Nhận thức về marketing thời đồ đá (Phần 2)

Người đăng: Unknown on Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi xin phép làm lại namecardtrong sáng nay với chức danh mới trước khi ký quyết định chính thức vào chiều nay được không ạ? Tối mai bề tôi có buổi gặp mặt thường niên đồng môn thời mẫu giáo trường làng! Bề tôi trộm nghĩ chức Cai trưởng dầu sao cũng sang hơn Quyền Cai trưởng ạ!

8. Ngược đãi.
Tổng đốc Trại Nấm:
-         Được, được! Ngươi là một trong những đốc công có nhiều đóng góp cho Trại trong suốt thời gian qua. Để ghi nhận thành tích, Ta quyết định tặng giấy khen và trích 30% lợi nhuận của Trại để ưu đãi thêm cho ngươi ngoài lương. Ý kiến ngươi thế nào?

Cơ chế động viên nhân viên thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)

Quyền Cai trưởng:                              
-         Xin đa tạ ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi tài hèn sức mọn không dám nhận ưu đãi này ạ!
Tổng đốc Trại Nấm:
-         Ngươi chê tỉ lệ thấp, Ta nâng lên 50%! Ok chứ?
Quyền Cai trưởng hoảng hốt:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Như ngài biết đấy, cánh đồng nấm Trại ta đang khai thác giờ đã cạn kiệt rồi, có thể tháng tới lợi nhuận của Trại sẽ là con số… âm. Ưu đãi nhận 30% hay 50% của một con số âm khác nào… ngược đãi! Xin ngài Tổng đốc tiên sinh lượng tình tha cho bề tôi ạ! Xin ngài tha cho ạ!
Tổng đốc Trại Nấm phân trần:
-         Ấy… ấy… ! Trước đây, cựu Cai trưởng đề xuất chỉ có 10%, Ta đâu chịu. Nay ưu đãi đến 50% sao ngươi lại từ chối. Ta không có ý ngược đãi, chỉ muốn ngươi cùng Ta tìm lại huy hoàng xưa cho Trại Nấm. Ngươi chết nhát thế sao!
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi cắn răng cắn cỏ chịu mang tiếng chết nhát, dù sao chết nhát vẫn còn hơn… chết thật! Cơ chế ưu đãi hưởng theo phần trăm lợi nhuận chỉ phù hợp với nhân tài marketing.
-         Lúc trước, Trại ta ăn nên làm ra Ngài không giữ được nhân tài, bây giờ ọp ẹp thế này khó tuyển lắm.
-         Bề tôi lúc trước làm công tác luộc nấm, nhờ thâm niên lại biết vâng lời tuyệt đối nên Ngài tiên sinh cho làm Quyền Cai trưởng chứ một chữ bẻ đôi về marketing cũng không biết ạ!
Tổng đốc Trại Nấm ngạc nhiên:
-         Cái gì? Người tài tránh xa Trại ta à? Từ khi thành lập đến nay, cả trăm người vào, chỉ có một người ra, mà sao Ta cảm thấy ngày càng tiêu điều. Thật là cô độc, thật là vô phúc!
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi trộm nghĩ trong nền kinh tế thị trường thời đồ gì đi nữa, Tổng đốc nào gặp được nhân viên có tư duy kinh tế thị trường thì đại phúc, còn gặp phải nhân viên có tư duy bao cấp thì bình thường.
-         Trên phương diện khác, nhân viên nào gặp được Tổng đốc có tư duy kinh tế thị trường thì đại phúc, còn gặp phải Tổng đốc có tư duy bao cấp thì chưa chắc cuối tháng có lương ạ!

9. Triệu chứng tê tê.
Tổng đốc Trại Nấm:
-         Nghe ngươi thao thao bất tuyệt, Ta thấy kiến thức của ngươi về kinh tế thị trường thời đồ đá chẳng kém chi một bồ sách. Sao ngươi không mở trại mà làm ăn, chẳng hạn mở trại hòm, trại hộ sinh,… cho thỏa chí tang bồng trong thiên hạ?
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi trộm nghĩ không riêng gì bề tôi mà có thiên, có vạn phó thường dân làng ta biết nhưng không dám làm. Nghĩ đến thành công bề tôi thích lắm, nhưng nghĩ đến thất bại bề tôi tê cóng chân tay và tê liệt suy nghĩ ạ!
Tổng đốc Trại Nấm:
-         Tê tê à! Hậu quả thất bại trong kinh doanh lớn tới cỡ nào mà làm cho thiên hạ tê tê đến thế, ngươi nói Ta nghe?
Hai cổ đông đang khởi nghiệp kinh doanh. (ảnh: nguồn internet)
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Ngày xưa có một đàn chuột đang sống bình yên bỗng nhiên một con mèo xuất hiện. Đàn chuột có sáng kiến đeo chuông cổ mèo.
-         Nếu thành công, đàn chuột sẽ sống bình yên như trước. Còn thất bại thì cũng có nhiều cấp độ thất bại khác nhau. Cấp độ thấp nhất là đàn chuột mất một con, còn cấp độ cao nhất là mất hết.
-         Thời đồ đá cáo thị rằng sáng tạo là nghĩ ra ý tưởng mới, đổi mới là thực thi ý tưởng mới. Cái giá phải trả đắt nhất cho sáng tạo và đổi mới là… mất hết! Nếu ai cho đàn chuột vay mượn cái gì thì khỏi phải tới lui phiền phức nữa vì đàn chuột đã kéo nhau về miền cực lạc rồi ạ!
Tổng đốc Trại Nấm:
-         Ái chà! Kinh doanh thật là rủi ro khôn lường! Theo ngươi có cách gì để cân bằng hài hòa giữa tinh thần lạc quan và sự cẩn trọng trong kinh doanh?
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi trộm nghĩ chỉ cần đặt trạm khai sinh và trạm khai tử doanh nghiệp trong cùng một căn phòng là xong tất. Một người đến chuẩn bị khai cái này thì thấy thiên hạ chuẩn bị khai cái kia mà tham vấn lẫn nhau.
-         Đó là nơi tranh và hợp của rất nhiều cặp phạm trù đối lập mà những nơi khác không dễ gì có được. Trong ngắn hạn, số đầu việc của hai trạm có thể khác nhau. Còn trong dài vô hạn, số đầu việc gần như bằng nhau ạ!
Rủi ro trong kinh doanh thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)

Tổng đốc Trại Nấm: 
-         Thật chí lý! Đàm đạo với ngươi hôm nay Ta có cảm giác hơi tê tê trong người. Ngày mai, ngươi bảo đám phu nấm kiếm cho Ta chút mật gấu để trong uống ngoài xoa!
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi trộm nghĩ trường hợp tê tê sinh lý tất tự khỏi. Nếu tê tê bệnh lýthì một gram mật gấu đã quá thừa, còn tê tê kinh tế lý thì một… tạ mật gấu cũng không ăn thua ạ!
Tổng đốc Trại Nấm:
-         Ái chà! Giả thử thôi nhé! Ngộ nhỡ Ta tê tê dạng kinh tế lý, ngươi nói xem Ta nên uống gì?

10. Cơn hấp hối.
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi trộm nghĩ đối tượng đang bệnh là Trại Nấm với tư cách một doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường thời đồ đá.
-         Ngài Tổng đốc tiên sinh nên thỉnh thầy lang chuyên trị bệnh doanh nghiệp đến bắt mạch, kê toa, bốc thuốc. Thiên hạ gọi mấy lão này là lang doanh để phân biệt với lang y chữa bệnh cho người và thú vật ạ!
Tổng đốc Trại Nấm:
-         Bệnh trạng doanh nghiệp Trại Nấm của Ta hiện nay không đến nỗi nào chứ?
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi trộm nghĩ Trại Nấm chỉ mới bắt đầu giai đoạn hấp hối thôi ạ! Chuyện đâu còn có đó, để ăn mừng nhân dịp phát hiện Trại Nấm lâm bệnh, bề tôi mạo mụi xin mời Ngài thưởng thức món đặc sản mới lên thực đơn của tửu quán đó là món Bos gaurus xào Apium graveolens chấm dung dịch clorua natri ngâm engraulidae pha axit acetic ạ!

11. Châm axít.
Tổng đốc Trại Nấm từng du học bên trời Tây, mấy chục năm nay không một lần dùng ngoại ngữ, chỉ loáng thoáng được chữ axít liền đập bàn quát lớn:
-         Láo! Hết sức láo! Ta nói cho ngươi biết, Trại Nấm ta chỉ mới bắt đầu giai đoạn hấp hối chứ chưa phá sản mà ngươi đã dám châm axít à! Dậu chưa đổ mà bìm đã… đã…
Quyền Cai trưởng phân bua:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Xin ngài bình tâm! Đây là món thịt bò xào rau cần tây chấm nước mắm cá cơm pha giấmthôi ạ! Cũng tại tửu quán này ghi thực đơn theo tiếng Latin nên mới xảy ra cớ sự hiểu nhầm, mong Ngài lượng thứ. Bề tôi cũng có lỗi vì không chuyển ngữ sang tiếng làng ta ạ!
Tổng đốc Trại Nấm dịu giọng:
-         Thế à! Đặt tên món ăn gì mà hắc ám, không gợi mở liên tưởng đến sự thơm ngon, mùi vị lâng lâng như khi thưởng thức,… mà liên tưởng tới tạt axit, tới phân, tới thuốc trừ sâu,... Tâm trí đâu nữa mà ăn với uống. Chọn món khác đi! Coi như Ta trừng phạt tửu quán này vì cái tội đặt tên thương hiệu kỳ cục!
12. Đặt tên thương hiệu.
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Không chỉ tửu quán này này phạm húy kỵ những bài học mẫu giáo về thương hiệu đâu ạ! Trong làng ta có trang trại khoa học công nghệ có tên là Phòng Thí nghiệm Thực phẩm cho Nam Phụ Lão Ấu chuyển ngữ sang tiếng xứ À-mê-ri-càMan Woman Old Baby Food Laboratory viết tắt là MWOBFLAB.
Món cá ngừ và bánh mỳ của MWOBLAB. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc Trại Nấm:
-         Chữ LAB nghe thật là du dương như nhạc cổ điển! Hay quá! Hay quá!
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi trộm nghĩ danh xưng phòng thí nghiệm hay LAB hay LABO chỉ sang trọng và quyến rũ đối với giới học thuậtcông thuậtvì thường mang lại cho họ nhiều… thành tích. Còn giới bình dân thịt chó lá mơ thì rất sợ phòng thí nghiệm vì xưa nay họ nhận quá nhiều… thương tích rồi ạ!
Khách hàng đầu tiên của Thẫm mỹ viện.(ảnh: nguồn internet)
-         Kết quả khảo sát nghiên cứu thị trường vừa qua cho thấy: sản phẩm của phòng thí nghiệm MWOBFLABnếu cho thì khách hàng vẫn lấy, chứ mua dùng thì chưa dám, chờ ai có gan dùng trước xem sao cái đã!
Rủi ro với cái mới. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc Trại Nấm:
-         Ái chà! Vậy thì họ phải chờ cho đến khi dân chúng hết tâm lý sợ hãi công việc kinh doanh mới ổn được. Nhiệm kỳ công tác chỉ có 5 năm mà phải chờ tới 20 năm cho ổn thì coi như… toi sự nghiệp rồi!
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Vẫn chưa hết đâu ạ, bề tôi trộm nghĩ thương hiệu MWOBFLABrất khó nghe, khó nói, khó đọc, khó viết nên rất khó nhớ trong tâm trí khách hàng.
-         Như ngài tiên sinh biết đấy - trong 5 chức năng của ngoại ngữ là nghe-nói-đọc-viết-chép thì phó thường dân làng ta chỉ kém có 4 khâu nghe-nói-đọc-viết còn khâu chép thì đã có máy photocopy. Vì vậy, thương hiệu này không ép phê lắm đâu ạ!

13. Quản trị thương hiệu.
Tổng đốc Trại Nấm:
-         Thế là thế nào?
Quyền Cai trưởng:
-          Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Như bề tôi được biết thì hai công ty UnileverP&G trong ngành hàng tiêu dùng trên thị trường có nhiều sản phẩm với những thương hiệu riêng. Bọn họ cử đại diện thương hiệu ra thi đấu trên từng dòng sản phẩm, chẳng hạn bột giặt thì thương hiệu Tide của P&G đấu với thương hiệu Omocủa Unilever.
Đổi mới công tác tiếp thị sản phẩm.
-          Cặp trâu nhãn hiệu này chiến đấu càng hăng thì phó thần dân làng ta càng có lợi. Tuy nhiên, nếu một trong hai con bị chết thì con còn lại sẽ quay sang húc… phó thường dân làng ta! Bề tôi đã có cách hóa giải rồi ạ! Xin ngài Tổng đốc tiên sinh bình tâm.
Stt
Mặt hàng
Công ty P&G
Công ty Unilever
1
Kem đánh răng
Crest
P/S
2
Khử mùi
Gillete
Rexona
3
Mỹ phẩm
Olay
Ponds
4
Sữa tắm
Pantien
Dove
5
Dầu gội đầu
Rejoice
Sunsilk
6
Dầu gội đầu
Head&Shouder
Clear
7
Nước xả vải
Downy
Comfort
8
Bột giặt
Tide
Omo


***


Trần Ngọc Truyền
----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link

BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét