close (X) để thu chương trình xuống System Tray. Từ giờ, đố các bạn "cạy" được khay đĩa ra khỏi ổ đĩa. Muốn ổ đĩa trở lại bình thường bạn vẫn làm thao tác trên nhưng làm ngược lại là xong.


Muốn đóng chương trình, bạn nhấn chuột phải vào biểu tượng của chương trình trên System Tray rồi chọn Close Control Panel.
(Sưu tầm từ báo TTMT)

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét