TIẾT KIỆM PIN CHO LAPTOP

Người đăng: Unknown on Thứ Năm, 4 tháng 11, 2010

Pin là nguồn năng lượng để duy trì hoạt động chủ yếu của máy tính laptop khi di chuyển cũng như những lúc cúp điện bất ngờ thì pin trở thành "cứu tinh" nếu bạn đang cần làm gấp những công việc dang dở trên laptop. Tuy nhiên làm thế nào để pin đạt hiệu suất cao nhất hay kéo dài thời lượng sử dụng pin theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất là điều mà không phải ai cũng biết. Một số chiêu thức trong bài viết này (được thực hiện trên Windows 7/Vista) có thể khiến bạn hơi thấy lạ vì chưa từng nghĩ nó cũng góp phần làm tăng thời lượng dùng pin cho laptop.
1/ GIẢM ĐỘ SÁNG MÀN HÌNH:
Nếu làm các công việc không liên quan đến thiết kế đồ hoạ hay cần đến màn hình rực rỡ, cách tốt nhất là giảm độ sáng màn hình xuống một mức thấp nhất vừa đủ để bạn làm việc. Đầu tiên, bạn chọn vào biểu tượng pin trên khay hệ thống > chọn Power Options; trong cửa sổ mới xuất hiện, kéo xuống dưới và tìm mục Screen brightness rồi kéo thanh trượt về bên trái đến khi đạt mức vừa phải để tránh gây tổn hại cho mắt.
2/ KHÔNG DÙNG MÀN HÌNH CHỜ:
Khi dùng Pin, tốt nhất bạn hãy tắt tính năng màn hình chờ (screensaver) của Windows để tiết kiệm pin khi không làm gì với máy tính (màn hình sẽ tắt hoàn toàn). Đầu tiên, bạn nhấn chuột phải lên destop > chọn Personalize > Screen Saver và chọn none trong hộp menu chọn kiểu màn hình chờ.
3/ GIẢI PHÂN MẢNH ĐĨA CỨNG:
Cách này nghe có vẻ lạ nhưng nó cũng góp phần làm tăng thời gian dùng pin của bạn vì khi ổ cứng được tổ chức tốt, nó sẽ đạt hiệu quả cao khi truy xuất dữ liệu và cũng tốn ít điện năng hơn khi làm việc.
Bạn có thể dùng tính năng giải phân mảnh của Windows (hoặc các hãng thứ ba) bằng cách nhấp vào nút Start, nhập vào khung tìm kiếm Disk defragmenter và nhấn nút Enter. Trong cửa sổ ứng dụng, nhấp nút Configure schedule để đặt lịch cho việc giải phân mảnh. Trong hộp lựa chọn, bạn xác định các ngày giờ cố định cho việc giải phân mảnh. Sau cùng, nhấn OK để đồng ý.
4/ LOẠI BỎ CÁC ỨNG DỤNG KHỞI ĐỘNG NỀN KHÔNG CẦN THIẾT:
Khi khởi chạy Windows, sẽ có một số các ứng dụng được phép chạy nền cùng với Windows trong đó có những ứng dụng mà bạn không sử dụng trong suốt quá trình dùng máy tính. Cách hữu hiệu là hãy loại bỏ nó khỏi danh mục khởi động cùng Windows để Windows có thể khởi động nhanh và đó cũng là cách tiết kiệm pin hiệu quả.
Bạn nhấn nút Start, gõ vào msconfig, chọn thẻ Startup và bỏ chọn trước những ứng dụng không cần thiết và khởi động lại máy để thay đổi có hiệu lực.
5/ GỠ BỎ CÁC THIẾT BỊ DI ĐỘNG:
Khi đang dùng pin, bạn không nên gắn các thiết bị di động (qua cổng USB chẳng hạn) liên tục vì chúng tiêu thụ khá nhiều điện năng của laptop. Bạn chỉ nên kết nối các thiết bị đó khi thật cần thiết và ngắt kết nối ngay sau khi chấm dứt công việc.
6/ TRÁNH ĐỂ ĐĨA LIÊN TỤC TRONG Ổ ĐĨA CD/DVD:
Bạn không nên để đĩa liên tục trong ổ đĩa CD/DVD nếu không cần thiết và hạn chế tối đa việc sử dụng ổ đĩa CD/DVD khi đang dùng pin vì đây là nguồn tiêu thụ điện khá lớn khi hoạt động. Nếu phải dùng thì bạn nên lấy đĩa ra ngay sau khi dùng xong.
7/ CHỌN CHẾ ĐỘ CHO MÁY KHI KHÔNG LÀM VIỆC:
Chế độ sleep hoặc stand by thực sự hữu ích khi bạn muốn máy được nghỉ ngơi vì nó chỉ sử dụng một lượng điện khá nhỏ, tuy nhiên nếu máy bạn dùng pin thì chế độ Hibernate sẽ hợp lý hơn vì nó chẳng hao tốn điện của máy. Khi muốn máy nghỉ ngơi, bạn nên lưu tất cả công việc đang làm dở và chọn Hibernate. Lưu ý: nếu để chế độ sleep hoặc stand by mà chưa lưu dữ liệu, nó sẽ bị mất nếu hết pin giữa chừng.
8/ TỐI ƯU VIỆC DÙNG NĂNG LƯỢNG:
Các hệ điều hành Windows mới cung cấp cho bạn chế độ tối ưu khi dùng pin cũng khá hiệu quả, bạn có thể tham khảo để thiết lập cho máy của mình.
Nhấp vào biểu tượng pin trên khay hệ thống > chọn Power Options > đánh dấu mục Power saver và nhấp chọn Change plan setttings. Bạn có thể thay đổi các tùy chọn phù hợp khi máy chuyển sang dùng pin như: tắt màn hình, đưa máy vào chế độ ngủ sau bao nhiêu phút không dùng máy, điều chỉnh độ sáng màn hình.
Nhấp tiếp tùy chọn nâng cao Change advanced power settings và thiết lập lại tất cả các thông số cần thiết cho từng mục con để tối ưu nhất khi dùng pin.
9/ GIỮ LAPTOP HOẠT ĐỘNG Ở MỘT NƠI MÁT MẺ:
Đây là một phương pháp khá hữu ích mà không phải ai cũng biết, mặc dù bạn chẳng can thiệp gì đến laptop nhưng đưa nó đến một nơi mát mẻ để làm việc cũng có thể giúp bạn nâng cao thời lượng của pin. Đơn giản vì khi đó các quạt tản nhiệt sẽ không làm việc với công suất lớn và liên tục nên sẽ giảm mức tiêu thụ pin.
10/ TẮT HIỆU ỨNG AERO:
Cách này thì có lẽ nhiều người cũng đã biết vì Aero tuy rất long lạnh khi...có điện nhưng lại là nguyên nhân làm hao tốn pin khủng khiếp. Tốt nhất là hãy tạm quên đi cái đẹp của nó khi cúp điện bằng cách nhấp phải vào desktop > chọn Personalize > Windows color và bỏ chọn mục Enable transparency.

11/ TẮT WIFI:
Nếu không có việc gì cần dùng đến Internet, cách tốt nhất là hãy tắt nó đi vì đây cũng là nguồn tiêu thụ điện khá lớn của laptop. Hầu hết các laptop hiện nay có nút tắt/bật tính năng thu Wifi.
12/ TÙY CHỈNH HIỆU ỨNG:
Các hiệu ứng được trang bị trong Windows Vista/7 là một phần nguyên nhân gây nên sự lãng phí pin không cần thiết. Bạn có thệ tắt chúng đi để tăng thời lượng pin khi dùng pin.
Nhấp nút Start, gõ vào dòng Adjust Performance và nhấn Enter. Trong cửa sổ mới xuất hiện, bạn có thể bỏ chọn trước những hiệu ứng không cần thiết để giảm đáng kể lượng pin hao tổn hoặc cách tốt nhất là đánh dấu chọn trước mục Adjust For Best Performance, khi đó tất cả các hiệu ứng sẽ tạm thời bị ngắt trong khi dùng pin. Tuy Windows lúc này nhìn chẳng hấp dẫn tí nào nhưng bù lại thời lượng pin được nâng lên đáng kể.
13/ TẠM NGẮT TÍNH NĂNG SEARCH INDEX:
Tính năng tìm kiếm dạng index nên được tạm tắt bớt khi dùng pin để tránh việc lãng phí năng lượng. Bạn nhấp vào nút Start, gõ vào dòng indexing options và nhấn Enter. Trong cửa sổ mới xuất hiện, bạn nhấp nút Modify rồi bỏ dấu chọn trước tất cả các ổ đĩa, mục chọn hiện có trong phần Change selected locations.
14/ TẮT THỜI KHÓA BIỂU TRÊN MÁY:
Nếu bạn dùng ứng dụng Task Scheduler của Windows để lập thời khóa biểu hoạt động của máy thì hãy tạm thời tắt nó để có thể tiết kiệm được một ít năng lượng cho pin.
Nhấp Start, gõ dòng task scheduler và nhấn Enter. Cửa sổ làm việc của ứng dụng xuất hiện, bạn chọn các thời gian biểu đã được lập trước đó và tắt nó đi.
15/ LÀM SẠCH CÁC LỖ THÔNG GIÓ CỦA MÁY:
Nếu máy càng mát thì lượng pin tiêu thụ càng ít, do đó các lỗ thông gió trên máy cần được làm sạch thường xuyên tránh các tác nhân gây tắc do bụi. Bạn không nên tự tháo các ốc vít để mở laptop vì nó không tháo ra, gắn vào dễ dàng như desktop. Nếu không đảm bảo, bạn có thể mang đến các cửa hàng dịch vụ để nhờ họ tháo và vệ sinh máy giùm.
Trên đây là một số cách tối ưu đơn giản mà người dùng có thể thiết lập để có thể kéo dài thời lượng sử dụng pin.
(Sưu tầm từ báo TTMT)

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét