Nhân thuật thời đồ đá

Người đăng: Unknown on Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Đệ tử:
-       Phạm trù nhân thuật con chưa rõ lắm, thưa sư phụ tiên sinh!
Pháp sư:                               
-        Ok! Hôm nay ta sẽ kể về ba đại ca điển hình về nghệ thuật sử dụng nhân thuật thời đồ đá. Thứ nhất là Tào Tháo tiên sinh, thứ hai là Thành Cát Tư Hãn tiên sinh và thứ ba là Hạng Vũ/Võ tiên sinh. Ta bắt đầu nhé!
TÀO THÁO TIÊN SINH
Ngài con ông Tào Tung, cháu nội ông Tào Đằng người huyện Tiêu, nước Bái thời Đông Hán. Ngài sinh năm 155, tạ thế năm 220 sau Tây lịch, hưởng thọ 65 tuổi. Theo điếu văn đọc trong lễ tang, Ngài có 6 phu nhân và 25 người con nhưng Ngài chỉ khai trong lý lịch có hai quý tử là Tào Thực và Tào Phi, vì thế mà người đời sau gọi cả ba cha con Ngài là… tam Tào - thật chí lý hết chỗ nói!
Lúc sinh thời, trong quá trình công tác, Ngài đã từng dùng các trợ lý: Quách Gia, Giả Hủ, Tuân Úc, Hạ Hầu Đôn, Tuân Du, Trương Liêu, Tang Bá, Tào Nhân, Nhạc Tiến, Tào Thuần, Lý Thông, Mãn Sủng,… Trong dàn trợ lý của Ngài, có tay từng là tướng… phản Ngài, có tay từng là tướng… cướp, có tay từng là tướng… giặc.
Trước khi chết Ngài căn dặn dưới trướng ngoài mộ thật còn phải xây thêm… 72 mộ giả đề phòng có kẻ đào mộ trộm! Phải chăng vì thế mà thiên hạ độc mồm độc miệng phao tin rằng Ngài nổi tiếng… đa nghi như Tào Tháo! Thật là vu oan giá họa cho Ngài! Ngài phải là siêu tướng mới dám và dùng được cả 3 loại dị tướng kia.

Chân dung Tào Tháo tiên sinh. (ảnh: nguồn internet)
Với một dàn cán bộ chủ chốt đầu gấunhư thế, Ngài vẫn trở thành vua nước Tào Ngụy hùng mạnh thời Tam Quốc và mãi đến ngày 27/12/2009 sau Tây lịch mộ thật của Ngài mới được tìm thấy tại làng Xigauxue, có xét nghiệm ADN hẳn hoi. Ngài đã vô hiệu hóa được các tay đào mộ đúng… 1.789 năm không hơn không kém.
Khi xưa nếu Ngài qui hoạch những tay đàng hoàng hơn chắc gì Ngài thành đạt như thế! Ngoài ra, Ngài còn là một nhà thơ xuất sắc. Nhân thuật của Ngài thật vô cùng thượng đẳng!

Game online về Tào Tháo tiên sinh đánh trận. (ảnh: nguồn internet)


THÀNH CÁT TƯ HÃN TIÊN SINH
Ngài có tên cúng cơm là Thiết Mộc Chân họ là Bột Nhi Chỉ Cân vì vậy tên đầy đủ của Ngài tất nhiên là… Bột Nhi Chỉ Cân Thiết Mộc Chân. Ngài sinh năm 1.162 tại dãy núi Kentii, tạ thế vào giờ Mùi ngày 18/8/1.227 sau Tây lịch, hưởng thọ 65 tuổi. Ngài là nhà sáng lập kiêm CEO của đế quốc Mông Cổ, cháu nội Ngài là đại hãn Hốt Tất Liệt thiết lập ra triều đại nhà Nguyên.
Theo sơ yếu lý lịch tự khai, Ngài con ông Dã Tốc Cai (Yesükhei), con bà Ha Nguyệt Luân (Ho'elun). Ngài có 4 vợ, phu nhân đệ nhất là thôn nữ Bột Nhi Thiếp (Börte), hôn thú được lập vào năm Ngài tròn 16 tuổi. Ngài có 3 đệ: nhất đệ Cáp Tát Nhi (Khasar), nhị đệ Hợp Xích Ôn (Khajiun) và tam muội Thiết Mộc Lôn (Temȕlen).
Chân dung Thành Cát Tư Hãn tiên sinh. (ảnh: nguồn internet)
Lúc sinh thời, trong quá trình công tác, Ngài đã từng dùng các trợ lý: Oa Khoát Đáp (Orda), Sát Hợp Đài (Chagatai), Đà Lôi (Tolui), Oa Khoát Đài(Ogedei), Biệt Khắc Thiệp Nhi (Bekhter), Biệt Lặc Cô Đài (Belgutei), Trát Mộc Hợp (Jamuka),…
Các trợ lý của Ngài thừa sức chỉ huy hàng chục vạn binh mã. Còn Ngài chỉ huy không quá chục trợ lý. Lúc thiếu thời, cuộc sống của Ngài vô cùng cơ cực, không được đến trường. Tự biết mình kém, Ngài thường lên Internet tìm đọc các giáo trình tương lai như Quản trị học, Quản trị nhân sự, Bảng chấm công,… nhưng chẳng cải thiện được mấy! Tuy nhiên, nhân thuật của Ngài thật vô cùng thượng đẳng!
Gia phả giản lược của Thành Cát Tư Hãn tiên sinh. (ảnh: nguồn internet)
Mặc dù thành đạt tột bực như thế nhưng ước mơ khôn nguôi của Ngài là có được mảnh bằng tốt nghiệp trường mẫu giáo làng. Vì vậy, những lúc bôn ba trên lưng ngựa khắp thảo nguyên bao la Ngài thường ngâm nga bài ĐI HỌC:

http://www.youtube.com/watch?v=UEAMl98-y3E

Hôm qua em tới trường
Mẹ dắt tay từng bước
Hôm nay mẹ lên nương
Một mình em đến lớp
Hương rừng thơm đồi vắng
Nước suối trong thầm thì
Cọ xòe ô che nắng
Râm mát đường em đi

Trường của em be bé
Lẳng lặng giữa rừng cây
Cô giáo em tre trẻ
Dạy em hát rất hay
Hương rừng thơm đồi vắng
Nước suối trong thầm thì
Cọ xòe ô che nắng
Râm mát đường em đi

Hôm qua em tới trường
Mẹ dắt tay từng bước
Hôm nay mẹ lên nương
Một mình em tới lớp
Chim đùa reo trong lá
Cá dưới khe thì thào
Hương rừng chen hương cốm
Em tới trường hương theo.    

Cỡi ngựa đi học dưới tán cọ bên đồi chè. (ảnh: nguồn internet)




Hôm nay mẹ lên nương, một mình em tới lớp. (ảnh: nguồn internet)


HẠNG VÕ TIÊN SINH
Ngài sinh năm 232, tự sátnăm 202 trước Tây lịch, hưởng dương 31 tuổi. Ngài tự Vũ/Võ còn gọi là Tây Sở Bá Vương. Bố mẹ Ngài không may mất sớm nên Ngài được người chú là Hạng Lương đưa về nuôi nấng, ông nội Ngài là Hạng Yến một danh tướng nước Sở. Phu nhân Ngài là nàng Ngu Cơ - một cặp anh hùng mỹ nhân chính hiệu thời Hán Sở tranh hùng.
Ngài từng là một kẻ thắng lợi, từng là một bậc anh hùng, thét lên một tiếng làm rung động cả đất trời. Trên chiến trường, ngài dũng mãnh phi thường, gan dạ và quả cảm, có tài chỉ huy hơn hẳn mọi người. Ngài cũng là người quá tàn bạo, quá hung ác, từng giết bao nhiêu kẻ vô tội. Dưới thành Tân Anngài đã chôn sống hai chục vạn hàng binh; trong thành Hàm Dương, ngài đã thiêu rụi bao nhiêu cung điện huy hoàng của nhà Tần.

Nữ NSƯT Thanh Thanh Tâm và NSƯT Kim Tử Long đóng vai
cặp anh hùng mỹ nhân Hạng Võ - Ngu Cơ. (ảnh: nguồn internet)

Các trợ lý của Ngài lần lượt khăn gói ra đi, thiếu ăn, cô độc, cùng đường Ngài ngửa mặt lên trời mà than rằng “Ngu hề nại hà” (trời hạ ta rồi). Cuối cùng Ngài tự sát bên dòng sông Ô Giang, một đoạn của sông Trường Giang. Lúc sinh thời, nàng thường làm món ba ba chưng với gà mái để tẩm bổ chàng sau những cuộc chinh chiến triền miên, chàng khen ngon. Sau này để tưởng niệm cặp anh hùng mỹ nhân Hạng Võ - Ngu Cơ, người đời gọi món này là món Bá Vương Biệt Cơ.
Công thức chế biến món Bá Vương Biệt Cơ thất truyền:
Nguyên liệu:
- 1 con ba ba.
- 1 con gà mái.
- 1 lít nước dùng.
- 2 thìa súp rượu vodka.
- Gia vị: 1 muỗng bột nêm, 1 muỗng bột ngọt, 1 muỗng muối i ốt.
Thực hiện:
- Cắt tiết ba ba, mổ lấy bỏ nội tạng và đầu, rửa sạch, để ráo, chặt miếng vừa ăn.
- Cắt tiết gà, mổ bụng bỏ nội tạng và đầu, rửa sạch, để ráo, chặt miếng vừa ăn.
- Gọt vỏ củ gừng, thái khoanh mỏng.
- Đun sôi nước dùng, cho thịt ba ba, thịt gà, gừng, bột nêm, bột ngọt, đường, muối, rượu trắng chưng khoảng 1 giờ là thưởng thức được.


Món Bá Vương Biệt Cơ. (ảnh: nguồn internet)







Biến thể của món Bá Vương Biệt Cơ.  (ảnh: nguồn internet)




Biến thể của món Bá Vương Biệt Cơ.  (ảnh: nguồn internet)




Biến thể của món Bá Vương Biệt Cơ.  (ảnh: nguồn internet)




Biến thể của món Bá Vương Biệt Cơ.  (ảnh: nguồn internet)




Biến thể của món Bá Vương Biệt Cơ.  (ảnh: nguồn internet)




Biến thể của món Bá Vương Biệt Cơ.  (ảnh: nguồn internet)

***
Trần Ngọc Truyền
----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link

BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét