Khởi nghiệp kinh doanh quán cà phê

Người đăng: Unknown on Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013


1. Phân loại các quán cà phê.
Chàng Đậu:
-         Thưa ngài tiên sinh, bề tôi đã xoay ra được 200 triệu cắc, tưởng khó nào ngờ có khó khăn chi! Kế hoạch kinh doanh cũng đã sẵn sàng nên bề tôi khăn gói đến đây thỉnh giáo đôi điều để bắt tay vào khai cuộc kinh doanh.
Quân sư quạt mo:
-         Ngươi định kinh doanh cái gì?
Chàng Đậu:
-         Thưa ngài tiên sinh, bề tôi định mở quán cà phê ạ!
Nhà máy sơ chế nguyên liệu cà phê. (ảnh: nguồn internet)

 Quân sư quạt mo:
-         Mở quán cà phê à! Có nhiều loại quán cà phê lắm đấy! Có thể phân chia các quán cà phê trên thị trường làng ta thành 4 phân khúc chính như sau:
-         Thứ nhất, phân khúc quán cà phê chất lỏng màu đen. Những quán cà phê này thường ở dạng căn tin trong bệnh viện, trường học, tòa nhà văn phòng hoặc ở vỉa hè trong hang cùng ngõ hẻm. Các quán cà phê lượm ly rồi đi (take away) cũng có thể được xếp vào phân khúc này. Các cặp tình nhân chẳng bao giờ hẹn hò nhau uống cà phê ở căn tin gần nhà xác trong bệnh viện bởi vì họ vào quán cà phê không phải để… uống chất lỏng màu đen!
Quán cóc liêu xiêu một câu thơ. (ảnh: nguồn internet)
Chàng Đậu:
-         Thưa ngài tiên sinh, các quán cà phê thuộc phân khúc này bán cái gì?
Quân sư quạt mo:
-         Họ bán một chất lỏng màu đen làm tỉnh ngủ và thường không có trang bị sóng WIFI để ẩm kháchtruy cập internet.
Chàng Đậu:
-         Xin thỉnh giáo phân khúc thứ hai, thưa ngài tiên sinh?
Quân sư quạt mo:
-         Thứ hai, phân khúc quán cà phê giao tiếp xã hội. Khác với khu vực nông thôn, ở các đô thị - ngoài văn phòng làm việc - thiên hạ thường giao tiếp với nhau tại quán cà phê chứ không phải tại nhà riêng. Nguyên nhân là do không phải ai cũng có nhà riêng để đón tiếp chu đáo, cự ly khoảng cách giữa các ngôi nhà có thể không thuận tiện, hơn nữa những mối quan hệ làm ăn thường được tách biệt với cuộc sống riêng tư.
Quán cà phê cho nhu cầu giao tiếp xã hội. (ảnh: nguồn internet)


Chòi cà phê cho nhu cầu giao tiếp tình yêu. (ảnh: nguồn internet)
Chàng Đậu:
-         Thưa ngài tiên sinh, các quán cà phê thuộc phân khúc này bán cái gì?
Quân sư quạt mo:
-         Họ bán một không gian giao tiếp xã hội. Nói chung, các quán cà phê phục vụ giao tiếp tình yêu thường tiết kiệm điện và có nhiều vật che chắn hơn so với quán cà phê phục vụ giao tiếp làm ăn. Các quán cà phê phục vụ giao tiếp tình yêu có thể thiếu mọi thứ - kể cả cà phê - ngoại trừ hai thứ không thể thiếu đó là... nhang muỗi và kẹo sing-gum để pha loãng hương miệng!
Chàng Đậu:
-         Xin thỉnh giáo phân khúc thứ ba, thưa ngài tiên sinh?
Quân sư quạt mo:
-         Thứ ba, phân khúc quán cà phê văn hóa và/hoặc sáng tạo. Với các quán cà phê thuộc phân khúc này, nguyên liệu tạo ra giá trị của một ly cà phê gồm hai nhóm: thành phần vật chất và thành phần văn hóa. Yếu tố văn hóa có thể là văn hóa bản địa, văn hóa sáng tạo, văn hóa lịch sử,… Chi phí của thành phần văn hóa chiếm tỉ trọng càng cao thì chi phí biên tế của ly cà phê càng thấp vì thế mà mô hình nhượng quyền thương hiệu thường được áp dụng rộng rãi.
Một ly cà phê thuộc phân khúc văn hóa/sáng tạo. (ảnh: nguồn internet)
-         Dĩ nhiên, các thương gia lão luyện nắm nguồn lực tối quan trọng là thương hiệu còn bên nhận nhượng quyền thương hiệu phải ôm các nguồn lực vật chất lỉnh kỉnh như: ly, bình, chén, dĩa,… Trên thực tế, bên nhận nhượng quyền thương hiệu  phải “nhảy” theo tiếng nhạc du dương mà bên nhượng quyền thương hiệu tung tăng phím đàn tạo ra!
Chàng Đậu:
-         Thưa ngài tiên sinh, các quán cà phê thuộc phân khúc này bán cái gì?
Quân sư quạt mo:
-         Đối với ẩm khách, quán cà phê thuộc phân khúc này bán một giá trị văn hóa. Còn đối với bên nhận nhượng quyền thương hiệu thì bên nhượng quyền thương hiệu bán một mô hình kinh doanh.
Chàng Đậu:
-         Xin thỉnh giáo phân khúc thứ tư, thưa ngài tiên sinh?
Quân sư quạt mo:
Thứ tư, phân khúc quán cà phê chuyên biệt. Có thể là cà phê sách, cà phê chứng khoán, cà phê công nghệ, cà phê robot, cà phê cá độ bóng đá, cà phê đèn mờ, cà phê quan sát thiên văn, cà phê đờn ca tài tử,… và dĩ nhiên không thể thiếu cà phê... ôm!
Những quán cà phê này định vị theo thị trường ngách rất hẹp và chiếm thị phần không đáng kể trong thế giới quán cà phê mặc dù có thể có được tỉ suất lợi nhuận khá cao.
Một ly cà phê thuộc phân khúc chuyên biệt.



Quán cà phê sách.
 Chàng Đậu:
-         Thưa ngài tiên sinh, bề tôi chọn phương án thứ… 

Làng Hạ, năm 6.000 trước Tây lịch thời đồ đá
Trần Ngọc Truyền


-----------------------------------------------------------------------------------------------
SÁNG TẠO DU KÝ - Nơi đánh thức và nuôi dưỡng những linh hồn sáng tạo!
Tự học sáng tạo qua BÀI VIẾT: link
Tự học sáng tạo qua HÌNH ẢNH: link
Tự học sáng tạo qua BÀI GIẢNG: link
Nhìn lại chặng đường năm đầu tiên: link

Bí mật Khóa học Business Innovation: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét