"TĂNG LỰC" CHO FIREFOX

Người đăng: Unknown on Thứ Sáu, 12 tháng 11, 2010

Trình duyệt FireFox có thể xem là một trong những trình duyệt nhanh, ổn định và được nhiều người sử dụng, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế nhất định. Để trình duyệt FireFox có thể giúp bạn lướt Web nhẹ nhàng, thì bạn cũng nên "tăng lực" cho FireFox để FireFox  tăng năng suất và hiệu quả phục vụ cho bạn một cách tốt nhất bằng các tiện ích hữu dụng sau đây:
1 - SPEEDYFOX: Chỉ với một cú nhấn chuột SpeedyFox sẽ giúp bạn "tăng tốc" cho FireFox, tối ưu lịch sử duyệt Web (history), và cải thiện hiệu suất hoạt động với cookie, mà không phải can thiệp nhiều vào các khóa bên trong FireFox.
SpeedyFox được cung cấp hoàn toàn miễn phí, tương thích tốt với Windows XP/Vista/7. Bạn tải về TẠI ĐÂY (dung lượng 329.5KB).
Sau khi tải về, bạn tắt trình duyệt FireFox (nếu đang mở), bạn nhấn đôi chuột lên file SpeedyFox.exe để kích hoạt chương trình mà không cần phải cài đặt. Lúc này, SpeedyFox sẽ tự động dò tìm profile mặc định của FireFox. Nếu có nhiều hơn một profile, bạn nhấn chuột vào hộp Profile để chọn profile khác. Xong, bạn nhấn Speed Up My FireFox và đợi trong giây lát để chương trình tiến hành tối ưu. Thời gian lâu hay nhanh là tùy thuộc vào độ lớn của cơ sở dữ liệu. Hoàn tất, bạn khởi chạy FireFox sẽ thấy tốc độ cũng như hiệu suất hoạt động tăng lên và nhanh hơn đáng kể so với trước.


2 - VACUUM PLACES IMPROVED (VPI): Kể từ phiên bản FireFox 3.0 những bookmark, history được lưu thông trong cơ sở dữ liệu SQLite, thời gian lưu trữ history cũng được tăng từ chín đến 90 ngày. Những thay đổi kể trên có thể làm giảm hiệu suất vận hành của FireFox, vì sau một thời gian sử dụng, dữ liệu sẽ "phình" to ra và bị phân mảnh làm giảm khả năng truy xuất. Bạn hoàn toàn có thể khắc phục nhược điểm này nhờ vào add-on VPI. Điểm nổi bật của add-on này là có thể giải phân mảnh, tối ưu hóa cơ sở dữ liệu lịch sử duyệt Web (history) mà không yêu cầu khởi động lại máy khi hoàn tất "nhiệm vụ"
Phiên bạn VPI tương thích với FireFox 3.5 - 3.7a1pre, bạn có thể tải VPI TẠI ĐÂY. Khi cài đặt xong, bạn khởi động lại FireFox sẽ thấy ở góc phải bên dưới cửa sổ trình duyệt có thêm một biểu tượng hình giống như cây bút lông gà. Bạn nhấn chuột vào biểu tượng này để tối ưu cơ sở dữ liệu. Nếu muốn chương trình tự động tối ưu, bạn nhấn phải chuột lên biểu tượng đó chọn Preferences. Sau đó, đánh dấu chọn mục Automatically clean places trong hộp thoại xuất hiện rồi nhấn OK.
Sau khi tối ưu, bạn sẽ thấy hiệu suất FireFox được cải thiện rõ rệt, bạn thử gõ từ khóa vào thanh Address bạn sẽ thấy danh sách các trang web đã truy cập trước đó hiện ra khá nhanh.


3 - EMPTY CACHE BUTTON: add-on này giúp dọn sạch cache cho FireFox, bạn có thể tham khảo bài viết TẠI ĐÂY.
4 - MEMORY FOX 3.3: (Giảm phân nửa lượng Ram chiếm dụng bời FireFox)
Chiếm dụng Ram luôn là vấn đề "nan giải" của người dùng FireFox. Mặc dù đã có nhiều giải pháp tinh chỉnh nhưng thực sự vẫn chưa hiệu quả. Với add-on MEMORY FOX (MF) vấn đề này đã được giải quyết tốt hơn. Khi cài đặt add-on này thì FireFox sẽ chỉ chiếm dụng một lượng Ram nhỏ nhất dù bạn có mở nhiều thẻ đi nữa.
Về nguyên tắc hoạt động, MF sẽ theo dõi dung lượng Ram chiếm dụng khi mở trang hoặc duyệt thẻ mới. Khi một thẻ bị đóng hoặc chuyển sang thẻ khác thì MF sẽ giải phóng lượng Ram tiêu thụ, đảm bảo FireFox luôn chiếm dụng một lượng Ram ít nhất.
MF tương thích với hầu hết các phiên bản FireFox hiện nay. Để cài đặt add-on này, bạn truy cập VÀO ĐÂY, và nhấn nút Add to FireFox và đợi trong giây lát. Sau đó bạn nhấn nút Install để cài đặt cho FireFox, xong bạn khởi động lại FireFox. 


Khi hoàn tất quá trình cài đặt, bạn cần làm thao tác kích hoạt add-on này trước khi sử dụng, vào menu Tools > Memory Fox > Activate Memory Fox. Bạn chú ý đến lượng Ram chiếm dụng khi mở trang trước và sau khi kích hoạt Memory Fox, dung lượng Ram đã giảm đáng kể.
Bạn cũng có thể vào menu Tools > Add-ons, trong cửa sổ hiện ra, bạn chọn Memory Fox, nhấn nút Options. Tại đây, bạn sẽ đánh dấu tùy chọn Automatically Activate Memory Fox (Tự động bật MF mỗi khi khởi động FireFox).

Các bạn lưu ý các phương pháp trên là để "tăng lực" cho trình duyệt FireFox chứ không phải cho đường truyền Internet...Dĩ nhiên muốn cho FireFox luôn chạy ổn định thì tốc độ đường truyền của các nhà cung cấp mạng là lựa chọn số 1. 
Ngoài ra để khắc phục cho tốc độ duyệt Web thêm ổn định, các bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài về "Duy trì kết nối Internet" và bài "Tăng tốc duyệt Web" của blog này trong mục "Thủ thuật Internet".
Theo kinh nghiệm bản thân, tôi đang sử dụng Decom 3G của Viettel và 2 hệ điều hành WinXP /7 trên 1 máy, tôi cài đặt các add-on kể trên cho FireFox cùng kết hợp với phương pháp trong 2 bài giới thiệu trên thì khi vào Web bằng trình duyệt FireFox lúc nào cũng nhanh hơn và ít bị lỗi hơn khi sử dụng các trình duyệt khác....
 (Sưu tầm từ báo eChip)


{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét