Nga sẽ đẩy nhanh các bước phát triển kinh tế sáng tạo

Người đăng: Unknown on Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn http://www.baomoi.com/Home/KinhTe/www.cpv.org.vn/Nga-se-day-nhanh-cac-buoc-phat-trien-kinh-te-sang-tao/6023705.epi
Những yếu kém của nền kinh tế Nga thể hiện trong cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu cho thấy: Nền kinh tế nước này còn có vấn đề về cơ cấu quá phụ thuộc vào năng lượng. Vì vậy, Nga thông qua lộ trình phát triển bền vững đầy sức sống - phát triển nền kinh tế sáng tạo để giải quyết vấn đề về cơ cấu, cải cách phương thức tăng trưởng kinh tế và mô hình phát triển. Điều này đã trở thành điểm xuất phát của Chính phủ Nga khi đưa ra chiến lược phát triển và điểm mấu chốt để thực hiện kế hoạch hiện đại hoá.
Từ tháng 1/2/2011, sản xuất công nghiệp của Nga tăng 6,3%, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 2 tăng 5,8% đặt cơ sở cho điều chỉnh cơ cấu kinh tế. Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế trong tương lai, Chính phủ Nga cho rằng, cần phải hiểu rõ tư duy phát triển, không ngừng hoàn thiện chiến lược phát triển của đất nước. Tổng thống Nga Mét-vê-đép đề xuất xây dựng nền kinh tế sáng tạo nhằm thay thế kinh tế tài nguyên, tập trung giải quyết vấn đề chính là chuyển từ nền kinh tế tài nguyên sang nền kinh tế sáng tạo. Để thực hiện mục tiêu này, Chính phủ Nga đã đưa ra một loạt biện pháp, thúc đẩy chuyển đổi hiện đại hoá phương thức phát triển kinh tế. Năm 2011 là năm quan trọng thực hiện những chính sách này, đẩy nhanh các bước phát triển nền kinh tế sáng tạo.
Chính phủ Nga chú trọng phát triển ngành dịch vụ tài chính hiện đại, trong đó có nỗ lực nâng cao khả năng sử dụng tổng hợp các biện pháp tài chính và xây dựng thị trường tài chính. Để thu hút vốn vào thị trường tiền tệ của Nga và nền kinh tế Nga hội nhập với kinh tế thế giới, từ tháng 10/2010, Nga đã bắt đầu thực hiện cải cách cơ chế và chính sách hối đoái, nội dung chủ yếu bao gồm mở rộng khoảng dao động đồng Rúp với rổ tiền tệ, giảm sự can thiệp của Chính phủ vào thị trường ngoại hối. Ngoài ra, Nga còn đề xuất xây dựng Mát-xcơ-va thành Trung tâm tài chính quốc tế. Vì vậy, Mát-xcơ-va có các biện pháp tăng cường độ minh bạch trong phê duyệt các dự án, cải thiện môi trường đầu tư. Mát-xcơ-va có kế hoạch thu hút vốn đầu tư nước ngoài gấp 6 lần vào các lĩnh vực trong năm nay.
Năm 2011, Chính phủ Nga tiếp tục đặt ra những quy định đối với đầu tư rủi ro, tạo ra môi trường rộng mở cho đầu tư rủi ro và các doanh nghiệp rủi ro, các doanh nghiệp sáng tạo. Nga đã tuyên bố không trưng thu các loại thuế mới trong lĩnh vực tài chính, từ 1/1/2011 huỷ bỏ thuế thu nhập đầu tư dài hạn, ngoài ra miễn trừ thuế đối với các doanh nghiệp dịch vụ y tế và giáo dục, có những ưu đãi về thuế đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo.
Hiện đã có khoảng vài chục doanh nghiệp Nga gia nhập không gian khoa học - công nghệ sáng tạo. Quỹ này đầu tiên do ngân sách Chính phủ Nga bảo đảm. Năm 2011, Nga có kế hoạch chi 15 tỷ Rúp cho dự án này. Bồi dưỡng thu hút nhân tài có tư duy sáng tạo là bước quan trọng để thực hiện thành công phát triển nền kinh tế sáng tạo. Một mặt, Nga tăng cơ hội cho các chuyên gia, thanh niên, học giả, quan chức Chính phủ đến các trường đại học có tiếng trên thế giới bồi dưỡng kiến thức, nhằm nâng cao trình độ kinh tế, quản lý, khoa học và giáo dục. Mặt khác, Nga tạo điều kiện sáng tạo, thu hút nhân tài đến Nga làm việc và sinh sống.
Hiện tại và tương lai, lĩnh vực năng lượng là ngành trụ cột của nền kinh tế Nga. Chiến lược phát triển sáng tạo của Chính phủ Nga cũng sẽ coi năng lượng là một trong những trụ cột quan trọng trong nền kinh tế sáng tạo quốc gia. Nga sẽ áp dụng các biện pháp quản lý lĩnh vực năng lượng và thúc đẩy tiến trình hiện đại hoá các doanh nghiệp năng lượng, trong đó bao gồm: Chính phủ phải đưa ra học thuyết an ninh năng lượng, xác định những nhiệm vụ và biện pháp ưu tiên giải quyết, thúc đẩy phát triển nền kinh tế sáng tạo; đẩy nhanh cải cách hiện đại hoá các doanh nghiệp năng lượng và cơ sở hạ tầng năng lượng; tích cực phát triển thủy điện và các năng lượng sạch khác, triển khai mô hình hợp tác năng lượng quốc tế với châu Âu, các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương. Nga còn đặc biệt yêu cầu tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, thực hiện các biện pháp ưu đãi, thông qua các đặc khu kinh tế để thu hút vốn và kỹ thuật hiện đại.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nga Cu-đrin cho biết, Nga sẽ thiết lập quỹ 10 tỷ Rúp, đầu tư vào 20 bang có nền kinh tế phát triển nhanh, thúc đẩy địa phương ở Nga cải thiện môi trường đầu tư. Vài năm gần đây, Chính phủ Nga đã đầu tư 28,3 tỷ Rúp để xây dựng cơ sở hạ tầng các khu vực phát triển kỹ thuật. Năm 2011, Nga sẽ tiếp tục đầu tư 17,5 tỷ Rúp xây dựng các thành phố khoa học, khu vực kỹ thuật và đặc khu kinh tế với những chính sách ưu đãi thuế, phí bảo hiểm xã hội. 



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link

BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét