Giảm thiểu rủi ro trong sáng tạo

Người đăng: Unknown on Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Đệ tử:
-         Con có ý định thực hiện một dự án quan trọng nhưng rất sợ thất bại, có cách chi nâng cao cơ may thành công của dự án không, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Ok! Giả sử ngươi có dự án quan trọng là tán tỉnh Thị Nở ở thôn Đông để cưới làm phu nhân đời đầu. Gọi P là xác suất của biến cố dự án này thành công. Tại thời điểm động thổ, P khá thấp vì đây là mối tình đầu của cả hai đối tác cùng thực hiện dự án. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các ông Tơ bà Nguyệt thời đồ đá, P=5%.

Thị Nở thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)

-         Quá trình tán tỉnh thực chất là quá trình thay đổi P. Nếu ngươi muốn tiến tới thì tìm cách tăng P, còn muốn bỏ… người chạy lấy người thì tìm cách giảm P. Đơn giản thế thôi.
-         Động thái 1: Tìm cách chơi cờ với lão nhạc phụ tiềm năng. Nếu ngươi muốn tăng P - tức muốn cưới Thị Nở - thì chơi sao cho… thua và thua một cách rất… thua. Trường hợp ngươi muốn giảm P - tức muốn chạy làng Thị Nở - thì chơi… tới bến lão ấy, nên rung đùi, văng tục, ném cờ, hò hét “hà… hà… chết cha mày chưa!” - những điều ấy sẽ làm P tiến về 0 chỉ trong… vài nốt nhạc! Nếu ngươi thực hiện tốt động thái này theo hướng trăm năm hạnh phúc, P thay đổi từ 5% lên 15%. Cũng đáng giá đấy chứ!


Cắn răng đội mưa hầu cờ lão nhạc phụ tiềm năng. (ảnh: nguồn internet)

-         Động thái 2: Tìm cách rót lời mật ngọt vào tai nàng. Các fan hâm mộ của thần tình ái Cupid thường chọn câu thần chú: “Này cưng, em là con chó nhỏ của đời anh!”. Hãy cẩn trọng! Nếu ngươi gọi vào điện thoại bàn nhà nàng, nói câu ấy xong được đáp lại: “Nhầm rồi, đây là con chó già!” - đích thị mụ nhạc mẫu tiềm năng nhấc máy! Thế đấy, động thái nào cũng có tính hai mặt của nó tùy theo cách dùng. Nếu thực hiện tốt động thái này theo hướng đầu bạc răng long với Thị Nở, P thay đổi từ 15% lên 30%.
Thần tình ái Cupid đang say việc và chán việc. (ảnh: nguồn internet)
-         Động thái 3: Tìm cách bất ngờ đột nhập vào nhà nàng để gây ấn tượng mạnh - nàng rất thích - leo ban công chẳng hạn! Nhớ cẩn trọng! Dò la xem khu dân cư văn hóa tiêu biểu này có hay mất trộm… chó không nhé! Hành tung của kẻ chinh phục thần tình ái và bọn cẩu tặc chẳng chi khác mấy! Không khéo có ngày toi mạng vì thiên hạ quý… chó! Thế đấy, động thái nào cũng có tính hai mặt của nó tùy theo cách dùng. Nếu thực hiện tốt động thái này theo hướng đã phóng lao phải theo lao, P thay đổi từ 30% lên 45%.
Hành tung kẻ si tình khác chi bọn cẩu tặc! (ảnh: nguồn internet)
-         Động thái 4: Ngươi nên nhớ, tạo hóa chẳng bao giờ để cho ngươi một mình một “ngựa” đâu nhé! Hãy chú ý anh Chí ở làng bên - đối thủ đáng gờm! Nhiều người quên điều này nên thường bị đối thủ nẫn tay trên. Nếu ngươi muốn cao chạy xa bay mà bị (hay được) anh Chí nẫn thì phải có lời cám ơn anh ấy!
Chàng David hạ gục gã khổng lồ Goliath bằng ná. (ảnh: nguồn internet)
-         Trường hợp phải chiến đấu với anh Chí thì hãy chiến đấu theo phương cách mà chàng David bé nhỏ đã chiến đấu với gã khổng lồ Goliath. Nếu thực hiện tốt động thái này theo hướng thắng anh Chí, P thay đổi từ 45% lên 75%.
-         Nếu ngươi chiến đấu với anh Chí bằng đấu vật thì rất có khả năng xảy ra trường hợp P thay đổi từ 45% xuống 0%. Tuyệt đại đa số kẻ mạnh chiến thắng kẻ yếu, rất hiếm khi kẻ yếu chiến thắng kẻ mạnh! Không loại trừ trường hợp yếu thắng mạnh, thực chất yếu về sức nhưng mạnh về trí - đấu trí thay vì đấu lực.
David thách thức Goliath bằng sumo chăng! (ảnh: nguồn internet)
-         Tóm lại, quản trị rủi ro dự án là quá trình nâng cao xác suất thành công của dự án. Với mỗi dự án, có vô số động thái khác nhau để thay đổi P và động thái nào cũng cần có… chi phí cần thiết để thực hiện. Hoàn toàn có thể xem mỗi động thái như là một tiểu dự án. Nói cách khác, thay vì giải quyết trực tiếp dự án lớn, thiên hạ giải quyết gián tiếp thông qua các tiểu dự án. Đời là bể… dự án! Sau đây là một số quan điểm về quản trị rủi ro dự án.
-         Quan điểm thứ nhất, cho rằng P là không thể thay đổi. Quan điểm này tự bó tay chấm com, hoàn toàn không biện chứng vì mọi thứ đều có thể thay đổi dưới sự tác động của người triển khai dự án. Những người bi quan thường rơi vào phương án này. Kết cục, bỏ qua cơ hội đáng lẽ khai thác được.
-         Quan điểm thứ hai,cho rằng P rất lớn vào lúc động thổ dự án. Quan điểm này quá lạc quan nên thường không nỗ lực đủ nhiều để nâng cao P. Khi mọi việc đổ vỡ mới nghiệm ra rằng P ban đầu rất thấp. Kết quả thống kê cho thấy, với các dự án “đột phá” P ban đầu khoảng 1-5% còn với các dự án “không đột phá” P ban đầu khoảng 10-20%. Những người lạc quan thường rơi vào phương án này. Kết cục, gây tổn thất do nỗ lực không đủ mức cần thiết và dẫn đến thất bại.
-         Rủi ro dự án thất bại cảnh báo những ai tôn thờ ý tưởng sáng tạo. Thực hiện dự án không chỉ là thực hiện dự án mà quan trọng hơn là nâng cao cơ may thành công của dự án.

Có rủi ro không khi tìm cách tăng P? (ảnh: nguồn internet)


Có rủi ro không khi tìm cách tăng P? (ảnh: nguồn internet)


Có rủi ro không khi tìm cách tăng P? (ảnh: nguồn internet)


Có rủi ro không khi tìm cách tăng P? (ảnh: nguồn internet)


Có rủi ro không khi tìm cách tăng P? (ảnh: nguồn internet)


Có rủi ro không khi tìm cách tăng P? (ảnh: nguồn internet)


Có rủi ro không khi tìm cách tăng P? (ảnh: nguồn internet)


Có rủi ro không khi tìm cách tăng P? (ảnh: nguồn internet)
Có rủi ro không khi tìm cách tăng P? (ảnh: nguồn internet)


Có rủi ro không khi tìm cách tăng P? (ảnh: nguồn internet)


Có rủi ro không khi tìm cách tăng P? (ảnh: nguồn internet)

***
Trần Ngọc Truyền
----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link

BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét