Nhận thức về marketing thời đồ đá (Phần 1)

Người đăng: Unknown on Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

NHẬN THỨC VỀ MARKETING THỜI ĐỒ ĐÁ
Làng Hạ, tháng Dần lưu niên 5.999 trước Tây lịch.
1. Kinh doanh lao dốc.
Sau vụ đề xuất được hưởng thêm 10% lợi nhuận không thành, Cai trưởng đời thứ nhất của Phòng Cung tiêu khăn gói ra đi không kèn không trống. Nghe đâu mấy năm sau gặp được minh quân như cá gặp nước nên sự nghiệp phát triển hoành tráng làm tới chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng đốc một Trại Gà, doanh số mỗi năm cả chục tỷ cắc.
Cai trưởng khăn gói ra đi tìm con đường mới. (ảnh: nguồn internet)
***
Tổng đốc Trại Nấm vò đầu bức tai vì sản lượng nấm hái được giảm tuột dốc không phanh. Thung lũng động hoa vàng vẫn bình yên như xưa, thời tiết vẫn mưa thuận gió hòa, lẽ nào sự ra đi của tay cựu Cai trưởng lại tác động nghiêm trọng đến thế. Tổng đốc Trại Nấm thầm nhủ: không có mợ chợ vẫn đông - người xưa nói cấm sai!
Tổng đốc Trại Nấm nhấc máy bộ đàm liên lạc qua vệ tinh thời đồ đá gọi Quyền Cai trưởng vừa được bổ nhiệm trong tháng trước lên gặp gấp. Tổng đốc Trại Nấm chỉ tay vào miếng lá chuối (thời đồ đá chưa có giấy và máy in!) ghi báo cáo công việc tháng này và nói:
-         Tại sao sản lượng nấm tháng này chỉ bằng 40% tháng trước?

2. Giải mã nhu cầu xã hội.
Quyền Cai trưởng nói:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Tại Trại ta không làm marketing ạ!
Tổng đốc Trại Nấm nghe xong đập bàn quát lớn:
-         Nói thế mà nghe được à! Ngươi không sâu sát công việc. Trại ta trước nay có làm marketing bao giờ đâu mà nấm vẫn đầy kho, nhiều lúc không đủ kho chứa.
Giải mã nhu cầu xã hội. (ảnh: nguồn internet)

Quyền Cai trưởng từ tốn giải thích: 
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Theo ngài giảng sư Philip Kotlertiên sinh quê xứ À-mê-ri-cà, cha đẻ ngành tiếp thị cổ đại thời đồ đá, nổi tiếng khắp các bộ lạc: Marketing chính là giải mã nhu cầu của đời sống xã hội và đáp ứng nhu cầu là cơ hội kinh doanh. Cơ hội kinh doanh sắp cạn kiệt thì phải lo tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.
-         Trước đây, cựu Cai trưởng lúc nào cũng lao tâm khổ tứ lo tìm kiếm những cánh đồng nấm mới mỗi khi cánh đồng nấm đang khai thác có dấu hiệu cạn kiệt. Thật là may mắn cho loài người, marketing chỉ quan trọng trong nền kinh tế thị trường, còn trong nền kinh tế bao cấp thì không ạ!
Tinh hoa marketing thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc Trại Nấm nói:
-         Tình hình sắp tới bi quan đấy. Ngươi có cao kiến chi?
Quyền Cai trưởng nói:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi trộm nghĩ có 3 cách: thứ nhất cử người của Trại ta đi học marketing, thứ hai thuê tư vấn marketing, thứ batuyển chuyên gia marketing có đẳng cấp ạ!

3. Học marketing.
Tổng đốc Trại Nấm hứng khởi khen ngợi:
-         Thật chí lý. Với cách thứ nhất, Ta muốn biết học marketing mất bao lâu để bố trí nhân sự của Trại đi đào tạo?
Quyền Cai trưởng đáp:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Các doanh nhân thành đạt trong thiên hạ đều công nhận rằng để biết về marketing chỉ cần học trong một giờ, còn muốn tinh thông về marketing cần học và trải nghiệm cả đời ạ!
Tổng đốc Trại Nấm bàng hoàng:
-         Úi mẹ! Cả đời ư? Sao môn này lạ thế, không giống môn hái nấm, đào giếng, cày ruộng,…?
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bản chất của marketing là giải mã nhu cầu của đời sống xã hội vì vậy phải hiểu biết sâu sắc về con người và trải nghiệm cuộc sống. Để hái nấm chỉ cần biết dùng liềm, để đào giếng chỉ cần biết dùng xẻng, để cày ruộng chỉ cần biết cầm cày, đánh mông trâu là xong tất.
-         Marketing trong lĩnh vực sản phẩm công nghệ cao thời đồ đá lại càng khó. Nhân tài marketing trong lĩnh vực này còn hiếm hơn lá mùa thu trên cây ạ!
Tinh hoa marketing thời computer. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc Trại Nấm ngạc nhiên:
-         Ngươi vừa nói cái gì? Thời đồ đá mà cũng có doanh nghiệp công nghệ cao à?
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi trộm nghĩ bây giờ là thời đồ đá, kế tiếp là thời đồ đồng tất có… lò rèn. Đó chính là doanh nghiệp công nghệ cao của thời ta. Khái niệm khu công nghệ cao, thung lũng công nghệ cao, công viên công nghệ cao đã xuất hiện từ thời đại đồ đá chứ không phải chờ tới thời đại computer mới có ạ!
-         Tập trung các lò rèn vào một khu tất có khu công nghệ cao. Khu ấy là thung lũng tất có thung lũng công nghệ cao. Khu ấy là đồi tất có đồi công nghệ cao. Khu ấy là công viên tất có công viên công nghệ cao. Khu ấy là thị trấn tất có thị trấn công nghệ cao.
Sứ mệnh nặng nề của các trang trại thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
4. Tư vấn marketing.
Tổng đốc Trại Nấm ngạc nhiên:
-         Thật chí lý! Tới cách thứ hai, ngươi cho Ta biết trong làng có nơi nào tư vấn marketing không?
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Có ạ, họ cũng là Trang trại tự chủ về tài chính cùng làng với Trại ta. Sứ mệnh của họ là tư vấn kinh doanh cho các doanh nghiệp ngày càng phát triển. Thật phù hợp với nhu cầu của Trại ta trong lúc khốn đốn này.
Tổng đốc Trại Nấm vui như mở cờ trong bụng:
-         Cùng làng à, hay lắm! Đúng là ở hiền gặp lành. Vậy họ phải ưu tiên tư vấn kinh doanh cho các trang trại làng ta thành công trước rồi tư vấn cho các trang trại làng người thành công sau cũng không muộn. Ngươi truy cập website của trại ấy ngay đi! Khẩn trương lên!
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Mấy tháng nay bề tôi ngày nào cũng truy cập website của Trại này để học lỏm đôi điều về marketing nhưng không thấy động ạ!
Tư vấn marketing chuyên nghiệp thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc Trại Nấm hụt hẫng nói ngay:
-         Không thấy động là sao? Ngươi làm Ta điên đầu đi mất!
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Trại tư vấn còn hoạt động hay không bề tôi không rõ, nhưng website của trại ấy thì offline đã mấy tháng nay vì chưa có tiền thanh toán phí thuê tên miền Internet thời đồ đá ạ!

5. Săn đầu người.
Tổng đốc Trại Nấm ngao ngán:
-         Úi mẹ! Đến cái website mà còn offline đã mấy tháng liền thì … thật là ngao ngán! Ta bỏ qua cách thứ hai. Tới cách thứ ba, nội hôm nay ngươi phải tiến cử cho Ta một tay marketing thật cừ. Nếu cần thiết thì thuê dịch vụ head hunting, tiền bạc không thành vấn đề.
Quyền Cai trưởng ngạc nhiên:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Head hunting là gì ạ?
Tổng đốc Trại Nấm:
-         Ta đã nhắc ngươi bao nhiêu lần rồi, đừng có nghĩ thời đồ đá mà xem nhẹ vấn đề thu thập và xử lý thông tin, thời nào cũng cần cả. Ngươi nên nhớ vào thế kỷ thứ 13 sau Tây lịch, các cánh quân của Thành Cát Tư Hãn tiên sinh cách nhau hàng ngàn dặm vẫn liên lạc thông suốt hằng ngày nhờ đội lính Mã Khoái.
-         Head hunting là bọn chuyên đi săn đầu người, rõ chưa!
Quyền Cai trưởng hớn hở:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi sống an phận thủ thường với tâm niệm một điều nhịn là chín điều… nhịn nên chưa từng bị ai săn bao giờ. Bề tôi trộm nghĩ đó cũng là một điểm son sáng ngời trong sự nghiệp! Thật đáng tự hào!
Dịch vụ săn đầu người thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc Trại Nấm:
-         Trời ạ! Chẳng thà có ai săn ngươi dù chỉ một lần săn hụt, Ta nghe cũng mát ruột, đằng này! Nghe đây, hãy tiến cử gấp tay chuyên gia marketing mà ngươi quen biết cho Ta ngay.
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Đó là người to gan lớn mật năm nào dám đề nghị với Ngài cho hưởng 10% lợi nhuận của Trại Nấm. Chuyện tày trời một thủa khi xưa ạ!

6. Marketing nghiệp dư.
Tổng đốc Trại Nấm ngạc nhiên:
-         Thật thế sao! Người xưa nói chẳng sai: ngựa chứng là ngựa hay. Không chỉ mình Ta mà nhiều Tổng đốc khác trong thiên hạ cũng lẫn lộn nghĩa đen nghĩa bóng nên đã đãi ngộ người tài như ngựa nên đã cho… ăn cỏ, bịt mắt, gắn yên, đóng guốc sắt nên người tài phi nước đại hết ráo.
-         Bây giờ Ta có sáng kiến tuyển dụng sinh viên ngành quản trị kinh doanh hay quản lý công nghiệp mới tốt nghiệp trường mẫu giáo làng giao phụ trách marketing, ý kiến ngươi thế nào?
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Về mặt học thuật, đây là con đường đắc đạo nhanh nhất vì kết hợp biện chứng giữa lý luận và thực tiễn. Sinh viên chắc chắn sẽ trưởng thành dần dần qua những lần… thất bại.
-         Thất bại trong kinh doanh thì hậu quả có thể rất nhỏ chỉ một vài chục cắc hay rất lớn hàng tỷ cắc, thậm chí hàng chục tỷ cắc hay hơn nữa. Ngài Tổng đốc tiên sinh giao Trại Nấm cho sinh viên làm phòng thí nghiệm kinh doanh thì thật là… cao cả.
-         Ngài hãy nhìn sang các chòi ươm doanh nghiệp trong làng ta mà xem, chẳng có chòi nào dám đưa một cắc cho sinh viên thí nghiệm. Tuy nhiên, các chòi ấy đều hết sức tận tình huấn thị cho bất cứ ai dám thí nghiệm kinh doanh bằng tiền của… chính người ấy ạ!
Tổng đốc Trại Nấm:
-         Ái chà! Tưởng sáng kiến hóa ra tối kiến! Vậy ai trả học phí để mấy tay marketing trở nên lão luyện? Lúc ban đầu bọn chúng cũng phải lơ ngơ láo ngáo trong công việc chứ!
Sư tử sinh viên đang thực tập săn Hươu cao cổ. (ảnh: nguồn internet)
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Một là, chính họ tự trả học phí bằng cách tự khai cuộc kinh doanh để rút kinh nghiệm. Hai là, các công ty cũ của họ trả học phí cho họ. Nhiều công ty vì trả học phí cho bọn họ mà cuối cùng phải… khai tử ạ!
-         Vì vậy, việc ngài Tổng đốc tiên sinh tuyển dụng được những tay marketing lão luyện sẽ vô cùng lợi hại vì giảm được rất nhiều rủi ro trong hoạt động kinh doanh. Xin ngài Tổng đốc tiên sinh đừng so đo tính toán thiệt hơn với bọn quỷ quái này ạ!

7. Xin cắt Q.
Tổng đốc Trại Nấm chuyển sang chủ đề khác:
-         Thôi được, Ta có chuyện này! Ngươi làm việc cho Ta đã lâu, từ trước đến nay chỉ tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh, chưa một lần hé môi đề xuất với Ta về bất cứ vấn đề nào. Hôm nay ngươi có đề xuất gì, Ta xem xét giải quyết ngay!
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi xin được cắt cu ạ!
Tổng đốc Trại Nấm ngỡ ngàng:
-         Cái gì? Cắt cu à?
Quyền Cai trưởng phân trần:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Xin ngài bổ nhiệm bề tôi chính thức làm Cai trưởng, bỏ chữ Quyền trong chức danh, chỉ còn 3 tháng 10 ngày nữa là hết nhiệm kỳ rồi ạ!
Tổng đốc Trại Nấm giật mình thầm nhủ người xưa nói chẳng sai: nhân thuật tiểu tiết mà càn khôn:
-         Ngươi nói Ta mới sực nhớ. Nội hôm nay ngươi sẽ không còn cu.
Quyền Cai trưởng:
-         Bẩm ngài Tổng đốc tiên sinh. Bề tôi xin phép làm lại namecardtrong sáng nay với chức danh mới trước khi ký quyết định chính thức vào chiều nay được không ạ? Tối mai bề tôi có buổi gặp mặt thường niên đồng môn thời mẫu giáo trường làng! Bề tôi trộm nghĩ chức Cai trưởng dầu sao cũng sang hơn Quyền Cai trưởng ạ!
***


Trần Ngọc Truyền
----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link

BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét