Thương lái thời đồ đá.

Người đăng: Unknown on Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

THƯƠNG LÁI THỜI ĐỒ ĐÁ.
Làng Hạ, tháng Dần lưu niên 6000 trước Tây lịch.
Làng Hạ có hai thương lái nổi tiếng khắp hang cùng ngõ hẻm. Sau đây là ghi chép những cuộc đàm đạo giữa hai vị trong quá trình kinh doanh ở chợ trời đầu làng. Qua ghi chép này, độc giả thấy được nhân sinh quan của thương lái thời đồ đá.
***
Thương lái LÝ:
-         Huynh đệ ta người tên LÝ, kẻ tên THÔNG đều rất đẹp và có ý nghĩa. Tuy nhiên, khi ghép lại thành LÝ THÔNG, tôi trộm nghĩ khó mà tạo được uy tín trong thiên hạ ông ạ!
Thương lái THÔNG:
-         Tôi thấy có sao đâu!
Thương lái LÝ:
-         Ông truy cập cỗ máy xuyên thời gian mà xem. Cách thời đồ đá ta hơn 7.000 năm trong tương lai có một gã thương lái tên là Lý Thông chuyên buôn rượu gạo. Vào một ngày xấu trời, gã đã nhón tay ném đá lấp hang đoạt công giết xà tinh, rinh công chúa làm phò mã.
-         Từ đó trở về sau trong tương lai lẫn về trước trong quá khứ, mặc dù thiên hạ vẫn tiếp tục mua rượu để uống nhưng tất cả đều căm ghét gã Lý Thông. Vì vậy, không ít thì nhiều huynh đệ ta cũng bị vạ lây! Huynh đệ ta đúng là oan Thị Kính.


Lý Thông đang dụ Thạch Sanh! (ảnh: nguồn Internet)
Thương lái THÔNG:
-         Tôi còn nhớ rất rõ, hồi học trường mẫu giáo làng cô giáo huấn thị rất kỹ về các tác phẩm Lão hà tiện, Trưởng giả học làm sang của Molière - văn hào quê xứ Phú Lang Sa. Toàn là những nhân vật giàu có về tiền bạc mà lại xấu xa về đạo đức ông ạ. Huynh đệ ta làm thương lái, thiên hạ tha cho chắc!
Thương lái LÝ:
-         Thật tội nghiệp cho phụ mẫu ta! Thằng con độc đinh này mang tội bất hiếu, bao nhiêu nghề không hành lại đi hành nghề thương lái, làm thất truyền nghề của dòng họ là cày ruộng.
Thương lái THÔNG:
-         Huynh đệ ta sinh ra trong một hoàn cảnh gia đình và xã hội không nhiều tác nhân thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần doanh nhân. Khi còn bên mái ấm gia đình, khát vọng kinh doanh làm giàu của huynh đệ ta luôn bị dè bỉu bởi những người thân cả một đời cam chịu đi làm thuê!

Những bước chân trên thương trường. (ảnh: nguồn Internet)
Thương lái LÝ:
-         Vẫn chưa hết khổ nạn ông ạ! Khi bước chân ra trường đời để khai cuộc kinh doanh, huynh đệ ta luôn nhận được sự chỉ giáo cuồng nhiệt của những người cả một đời không dám khởi nghiệp!
Thương lái THÔNG:
-         Cũng may, suýt chút nữa huynh đệ ta lạc bước vào mê cung chòi ươm doanh nghiệp thời đồ đá, làm theo ý họ chắc gì huynh đệ ta được như hôm nay! Hồi đó huynh đệ ta đề nghị làm giấy cam kết nếu chòi ươm không đậu trái thì hoàn lại tiền! Chẳng có chòi nào dám ho he.
Thương lái LÝ:
-         Ông nói chí phải! Không ai khác, đích thị họ làm teo tóp khát vọng kinh doanh, làm nghiêng ngả sự nghiệp kinh doanh của huynh đệ ta. Nhưng thật là may mắn, huynh đệ ta đủ… gàn để vượt qua được rào cản tâm lý cực lớn này nếu không là… toi rồi.
Thương lái THÔNG:
-        Họ chẳng chịu bước ra thương trường trước rồi kéo huynh đệ ta ra theo, đằng này họ cứ đẩy, cứ xúi huynh đệ ta ra vòng nước xoáy, còn họ vẫn ngồi trên bờ xem chơi.
Một nghị lực phi thường. (ảnh: nguồn Internet)
Thương lái LÝ:
-         Vào thế kỷ 19 sau Tây lịch, Ngài Karl Marx tiên sinh huấn thị rằng người lao động thuộc giới vô sản, còn chủ doanh nghiệp thuộc giới tư sản. Hai giới này có nhiều phương diện khác biệt - mà tột đỉnh của sự khác biệt là sự đối lập.
Thương lái THÔNG:
-         Quá trình khởi nghiệp kinh doanh là quá trình dịch chuyển từ giới này sang giới kia. Không thể một sớm một chiều là xong được đâu ông ạ!
Thương lái LÝ:
-         Giữa huynh đệ ta và các thầy đồ có nhiều điểm khác nhau lắm ông ạ! Về mặt lao động, các thầy đồ thường cho rằng đẳng cấp của người lao động được thể hiện qua bậc lương, bằng cấp, danh vị,… toàn là những món phải nhận từ tay người khác.
Thương lái THÔNG:
-         Trong khi đó, huynh đệ ta quan niệm khác hẳn, đẳng cấp cao nhất của người lao động là không cần phải lao động mà vẫn có cuộc sống tốt hơn so với khi còn phải lao động! Đó chính là sự tự do về tài chính.
Thương lái LÝ:
-         Ông nói chí phải! Tôi trộm nghĩ thu nhập của huynh đệ ta hầu như không đến từ lương, thưởng do lao động trực tiếp mà chủ yếu đến từ lợi tức đầu tư, kinh doanh. Khi đã tự chủ về tài chính, huynh đệ ta xem lao động là sự tận hưởng cuộc sống chứ không là cứu cánh của cơm áo gạo tiền như ngày xưa ông ạ!
Thương lái THÔNG:
-         Thật khủng khiếp! Những năm tháng khởi nghiệp cuộc đời huynh đệ ta còn đen hơn cả… chó mực, lương thì không còn, lợi nhuận thì không có, chỉ có một thứ thừa thải đó là nợ nần.

Hành trang ngày đầu khởi nghiệp kinh doanh. (ảnh: nguồn Internet)

Thương lái LÝ:
-         Huynh đệ ta chẳng khác chi kẻ ăn mày rách rưới lang thang khắp hang cùng ngõ hẻm giữa chợ đời! Nói thật còn khổ hơn kẻ tha hương cầu thực cả vạn lần ông ạ!
Thương lái THÔNG:
-         Có lẽ vì cái hố sâu hoắm này mà nhiều người không dám nhảy qua để đạt được tự do về tài chính. Trước khi tự do tài chính phải sụp hầm, sụp hố cũng là hợp qui luật âm dương ông ạ! Kể ra huynh đệ ta đã xem trời bằng vung, dám giơ tay che cả bầu trời.

Trải nghiệm ngày đầu khởi nghiệp kinh doanh. (ảnh: nguồn Internet)


Thương lái LÝ:
-         Về phong thái làm việc, các thầy đồ đều là những người lao động mẫu mực, sáng cắp ô đi chiều cắp ô về, giờ giấc rất qui củ, quần áo lụa là, không dùng cigarette, ra vào cổng đều xuống xe tắt máy, râu tóc gọn gàng.
Thương lái THÔNG:
-         Trong khi đó, phong thái làm việc của huynh đệ ta rất giống kẻ… thất nghiệp lại phóng túng! Huynh đệ ta thường la cà đầu đường xó chợ, văng tục đều đặn, trêu hoa ghẹo nguyệt khi có dịp, thỉnh thoảng vào sân bowling thời đồ đá ném vài cục đá để vừa tìm đối tác làm ăn vừa tập thể dục thể thao.

Làm việc bất kể thời gian. (ảnh: nguồn Internet)



Làm việc bất kể địa điểm. (ảnh: nguồn Internet)



Thương lái LÝ:
-         Nói cho cùng, huynh đệ ta làm việc trong khi chơi, còn nhiều người khác thì chơi trong khi làm việc ông ạ!
Thương lái THÔNG:
-         Kể cũng lạ! Trên cõi đời này, cái gì huynh đệ ta cũng dám cầm, dám rớ chỉ trừ mỗi… sách.

Nỗi cô đơn biết tỏ cùng ai? (ảnh: nguồn Internet)


***
Trần Ngọc Truyền
----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link

BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét