Đổi mới và sáng tạo - điểm chung của Sunsilk và Tiger

Người đăng: Unknown on Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn http://www.camnangdoanhnghiep.com/news/print/Cam-nang-Kinh-doanh/Doi-moi-va-sang-tao-diem-chung-cua-Sunsilk-va-Tiger-1029/
Ngày nay, dường như quảng cáo trở thành “một phần tất yếu của cuộc sống”. Nhiều thông điệp quảng cáo đã đi vào đời sống với tính hấp dẫn và sức lôi cuốn rất cao. Trong các chiến lược marketing thì quảng cáo như là chất xúc tác để sản phẩm của doanh nghiệp tới được người tiêu dùng một cách nhanh chóng, đồng thời kích thích tiêu dùng, qua đó đẩy mạnh quá trình sản xuất và cuối cùng là tăng trưởng kinh doanh. Một quảng cáo hay và sáng tạo luôn là yếu tô quan trọng của chiến lược marketing thành công.
Trong nhiều năm qua, hai nhãn hiệu Tiger và Sunsilk được đánh giá là các nhà tiếp thị xuất sắc và khó có thể nói ai hơn ai. Điểm lý thú là tuy Tiger và Sunsilk là hai sản phẩm gần như trái ngược nhau, song cả hai đều có một nét chung trong thành công của mình là “Đổi mới, sáng tạo trong các ý tưởng của từng quảng cáo”.
Tiger... mạnh mẽ và giật gân. Là một trong những nhãn hệu bia hàng đầu ở châu Á, Tiger thực hiện rất thành công chiến dịch truyền thông quảng cáo thông qua hàng loạt chiến dịch nhỏ, đa dạng, sáng tạo và ấn tượng. Phim quảng cáo truyền hình dài 2 phút The Quest của Tger Beer khi vừa xuất hiện đã gây chấn động thị trường quảng cáo; hay phim quảng cáo trong đợt Worldcup 2002 đã được hãng công phu thực hiện tại nhiều nước để góp phần nâng cao vị thế của châu Á khi lần đầu đăng quang giải vô địch thế giới. Quả thật, trong khi tại Mỹ và châu Âu, những người hâm mộ hối hả và vội vàng vào giờ ban ngày vì xem bóng đá thì dân yêu bóng đá châu Á ung dung thưởng thức các pha bóng kịch tính. Đây là một sự liên kết gần như hoàn hảo giữa các yếu tố bản sắc châu Á, bóng đá, nhãn hiệu Tiger và mục đích của nhà tiếp thị.
Ngoài ra, Tiger cũng đã lợi dụng môn thể thao vua để thu hút mọi người thông qua loạt quảng cáo về sự liên tưởng tài tình giữa các chai bia Tiger và các pha bóng đá trên truyền hình. Những quảng cáo sáng tạo này chỉ xuất hiện ở riêng châu Á trong các đấu bóng đá Anh cuối tuần, trong đó có sử dụng âm thanh lồng tiếng của nhiều bình luận viên bóng đã quen thuộc.
Thế mạnh của Tiger không chỉ giới hạn trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Vụ tranh chấp giữa những người đi nhậu quanh chuyện chiếc xe Toyotya Land Cruiser trong giải thưởng khuyến mại của Tiger đã gây xôn xao dư luận một thời. Vụ việc được báo chí đưa tin rầm rộ và còn làm nảy sinh nhiều “huyền thoại” về sau như câu chuyện một cô dâu chú rể tuyên bố trong tiệc cưới rằng mọi người cứ uống bia Tiger thoải ái, còn thì... để nắp lại, và đêm tân hôn thì cả cô dâu và chú rể hì hục khu nắp chai tìm Land Cruiser. Nhiều người cho đây là những “tuyệt chiêu” quảng cáo của Tiger. Và quả thật những quảng cáo này rất thu hút vì nó khá mới lạ và khá “giật gân”.
Sunsilk... nữ tính và cuốn hút. Sunsilk, một sản phẩm hoàn toàn “nữ tính” và trái ngược với vẻ “nam tính” của Tiger, cũng đã có những thành công vượt bậc trong kinh doanh. Năm 2003 và nửa đầu năm 2004, doanh thu của Sunsilk tăng trung bình 10 % so với cùng kỳ năm trước, thị phần của Sunsilk trên thị trường dầu gội châu Á đã tăng lên đáng kể. Các nhãn hiệu Sunsilk được cá biệt hóa và phục vụ nhiều phân khúc thị trường khác nhau.
Cũng như Tiger, thành công của Sunsilk là nhờ sự thực thi một chiến dịch truyền thông sáng tạo, đổi mới và đặc sắc trên nhiều kênh truyền thông.
Quảng cáo truyền hình của Sunsilk luôn khéo léo sử dụng âm thanh và các ca khúc trẻ trung sôi động, từ bài hát riêng “You are my Sunsilk” tới việc dùng soundtrack của một số nhạc phim nổi tiếng. Chắc hẳn Sunsilk rất vui mừng khi thấy bài hát của mình “You are my Sunsilk” được rất nhiều bạn trẻ tải về điện thoại di động của mình. Có thể nói âm thanh trong các phim quảng cáo của Sunsilk thực sự cuốn hút người tiêu dùng, đặc biệt là các phụ nữ trẻ. Ngoài ra, quảng cáo trên báo chí của Sunsilk cũng rất hay, đặc biệt là mẫu quảng cáo có sự liên hệ sự óng mượt của tóc với sự mịn màng như nhung lụa.
Bên cạnh các quảng cáo trên truyền hình và báo chí, Sunsilk cũng áp dụng rất thành công các biện pháp tiếp thị không truyền thống. Sunsilk tài trợ nhiều chương trình trò chơi trên truyền hình; câu lạc bộ Sunsilk với các đêm ca nhạc tại nhiều nơi luôn thu hút đông đảo giới trẻ. Chính việc tài trợ các chương trình giải trí trên truyền hình đã góp phần nâng cao nhận thức nhãn hiệu và sản phẩm rất lớn cho Sunsilk.
Tóm lại, các chiến dịch marketing của Tiger và Sunsilk đều rất nhạy cảm với thời cuộc cũng như với các kế hoạch media và được đánh giá cao bởi giới quảng cáo quốc tế. Những thành công của Tiger và Sunsilk là hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu nhà tiếp thị xuất sắc, đáng để cho nhiều doanh nghiệp học tập. Một nhãn hiệu sẽ thành công và được nhiều người biết đến nếu doanh nghiệp của bạn tạo ra được yếu tố đặc sắc và sáng tạo trong các quảng cáo. Đôi khi một quảng cáo sử dụng các công nghệ hình ảnh hiện đại chưa chắc hiệu quả bằng những quảng cáo đơn giản với những giai điệu âm nhạc mượt mà, lôi cuốn.



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link

BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét