Tài chính TRƯỚC khởi nghiệp kinh doanh

Người đăng: Unknown on Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

1. Tài chính TRƯỚC khởi nghiệp kinh doanh
Chàng Đậu:
-         Thưa ngài tiên sinh, bề tôi cần vốn để khởi nghiệp kinh doanh nhưng hiện giờ chẳng có đồng xu cắc bạc nào, xin được thỉnh giáo đôi điều ạ!
Gia cảnh nhà chàng Đậu. (ảnh: nguồn internet)
Quân sư quạt mo:
-         Xưa nay, văn hóa truyền thống ở làng ta là “an cư mới lạc nghiệp”, bây giờ hãy làm ngược lại “lạc nghiệp rồi mới an cư”. Nghĩa là ngươi về bàn bạc với phụ mẫu, phu thê, huynh đệ bán ngôi nhà đang sinh sống để làm vốn liếng khởi nghiệp kinh doanh. Khi nào kinh doanh khấm khá rồi mua lại ngôi nhà khác to hơn, đẹp hơn, hoành tráng hơn lại càng hay. Nhiều thương lái hiện đang sinh sống trong những lâu đài khuê các khi xưa cũng làm như thế đấy. Ngươi cứ làm thế đã, chuyện gì tính sau!
Chàng Đậu:
-         Úi mẹ! Bán nhà à? Thưa ngài tiên sinh, trong từ điển của dòng họ bề tôi xưa nay không có khái niệm bán nhà. Bây giờ bề tôi mở miệng dùng khái niệm này lần đầu tiên chắc bị cả nhà, cả họ hè nhau ném đá chí tử mất thôi!
Quân sư quạt mo:
-         Nhiều bộ lạc trên thế giới quan niệm ngôi nhà không thiêng liêng như ở làng ta đâu. Khái niệm ngôi nhà phiên âm theo tiếng xứ À-mê-ri-cà có hai phương án, thứ nhất là house, thứ hai là home. Với house, ngôi nhà mang nặng tính vật chất chẳng hạn: diện tích, sân vườn, gác lửng, nhà vệ sinh, vườn rau, ao cá,… Trong khi đó, với home ngôi nhà mang nặng tính tình cảm chẳng hạn: bàn thờ gia tiên tỏa hương ngào ngạt, lời ru lắng sâu của mẹ, ống thuốc lào cũ mèm của cha, chiếc xe đạp cũ khi xưa ngày ngày đến trường, con chó nhỏ quẫy đuôi mừng rỡ mỗi khi ta về đến nhà,...
-         Việc bán ngôi nhà nói cho cùng là dịch chuyển nhận thức về ngôi nhà từ homesang housemà thôi.
Chàng Đậu:
-         Dịch chuyển cục đá thì dễ, chứ dịch chuyển nhận thức trong ngày một ngày hai e cực khó. Mà giả thử bán ngôi nhà đang sinh sống đi rồi thì mọi người trong gia đình bề tôi biết ở đâu đây, thưa ngài tiên sinh?
Chỉ bán nhà, không bán đất. (ảnh: nguồn internet)
Quân sư quạt mo:
-         Phải giải quyết vấn đề bằng tư duy của thương lái! Ngươi nên nhớ, khi xưa mẹ ngươi xuất thân từ nhà ông bà ngoại, còn cha ngươi xuất thân từ nhà ông bà nội. Nay, ai về nhà nấy, được trở về trong vòng tay của cha mẹ khi tuổi đã xế chiều há chẳng phải là một diễm phúc trong đời?
-         Về phần ngươi, hãy mua một chiếc xe gắn máy hai bánh, ban ngày dùng làm phương tiện đi lại giao dịch làm ăn, buổi trưa và ban đêm dùng… làm nhà tá túc qua ngày có sao đâu. Ngươi cứ làm thế đã, chuyện gì tính sau!
Xe cũng là… nhà. (ảnh: nguồn internet)
Chàng Đậu:
-         Thưa ngài tiên sinh, ngài có biết không! Khi xưa, cha mẹ bề tôi yêu nhau, ngày 14/2 năm nọ, cha bề tôi cỡi ngựa đến nhà ông bà ngoại nói với mẹ bề tôi rằng ”Đêm nay là Valentine, ta đi chơi em nhé, khi nào chơi chán thì về!”. Mẹ bề tôi ừ, thế rồi hai người đi chơi mãi, chơi mãi mấy chục năm nay mà vẫn chưa chán nên bây giờ về sao đặng!
Valentine thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
-         Bề tôi cần xoay ra số tiền 200 triệu cắc để khởi nghiệp kinh doanh, trừ chuyện bán ngôi nhà đang sinh sống, ngài tiên sinh có cao kiến chi xin thỉnh giáo?
Quân sư quạt mo:
-         Phải giải quyết vấn đề bằng tư duy của thương lái! Văn hóa tài chính trong toàn bộ vũ trụ này chứ chẳng riêng làng ta đó là: có lúa mới mượn được gạo! Vì vậy, ngươi hãy xây dựng uy tín tài chính của mình cho thật hoành tráng trước đã rồi hãy mở lời vay/mượn. Các thương lái sáng tạo ra vô số cách xây dựng uy tín tài chính độc đáo lắm đấy.
-         Chẳng hạn, hàng ngày ngươi xuống tiệm vàng ở đầu làng mua một cây vàng trị giá 45.020.000 cắc rồi đem tới tiệm vàng cuối làng bán với giá 45.000.000 cắc. Tuy mỗi ngày lỗ mất 20 ngàn cắc, mỗi tháng lỗ mất 600 ngàn cắc nhưng ngươi tạo dựng được hình ảnh của một đại gia. Ở đầu làng ngươi là đại gia vì mỗi ngày  mua 1 cây vàng, ở cuối làng ngươi cũng là đại gia vì mỗi ngày bán 1 cây vàng. Thật hoành tráng vô cùng.
-         Qui mô mua bán vàng trong một tháng là 30 cây mua, 30 cây bán vị chi tổng cộng 60 cây, trị giá 2,7 tỷ cắc. Bấy giờ hỏi vay/mượn vài trăm triệu cắc là cái đinh gì, thiên hạ tranh nhau cho ngươi vay/mượn là đàng khác, thậm chí từ chối không mượn cũng vất vả lắm đấy. Số tiền 600 ngàn cắc bị lỗ sẽ hạch toán vào chi phí kinh doanh sau này, có mất mát đi đâu mà ngại. Ngươi cứ làm thế đã, chuyện gì tính sau!
Hình ảnh đại gia trong mắt thiên hạ. (ảnh: nguồn internet)
Chàng Đậu:
-         Ok! Nhưng muốn thực hiện được kế hoạch trên thì phải có 45 triệu cắc để mua bán vàng mỗi ngày trong khi tài sản gia đình bề tôi chỉ có mỗi cặp bò đực gầy trơ xương và mấy sào lúa non đang thì con gái. Biết làm sao đây, thưa ngài tiên sinh?
Quân sư quạt mo:
-         Phải giải quyết vấn đề bằng tư duy của thương lái! Ngươi không nên xem bò thuần túy là súc vật dùng để cày bừa ngày mùa mà còn xem nó như là một dạng tài sản.
-         Hàng ngày, ngươi dắt cặp bò ra tiệm cầm đồ, cầm bò lấy tiền để mua bán vàng trong vòng một giờ đồng hồ rồi chuộc bò về. Bò là động vật nhai lại nên thời gian bò ở tiệm cầm đồ không hề vô ích. Ngươi cứ làm thế đã, chuyện gì tính sau!
Cặp bò đực gầy nhà chàng Đậu. (ảnh: nguồn internet)
Chàng Đậu:
-         Ok! Nhưng cặp bò đực gầy này cùng lắm chỉ cầm được 25 triệu cắc, còn thiếu 20 triệu cắc nữa biết đào đâu ra, thưa ngài tiên sinh?
Quân sư quạt mo:
-         Phải giải quyết vấn đề bằng tư duy của thương lái! Ngươi không vay/mượn ai một cục 20 triệu cắc mà phân ra 20 suất… nợ, mỗi suất 1 triệu cắc. Khi đi mượn 1 suất thì phải có tâm thế của thương lái là xem như 19 suất kia đã mượn được rồi! Xoay tua một vòng với tâm thế của thương lái là xong ngay thôi mà. Ngươi cứ làm thế đã, chuyện gì tính sau!
Chàng Đậu:
-         Ok! Nhưng lấy đâu ra 600 ngàn cắc để bù lỗ cho việc mua danh này đây, thưa ngài tiên sinh?
Quân sư quạt mo:
-         Phải giải quyết vấn đề bằng tư duy của thương lái! Gia đình nhà ngươi còn có mấy sào lúa non, không nhất thiết phải chờ lúa chín mới bán, hãy bán lúa non. Cứ làm thế đã, chuyện gì tính sau!
Ruộng bậc thang nhà chàng Đậu. (ảnh: nguồn internet)
Chàng Đậu:
-         Ok! Bề tôi sẽ thực hiện kế hoạch này trong vòng 1 tháng. Xin cáo từ ngài tiên sinh!
Quân sư quạt mo:
-         Theo định nghĩa của giới giang hồ: "thương lái là người theo đuổi các cơ hội trong tương lai bất chấp sự thiếu hụt của các nguồn lực cần thiết ở hiện tại". Vì vậy, đợi cho đủ các điều kiện cần thiết rồi mới khai cuộc kinh doanh thì khi chết xuống âm phủ còn chẳng đủ huống chi sống trên trần gian này. Ngươi cứ làm thế đã chuyện gì tính sau!

Làng Hạ, năm 6.000 trước Tây lịch thời đồ đá
Trần Ngọc Truyền


-----------------------------------------------------------------------------------------------
SÁNG TẠO DU KÝ - Nơi đánh thức và nuôi dưỡng những linh hồn sáng tạo!
Tự học sáng tạo qua BÀI VIẾT: link
Tự học sáng tạo qua HÌNH ẢNH: link
Tự học sáng tạo qua BÀI GIẢNG: link
Nhìn lại chặng đường năm đầu tiên: link

Bí mật Khóa học Business Innovation: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét