Những quả dưa hấu dị thường

Người đăng: Unknown on Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

1. Những quả dưa hấu dị thường.
Môn sinh:
-         Thưa nhà nông sáng tạo/đổi mới! Vừa qua được biết ngài tiên sinh tung ra thị trường những quả dưa hấu dị thường nào là hình vuông, nào là hình trái tim, nào là hình hồ lô, nào là hình nhũ hoa,… xin được thỉnh giáo ngài tiên sinh đôi điều ạ!
Dưa hấu hình vuông. (ảnh: nguồn internet)


Dưa hấu hình nhũ hoa. (ảnh: nguồn internet)



Dưa hấu hình hồ lô. (ảnh: nguồn internet)


Dưa hấu hình trái tim. (ảnh: nguồn internet)



Dưa hấu hình siêu nhân. (ảnh: nguồn internet)

Nhà nông sáng tạo/đổi mới:
-         Người hãy truy cập các link về Rau-Trái-Củ-Hạtgợi mở sáng tạo mà xem, không chỉ có dưa hấu dị thường đâu nhé, nào là ớt dị thường, nào là dừa dị thường, nào là đào dị thường, nào là lê dị thường,… nữa đấy!.

Quả ớt. (ảnh: nguồn internet) 
Quả dừa . (ảnh: nguồn internet)

Quả đào. (ảnh: nguồn internet)

Quả lê. (ảnh: nguồn internet)
-         Ngoài ra, trong link về các bộ sưu tập khác cũng chứa nhiều hình ảnh Rau-Trái-Củ-Hạt gợi mở sáng tạo nữa đấy.
Môn sinh:
-         Vừa rồi ngài tiên sinh chỉ mới liệt kê quả nọ trái kia mà thôi. Điều quan trọng là ngài tiên sinh nhận thức về những quả dưa hấu dị thường này như thế nào, thưa ngài tiên sinh?
Nhà nông sáng tạo/đổi mới:
-         Có thể nhìn nhận những quả dưa hấu dị thường trên hai phương diện: thứ nhất, phương diện sáng tạo/đổi mới, thứ hai, phương diện kinh tế. Nếu gộp chung cả hai phương diện này để tạo ra một tầm tư duy tổng quát hơn đó chính là kinh tế sáng tạohay kinh tế dựa trên sự sáng tạo. Lối tư duy này đúng cho mọi lĩnh vực kinh tế sáng tạo chứ không riêng gì những quả dưa hấu dị thường này đâu.

2. Quả dưa hấu dị thường trên phương diện sáng tạo/đổi mới.
Môn sinh:
-         Thưa nhà nông sáng tạo/đổi mới! Xin thỉnh giáo về phương diện sáng tạo/đổi mới của ý tưởng những quả dưa hấu dị thường!
Nhà nông sáng tạo/đổi mới:
-         Ok! Sáng tạo/đổi mới gồm có hai khâu: sáng tạo là hoạt động nghĩ ra ý tưởng mới và đổi mới là hoạt động thực thi ý tưởng mới.
-         Về nghĩ ra ý tưởng mới. Ý tưởng về những quả dưa hấu dị thường có thể nảy sinh trong đầu một cách vu vơ hoặc nhờ vận dụng các phương pháp tư duy sáng tạo mà có. Vận dụng các phương pháp tư duy sáng tạo, một người có thể tạo ra rất nhiều ý tưởng trong một thời gian ngắn và những ý tưởng này tập trung vào một định hướng nào đó, chẳng hạn về hình dáng quả dưa hấu.
-         Khi có nhiều hoặc rất nhiều ý tưởng, chúng ta có cơ hội lựa chọn được ý tưởng tốt. Nếu chỉ rặn ra được một vài ý tưởng thì khó mà có được những ý tưởng độc đáo. Vai trò của các phương pháp tư duy sáng tạo là mang lại năng suất hình thành các ý tưởng.
-         Về thực thi ý tưởng mới. Việc lựa chọn ý tưởng tốt để thực thi ý tưởng cũng trầy vi tróc vảy vì thế nào là một ý tưởng tốt, làm thế nào để nhận ra nó,… Trong thực tế, để tạo ra những quả dưa hấu dị thường, thiên hạ dùng khuônđể đúc. Vật liệu làm khuôn có thể bằng gỗ, thủy tinh, nhựa, kim loại,… có hình thù như mong muốn. Khi trái dưa hấu còn nhỏ bằng ngón tay sẽ được đưa vào khuôn và khi lớn lên sẽ cho trái có hình thù tương ứng.
-         Trước đây, một số nhà nông dùng khuôn bằng gỗ nên vỏ trái dưa hấu trắng toát vì không có ánh sáng mặt trời chiếu vào, trông nhạt nhẽo lắm. Về sau, các nhà nông thường dùng khuôn nhựa trong suốt để ánh sáng xuyên qua nên vỏ quả dưa hấu vẫn xanh như thường lệ.
-         Một bộ khuôn bằng thép dùng để đúc ra các mảnh nhựa nhằm định hình quả dưa hấu có giá khoảng vài chục triệu cắc. Để vận hành khuôn thép này cần có máy ép thủy lực giá khoảng vài trăm triệu cắc. Vì vậy, chơi dưa dị thường có ngày đứt… cả bàn tay.

3. Quả dưa dị thường trên phương diện kinh tế.
Môn sinh:
-         Thưa nhà nông sáng tạo/đổi mới! Xin thỉnh giáo về phương diện kinh tế của ý tưởng những quả dưa hấu dị thường!
Nhà nông sáng tạo/đổi mới:
-         Ok! Hãy xem xét dự án những quả dưa hấu dị thường như một dự án đầu tư thực sự và thị trường sẽ phán xét nó có hiệu quả hay không về mặt kinh tế.
-         Chi phí để có ý tưởng sáng tạo. Nếu người đề xuất ý tưởng sáng tạo không được đãi ngộ hợp lý về vật chất cũng như tinh thần thì về sau rất khó để họ tiếp tục cung cấp những ý tưởng sáng tạo mới. Các nhà sáng tạo sừng sỏ thường cài cắm những cạm bẫy vào trong các ý tưởng sáng tạo và chỉ có chính họ mới tháo gỡ một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Do đó, việc sử dụng các ý tưởng sáng tạo một cách miễn phí e chừng lợi bất cập hại trong dài hạn.
Nguy cơ từ các ý tưởng miễn phí. (ảnh: nguồn internet)
-         Sản phẩm/dịch vụ của kinh tế sáng tạo gắn liền với thị trường ngách và/hoặc đỉnh của kim tự tháp khách hàng. Chẳng hạn, với những quả dưa hấu dị thường, về mặt dinh dưỡng chắc cũng không khác gì quả dưa bình thường, thậm chí có thể kém chất lượng hơn. Tuy nhiên, thiên hạ không chú trọng dùng quả dưa hấu dị thường cho mục đích ẩm thực mà dùng làm quà tặng cho người khác hoặc thể hiện cái tôi của mình khi trưng bày trong nhà. Một cặp dưa hấu bình thường giá khoảng vài chục ngàn cắc trong khi một cặp dưa hấu dị thường có thể lên đến vài triệu cắc.
-         Căn cứ theo tháp nhu cầu của ngài Abraham Maslowtiên sinh, những quả dưa hấu bình thường được sản xuất ra nhằm thỏa mãn lớp nhu cầu sinh lý - để ăn, uống nước ép. Trong khi đó, những quả dưa hấu dị thường được sản xuất ra nhằm thỏa mãn lớp nhu cầu xã hội (làm quà tặng) và/hoặc nhu cầu tự trọng (chơi trội). Sự khác biệt về mục đích sử dụng dẫn đến sự khác biệt về khách hàng mục tiêu, giá cả, kênh phân phối, xúc tiến bán hàng,… Nói cách khác, chiến lược marketing đối với hai loại dưa này hoàn toàn khác nhau.
Tháp nhu cầu Maslow. (ảnh: nguồn internet)
Môn sinh:
-         Mối tương quan giữa những quả dưa hấu dị thường và bình thường ở tầm triết học là gì, thưa ngài tiên sinh?
Nhà nông sáng tạo/đổi mới:
-         Xin được mượn lời của đại tá Nguyễn Thành Luân đã nói trong bộ phim Ván Bài Lật Ngửa để trả lời câu hỏi này: “Cái ngoại lệ khẳng định qui tắc” - một ngạn ngữ Pháp "L'exeption comfirme la refgle".

4. Mọi hàng hóa đều có thể là dưa hấu.
Môn sinh:
-         Thưa nhà nông sáng tạo/đổi mới! Trên đây ngài tiên sinh huấn thị về những quả dưa hấu theo hướng kinh tế sáng tạo. Các chương trình đào tạo ngắn hạn cũng có thể tái thiết kế theo hướng kinh tế sáng tạo chứ, chương trình đào tạo MC (dẫn chương trình) chẳng hạn?
Nhà nông sáng tạo/đổi mới:
-         Đó là một xu hướng phát triển kinh tế sáng tạo! Theo kết quả nghiên cứu thị trường đào tạo MC mà ta lọ mọ khảo sát trong thời gian qua, hiện có gần 100 cơ sở đào tạo MC trên khắp các vùng miền cả nước. Học phí cao nhất là 4.000 mỹ kim tức trên 80 triệu cắc tại cơ sở đào tạo J. có vốn đầu tư của nước ngoài bên trạm gia cư Phú Mỹ Hưng. Học phí thấp nhất là 500 ngàn cắc tức chưa đến 25 mỹ kim tại cơ sở đào tạo L. ở phủ Gò Vấp.
-         Nếu không phải là kinh tế sáng tạo thì điều gì đã tạo nên sự chênh lệch về học phí lên tới 160 lần?
Còn gì không thể copy & paste? (ảnh: nguồn internet)
Môn sinh:
-         Thưa nhà nông sáng tạo/đổi mới! Để thiết kế các chương trình đào tạo ngắn hạn theo hướng kinh tế sáng tạo, cần thực hiện như thế nào?
Nhà nông sáng tạo/đổi mới:
-         Các chương trình đào tạo ngắn hạn thường được các nhà bác học thiết kế và thực thi. Trong nền kinh tế thị trường, các chương trình đào tạo ngắn hạn đích thực là những hàng hóa dịch vụ nên cần quan tâm trên những khía cạnh khác như: chiến lược cạnh tranh, chiến lược marketing. Xin khất vấn đề này ở đây và sẽ trình bày trong một bài riêng.
Môn sinh:
-         Thưa nhà nông sáng tạo/đổi mới! Vừa rồi bề tôi đi cắt tóc cạo râu chỉ tốn vài chục ngàn cắc, tuy nhiên cũng có những tiệm cắt tóc với giá 10 triệu cắc mỗi đầu, tỉa râu thì 3 triệu cắc mỗi bộ mà không có gái gú gì đâu nhé. Tại sao giá cao khủng khiếp như thế mà cả khách hàng lẫn chủ tiệm và nghệ sĩ tóc(hair stylist) đều sống khỏe re?
Cắt tóc theo hướng vệ sinh thân thể. (ảnh: nguồn internet)

Cắt tóc theo hướng thời trang nghệ thuật. (ảnh: nguồn internet)
Nhà nông sáng tạo/đổi mới:
-         Đó là kinh tế sáng tạo. Cắt tóc không còn là mang ý nghĩa làm vệ sinh thân thể mà là tận hưởng cuộc sống bằng những giá trị nghệ thuật. Họ bán một giá trị nghệ thuật thay vì chặt chém tóc cho ngắn bớt. Người cắt tóc không còn là thợ mà là nghệ sĩ.

Làng Hạ, năm 6.000 trước Tây lịch thời đồ đá
Trần Ngọc Truyền


-----------------------------------------------------------------------------------------------
SÁNG TẠO DU KÝ - Nơi đánh thức và nuôi dưỡng những linh hồn sáng tạo!
Tự học sáng tạo qua BÀI VIẾT: link
Tự học sáng tạo qua HÌNH ẢNH: link
Tự học sáng tạo qua BÀI GIẢNG: link
Nhìn lại chặng đường năm đầu tiên: link

Bí mật Khóa học Business Innovation: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét