Dịch thuật thời đồ đá

Người đăng: Unknown on Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Tổng đốc Trại Rèn:
-         Này các huynh đệ, tôi trộm nghĩ ngoài 4 phép thuật: học thuật, công thuật, nhân thuậtdoanh thuật, thời đồ đá còn có một thuật nữa không kém phần quan trọng. Tuy nhiên, huynh đệ ta không nên đàm đạo với thời computer về thuật này vì cái gì họ cũng đòi có cơ sở khoa học mới dùng. Thật ra, họ vẫn dùng nhưng không dùng giữa thanh thiên bạch nhật như thời đồ đá ta thôi các ông ạ!

Dịch thuật phương Đông. (ảnh: nguồn internet)


Dịch thuật phương Tây. (ảnh: nguồn internet)


Tổng đốc Trại Rau:
-         Các huynh đệ biết không! Tháng trước phu thê chúng tôi khăn gói quả mướp lên núi tìm lão đạo sĩ để tham vấn xem công việc làm ăn, gia đạo sắp tới thế nào cho bình tâm. Ngài tiên sinh dựa vào năm - tháng - ngày - giờ sinh của tôi, bấm đốt ngón tay rồi phán:
-         Tứ trụ của ngươi ấn tinh nắm lệnh nên con đường học vấn hanh thông có thể học tới lớp lá trường mẫu giáo làng, được làng phong danh hiệu phó nghệ nhân.
-         Mấy năm nay tứ trụ của ngươi hành quan vận, quan ấn tương sinh nên chẳng mấy chốc mà chức vụ thăng tiến từ vị trí thầy đồ gõ đầu trẻ chuyên ngành hái lá dâu thành Tổng đốc Trại Rau. Ấn tinh vượng địa lại hành quan vận nên tài tinh xì hơi. Vì vậy, tài chính của Trại Rau mấy năm nay bết bát, thu không đủ chi, phải đắp đổi rau cháo qua ngày.
-         Ba năm nữa, ngươi tha hồ ngày dài tháng rộng mà đuổi gà cho phu nhân, thổi sáo, ngâm thơ thả ga. Năm ấy kiêu thần đoạt thực thần nên mất chức. Còn chuyện gia đạo thì bình an vô sự”.


Bát quái tiên thiên đồ. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc Trại Bò:
-         Chẳng dấu gì các huynh đệ! Tháng trước phu thê chúng tôi cũng lần mò dắt nhau lên núi tìm lão đạo sĩ để tham vấn tình hình sắp tới làm ăn ra sao, gia đạo thế nào cho bình tâm. Tuy nhiên, ngày xưa mẹ tôi không sinh thường mà sinh mổ ở phòng mạch lang y để lấy giờ tốt nên không biết giờ sinh mà tạo hóa đã sắp đặt theo tự nhiên.
-         Lấy giờ mổ để làm giờ sinh là không chuẩn vì có sự can thiệp của lang y. Thời đồ đá thiên hạ đã can thiệp vào cơ chế vận hành của tự nhiên cỡ đó, tới thời computer chắc còn kinh khủng hơn nhiều các ông ạ!
Sinh mổ ở phòng mạch lang y. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc Trại Rèn:
-         Vậy là bó tay chấm com rồi. Chia buồn ông nhé!
Tổng đốc Trại Bò:
-         Ấy… ấy…! Sao lại bó tay! Những trường hợp như tôi, Ngài tiên sinh không xem bằng Tứ trụ mà dùng Kinh dịch. Ngài tiên sinh đưa ba cắc tiền bằng đá (thời đồ đá chưa tìm ra kim loại!) giống hệt nhau rồi bảo tôi tung vào cái mu rùa sáu lần. Sau đó, Ngài tiên sinh trầm ngâm bấm đốt ngón tay rồi phán:
-         Ngươi gieo được quẻ trạch vi đoài, động sơ hào, biến thành quẻ trạch thủy khốn - là một trong 4 quẻ xấu nhất trong 64 quẻ của Kinh dịch. Hào từ của hào động là: ”đồn khốn vi châu mộc, nhập vu u cốc, tam tuế bất dịch”nghĩa là “bàn tọa bị khốn ở gốc cây, lại sụp vào trong hang tối, ba năm không thấy ai”.
-         Coi như công việc làm ăn của ngươi nguy khốn rồi đó, không khéo phải nhập kho vài mất năm. Ngươi phải thực sự cầu thị và nhẫn nhục mới có thể giảm nhẹ tai ương”.

Quẻ trạch thủy khốn. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc Trại Rau:
-         Gay go thật rồi! Huynh kiểm tra lại xem thời gian qua có thiếu sót gì trong công việc không?
Tổng đốc Trại Bò phân trần:
-         Chỉ có một thiếu sót rất nhỏ thôi. Vừa rồi Trại Bò tôi ký hợp đồng nhập khẩu 2.000 con bò sữa để phát triển vùng nguyên liệu cho nhà máy sữa. Tuy nhiên, có một thiếu sót rất nhỏ là không ghi rõ giới tính của bò, chỉ ghi chung chung là bò sữa nên đối tác đã giao đúng 2.000 con bò sữa… đực.
-         Về lý, bò sữa đực vẫn là bò sữa vì mẹ nó là bò sữa chính cống, con nào cũng có giấy khai sinh hẳn hoi, nên Trại Bò tôi thua kiện. Cú này tôi đau lắm các ông ạ!
Bò sữa đực. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc Trại Rèn:
-         Chẳng dấu gì các huynh đệ! Tháng trước phu thê chúng tôi cũng khăn gói thân chinh lên núi tìm lão đạo sĩ để tham vấn tình hình sắp tới làm ăn ra sao, gia đạo thế nào. Ngài tiên sinh nhìn khuôn mặt tôi một lát, chẳng thèm bấm đốt tay mà ghé vào tai tôi thì thầm mấy câu:
-         Nhất mệnh, nhị vận, tam phong thủy, tứ âm công, ngũ độc thư. Nghĩa là để thành công trong cuộc đời các yếu tố quan trọng lần lượt là: số tốt, vận tốt, mồ mả tổ tiên tốt, âm đức tốt rồi mới tới chữ nghĩa.
-         Vì vậy, Ta khuyên ngươi đừng cậy chữ nghĩa của mình mà nên “Đắc hồ… vi… Đắc hồ… vi…”. Về mà lo công việc đi, khi nào công thành danh toại Ta nhận lễ vật lòng thành của ngươi cũng chưa muộn!”. 
Chữ nghĩa đứng hàng thứ 5. (ảnh: nguồn internet)


Phong thủy đứng hàng thứ 3. (ảnh: nguồn internet)


Mệnh cục đứng hàng thứ 1. (ảnh: nguồn internet)

Tổng đốc Trại Bò:
-         Ông nói huỵch toẹch ra đi! Nội dung hai câu cuối Ngài tiên sinh nói cái chi? Úp úp mở mở với huynh đệ đã từng cắt máu ăn thề kết nghĩa bàn đào khó coi lắm! Khó coi lắm!
Tổng đốc Trại Rèn:
-         Thiên cơ bất khả lộ! Tôi xin khất các huynh đệ khi nào tôi về hưu sẽ công bố hai câu cuối của lão đạo sĩ nhé!
Tổng đốc Trại Rau:
-         Này các huynh đệ, mỗi lần hữu sự khăn gói đi gặp Ngài tiên sinh xa xôi trắc trở quá, hay là huynh đệ ta đề nghị Ngài tiên sinh huấn thị cho cách xem quẻ để mình tự xem cho tiện.
Tổng đốc Trại Bò:
-         Thật là cao kiến! Huynh đệ ta đi diện kiến lão đạo sĩ xem sao nhé!

 ***
Ba vị Tổng đốc khấu đầu:
-         Bẩm ngài lão đạo sĩ tiên sinh, huynh đệ chúng tôi xin diện kiến và mong được thọ giáo ngài về dịch thuật để về nhà tự dùng ạ!
Lão Đạo sĩ giật nảy mình, trấn tĩnh một lúc rồi nói:
-         Các ngươi thọ giáo lần này rồi từ nay trở đi không đến thăm ta nữa à?
Tổng đốc Trại Rau:
-         Thưa ngài tiên sinh, bây giờ là thời đồ đá, nếu ngài biết chút gì đó mà úm để kiếm gạo là chưa cao cơ! Ngài truy cập cỗ máy xuyên thời gian mà xem, vào thời computer các trường mẫu giáo hàng đầu trên thế giới như: Harvard, Stanford, MIT,… đều công bố giáo trình cho mọi người dùng miễn phí thoải mái chứ không úm như ngài đâu nhé!
Lão đạo sĩ bóp đầu suy nghĩ nói:
-         Cho không tri thức à, rồi ta lấy gì kiếm gạo nấu cháo đây?
Tổng đốc Trại Rèn:
-         Bẩm ngài tiên sinh, ngài tự nhận mình là có tri thức mà thường xuyên ăn cháo là không ổn rồi! Ngài hãy để cho mọi người dùng miễn phí tri thức rồi sau đó ngài thiết kế những sản phẩm/dịch vụ mới trên nền tảng sự phát triển của họ. Ví dụ, trước đây ngài dạy tập bơi và thu học phí, bây giờ ngài dạy bơi miễn phí. Ngài nên nhớ thế nào cũng có kẻ phóng xuống nước nhưng chân tay ngọ ngậy chưa nhịp nhàng. Khi ấy ngài đến cứu! Như thế có phải hay hơn không?
Thời đồ đá bò dạy cá heo bơi. (ảnh: nguồn internet)

Lão Đạo sĩ:

-         Ngộ nhỡ người nào học bơi ta dạy cũng chìm nghỉm thì sao?
Tổng đốc Trại Rèn:
-         Xin ngài nhớ cho, một sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mà quảng cáo càng mạnh thì sản phẩm đó càng nhanh đứt bóng. Nếu mọi người biết rằng học bơi ở ngài đều chìm nghỉm thì thật là phúc đức cho mọi người vì họ sẽ cạch ngài tới già. Điều đó quá có lợi đi chứ!
Lão Đạo sĩ:
-         Ngộ nhỡ người nào học bơi ta dạy cũng bơi ngon lành thì sao?
Tổng đốc Trại Rau:
-         Chỉ sợ không được như thế thôi ngài ơi! Ngài nên nhớ rằng, mọi hoạt động của con người đều vừa mang tính lý trí vừa mang tính cảm xúc. Ví dụ, nhiều người bơi trên cạn rất điêu luyện nhưng xuống nước thì bơi giống như gà. Điều đó chứng tỏ có hiểu biết lý tính mà không có gan về cảm xúc thì cũng bằng thừa. Vì vậy, thay vì tập trung vào lý tính của khách hàng, ngài chuyển trọng tâm sang cảm xúc của khách hàng.
Lão Đạo sĩ:
-         Ok! Ta sẽ huấn thị về dịch thuật cho các ngươi vào hôm sau!
Tổng đốc Trại Rèn:
-         Cũng xin nói cho ngài biết, huynh đệ chúng tôi là thương lái nên không có nhiều thời gian, không thích lý luận dông dài, không thích ngôn từ hoa hòe hoa sói. Ngài làm thế nào thì làm, trong 5-10 phút mà huynh đệ dùng được Kinh dịch là ok.
-         Ngài cứ khắc thông tin lên tảng đá ở đầu làng để ông đi qua bà đi lại đều xem được. Tảng đá ấy chính là mạng xã hội của thời đồ đá ta đấy.
Mạng xã hội thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)

***
Làng Hạ, năm 6.000 trước Tây lịch thời đồ đá
Trần Ngọc Truyền


-----------------------------------------------------------------------------------------------
SÁNG TẠO DU KÝ - Nơi đánh thức và nuôi dưỡng những linh hồn sáng tạo!
Tự học sáng tạo qua BÀI VIẾT: link
Tự học sáng tạo qua HÌNH ẢNH: link
Tự học sáng tạo qua BÀI GIẢNG: link
Nhìn lại chặng đường năm đầu tiên: link

Bí mật Khóa học Business Innovation: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét