New York - trung tâm của công nghiệp sáng tạo

Người đăng: Unknown on Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn http://cafef.vn/tai-chinh-quoc-te/new-york-trung-tam-cua-cong-nghiep-sang-tao-20120925040627510ca32.chn
Ngành công nghiệp ở New York đã bước qua thời kỳ sản xuất hàng loạt. Giờ đây, những yếu tố như sự sáng tạo, độc đáo hoặc thiết kế đang bùng nổ.
Đứng trên một bể nước nhỏ tại 1 nhà máy đặt ở Brooklyn, Zbigniew Solecki lao chiếc ống nước xuống dưới nước, sau đó nạp không khí vào với trọng lượng 60 pound/inch vuông. Người đàn ông quan sát kỹ lưỡng bong bóng đang nổi lên. Đây là dấu hiệu cho thấy trên chiếc ống này đã có những khe hở không thể nhìn thấy được khiến không khí thoát ra ngoài và điều đó có nghĩa sản phẩm đã bị lỗi. 
“Tất cả các sản phẩm phải được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi được xuất sang Trung Quốc hoặc bất cứ nơi nào”, Jack Abel, ông chủ của nhà máy này cho biết. 
Có tên là Watermark Designs, công ty của Abel đang làm 1 điều đi ngược lại với lịch sử: sản xuất các bộ phận của hệ thống ống nước và sau đó xuất khẩu sang Trung Quốc.
Trong khi nhiều công ty sản xuất ở New York và trên khắp nước Mỹ không thể cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu, Watermark, chỉ với 1 nhà máy duy nhất ở Brooklyn, đã thành công khi phá vỡ bế tắc. 
Thay vì cố gắng giảm giá thành sản phẩm, đầu tiên, những sản phẩm sẽ có giá cao hơn do chúng được thiết kế độc nhất cho từng tòa nhà và theo yêu cầu của khách hàng. Sau đó, Watermark mới cố gắng tìm ra cách giảm chi phí sản xuất. Giờ đây, công ty đã cung cấp hàng ngàn thiết bị cho 6 khách sạn và chung cư cao cấp được xây dựng ở Thượng Hải, Ma Cao và Hồng Kông. 
Theo Abel, thời kỳ sản xuất hàng loạt ở New York đã lùi xa. Các nhà máy ở đây không còn sản xuất hàng chục nghìn chi tiết nhỏ giống nhau như đúc như 50 năm trước. Giờ đây, những yếu tố như sự sáng tạo, độc đáo hoặc thiết kế đang bùng nổ ở New York.    
Giống như rất nhiều vùng khác của nước Mỹ, xuất khẩu đã bù đắp cho phần hoạt động kinh doanh mà Watermark  đánh mất trong cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu bắt đầu từ năm 2008. 
Với kim ngạch xuất khẩu tăng từ 85 tỷ USD trong năm 2010 lên mức kỷ lục 105 tỷ USD trong năm 2011, New York đã dẫn đầu lĩnh vực xuất khẩu của nước Mỹ.  
Hàng rào bao quanh và sàn nhà của các hộp đêm hay sân vận động được công ty Signature Fencing and Flooring làm ra tại Bronx và được xuất khẩu sang Nam Phi, Nhật Bản, Anh và Ấn Độ. Trong khi đó, từ Medford, Enecon, công ty sản xuất lớp chống ăn mòn cho các thiết bị công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa sang 65 nước trên toàn thế giới. 
Sinh ra ở Israel, lớn lên ở Bronx và theo học chuyên ngành cơ khí chế tạo máy tại đại học Columbia, Abel bắt đầu hoạt động kinh doanh từ năm 1976 trong 1 nhà máy luyện kim loại nhỏ có diện tích 2.000 foot vuông tại Sunset Park, Brooklyn.
Trong nhiều năm, nhà máy này vẫn hoạt động và tăng trưởng tốt bằng cách gia công những linh kiện giá rẻ và bán chúng cho các cửa hàng đồ gia dụng ở các vùng lân cận. Tuy nhiên, ông đã chuyển sang sản xuất các linh kiện cao cấp khi các công trình xây dựng trong thành phố chuyển sang phân khúc xa xỉ. 
Theo Abel, đó là 1 chiến lược khôn ngoan. Năm 2006, Watermark mua 1 chiếc máy 3D với giá 60.000 USD. Chiếc máy này có cơ chế làm việc giống như 1 chiếc máy in phun bình thường, ngoại trừ khả năng ép nhựa đã đun chảy và tạo ra những mô hình 3D giống hệt mẫu vật thật trong thời gian vài tiếng đồng hồ.
Gần 40 năm sau khi khởi nghiệp, Watermark vẫn chỉ có 45 nhân công làm việc trên diện tích 55.000 foot vuông. Hầu hết các công nhân ở đây đều đã gắn bó với công ty ít nhất là 10 năm. Ngoài các thiết bị công nghệ cao, Watermark còn có lợi thế mà cách đây mấy năm hãng không hề có: phong cách hiện đại của Brooklyn.
Giờ đây, sản phẩm không chỉ đặc biệt vì mác “Made in U.S.A” mà là mác “Made in Brooklyn”. Giống như điều mà Paris đã làm được, Brooklyn đã trở thành “thánh địa” của những thiết kế sáng tạo.



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link

BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét