Phân tích nhà nông dân sáng tạo - Phần 1

Người đăng: Unknown on Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

1. Sáng tạo ra lợi nhuận.
Nhà sáng tạo/đổi mới nông dân:
-         Này Quân sư quạt mo, với 100 nhà sáng tạo/đổi mới là nông dân được nêu trong các link sau đây, có thể xem họ là nhân tài hay không?
Quân sư quạt mo:
-         Bẩm nhà sáng tạo/đổi mới nông dân! Họ có được xem là nhân tài hay không còn tùy thuộc vào người đánh giá và quan điểm đánh giá ạ!
Di ảnh bác Nguyễn Cẩm Lũy tên thật là Nguyễn Cẩm Lũ, biệt danh Thần Đèn, nông dân xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Lúc sinh thời bác hành nghề di dời, chống nghiêng nhà cửa, công trình, cao ốc mặc dù bác chỉ mới học hết lớp 4. Bác từng di dời các công trình nặng hàng trăm đến hàng nghìn tấn, có trường hợp dời nhà băng qua cái ao! Dưới trướng của bác là không ít kỹ sư về cơ khí và xây dựng. Xin được bày tỏ sự ngưỡng mộ và thành kính đến bác -  một nhân tài đích thực.

 Nhà sáng tạo/đổi mới nông dân:
-         Tui đang hỏi ông, người đánh giá là ông, quan điểm là của ông!
Quân sư quạt mo:
-         Bẩm nhà sáng tạo/đổi mới nông dân! Trên quan điểm cá nhân của bề tôi, họ đích thực là nhân tài vì họ sáng tạo ra được lợi nhuận một cách trực tiếp và bền vững! Một qui luật quan trọng trong nền kinh tế thị trường là: “Trong việc tạo ra lợi nhuận trực tiếp và bền vững tất có tri thức, trong việc tạo ra tri thức ở đẩu ở đâu, lúc chập lúc chờn hà tất có lợi nhuận”. Bề tôi hết mực kính trọng và ngưỡng mộ những nhà sáng tạo/đổi mới nông dân này ạ!
Nhà sáng tạo/đổi mới nông dân:
-         Với tư cách là các tổ chức có sứ mệnh săn lùng nhân tài để tạo ra sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội và tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư. Tại sao các doanh nghiệp lại để sổng những nhân tài này bên ngoài? Giám đốc nhân sự nghỉ phép bất tận thiên thu à?
Quân sư quạt mo:
-         Bẩm nhà sáng tạo/đổi mới nông dân! Có hai lý do dẫn đến tình trạng doanh nghiệp để sổng nhân tài đó là: thứ nhất, triết lý tuyển dụng của các doanh nghiệp và thứ hai,triết lý lao động của các nhà sáng tạo/đổi mới nông dân.

2. Triết lý tuyển dụng của doanh nghiệp.
Nhà sáng tạo/đổi mới nông dân:
-         Thứ nhất, triết lý tuyển dụng của các doanh nghiệp như thế nào mà để sổng nhân tài bên ngoài?
Quân sư quạt mo:
-         Bẩm nhà sáng tạo/đổi mới nông dân! Căn cứ vào thông báo tuyển dụng của các doanh nghiệp thì tất cả 100 nhân tài là nhà sáng tạo/đổi mới nông dân này đều bị trượt ngay từ vòng sơ loại ạ!  Lý do bị trượt có thể phân thành các nhóm như sau:
-         Về tuổi tác:Các doanh nghiệp chỉ tuyển thanh niên trai tráng. Trong khi đó, đa số các nhân tài này đều có tuổi khá cao hầu hết là U50, U60 không ít người tuổi U70, U80 và có cả U90 nữa ạ! Nói chung, tiêu chí của doanh nghiệp về nhân tài trên phương diện tuổi tác có bất cập so với thực tiễn ạ! Ngoại trừ một số trường đại học cao đẳng tuyển dụng các giáo sư, tiến sĩ đã về hưu ở trường khác về làm cán bộ chủ chốt ở trường mình.
-         Về sức khỏe:Các doanh nghiệp chỉ tuyển ứng viên có sức khỏe loại A do các cơ sở y tế chứng nhận. Trong khi đó, nhiều nhà sáng tạo/đổi mới nông dân mắt đã kèm nhèm, tai có phần lãng, răng cũng khó mà đầy đủ lại còn cao huyết áp nữa ạ! Nói chung, tiêu chí của doanh nghiệp về nhân tài trên phương diện sức khỏe có bất cập so với thực tiễn ạ!
-         Về bằng cấp: Các doanh nghiệp chỉ tuyển ứng viên có bằng đại học, cao đẳng, bất quá bằng trung cấp hoặc vớt vát cùng lắm là tú tài. Trong khi đó, tất cả 100 nhân tài nông dân sáng tạo này đều chưa tốt nghiệp cấp 3, có người chỉ biết ghép chữ đánh vần tiếng Việt thôi ạ! Bằng cấp 3 còn chưa có thì chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ vi tính chắc cũng không nốt! Nói chung, tiêu chí của doanh nghiệp về nhân tài trên phương diện bằng cấp có bất cập so với thực tiễn ạ!
-         Về các yêu cầu khác,một số doanh nghiệp yêu cầu ứng viên phải có ngoại hình, có khi chỉ tuyển nữ không tuyển nam. Những trường hợp yêu cầu photo công chứng giấy khai sinh thì các cụ U80, U90 đành chịu phép ạ! Có doanh nghiệp quản lý nhân sự bằng dấu vân tay, trong khi có những nhà nông do nghề nghiệp đặc thù như lát tre, đan sọt,… dấu vân tay mòn nhẵn thín nên cũng đành bó tay thôi ạ!
Nhà sáng tạo/đổi mới nông dân:
-         Ngươi cho một ví dụ cụ thể xem sao?
Quân sư quạt mo:
-         Bẩm nhà sáng tạo/đổi mới nông dân! Bề tôi tuyệt đối ngưỡng mộ và kính trọng nhà sáng tạo/đổi mới Đinh Công Viên, nông dân xóm 5, thôn Khuyến Công, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
Nhà sáng tạo/đổi mới Đinh Công Viên. (ảnh: nguồn internet)
-         Về thành tựu sáng tạo/đổi mới:Chiếc máy 5 trong 1 do bác sáng chế có thể thực hiện các công việc: tách ngô, vò đậu tương, tuốt lúa, tuốt lạc và vò dậu xanh. Ngoài ra, bác còn sáng chế 7 loại máy khác như máy băm thức ăn cho người và gia súc, máy nghiền bột, máy vừa gieo hạt đậu tương vừa cày bừa,… Bác được tặng cúp vàng sáng tạo và bằng khen của nhiều tổ chức khác nhau trong những năm qua.
Chiếc máy 5 trong 1 do bác Viên sáng chế. (ảnh: nguồn internet)
-         Về tuổi tác:Bác ấy hiện ở tuổi U90. Năm 1927 sau Tây lịch, khi Bảo Đại nhiếp chính lên ngôi vua thì cũng vào dịp ấy bác đi nhà trẻ. Ở tuổi U90 bác ấy vẫn còn hoạt động sáng tạo/đổi mới thật vô cùng hiếm hoi trên bình diện trong nước cũng như trên toàn thế giới. Bác ấy đã đạt đến đẳng cấp bát thập đắc hi hỉ theo qui chế tuổi thọ của người xưa:
Tam thập như lập.
Tứ thập nhi bất hoặc.
Ngũ thập tri thiên mệnh.
Lục thập như bất tùng kê.
Thất thập cổ la hy.
Bát thập đắc hi hỉ.
Cửu thập siêu thọ.
Bách thập niên giai lão.
-         Về sức khỏe:Mặc dù tuổi cao nhưng sức khỏe của bác ấy vẫn khá tốt cả về thể chất lẫn tinh thần so với nhiều người khác trang lứa.
-         Về bằng cấp: Con đường học vấn tại trường lớp của bác ấy có thể tóm tắt trong một câu như sau: “Trước khi đi bộ đội, ông chỉ kịp học qua 1 tháng lớp bình dân học vụ tại quê nhà để xóa nạn mù chữ, đủ để ông lắp ghép chữ cái và đánh vần tiếng Việt”. Tuy nhiên, bác ấy là tấm gương sáng ngời về năng lực tự học, năng lực vận dụng tri thức vào thực tiễn cuộc sống đời thường. Nếu không có quá trình tự học bền bỉ và dài lâu, bác ấy không thể sáng chế ra những công cụ độc đáo và hiệu quả như thế. Bề tôi trộm nghĩ các nhà giáo, các nhà khoa học cần phải nghiên cứu sự tự học, tự sáng tạo của bác ấy như một nhân tài đích thực.
-         Về bản lĩnh: Những ngày đầu mày mò nghiên cứu chế tạo các thiết bị của bác ấy bị hàng xóm dèm pha nói bác là “dở người”, người thân của bác ấy cũng ra sức khuyên can khi thấy mất đi khoản tiền lớn mà thành công thì không thấy đâu. Tuy nhiên, với bản lĩnh của một nhà sáng tạo/đổi mới thứ thiệt, bác ấy bỏ ngoài tai tất cả. Bề tôi trộm nghĩ nếu khi xưa bác ấy nghe lời... bác gái thì dễ gì có được thành tựu như hôm nay, đây chính là điều tất cả chúng ta phải ngã mũ bái phục bác ấy. Xin chọn hình ảnh cây chà là hiên ngang sừng sững giữa sa mạc để tặng bác ấy!
Bản lĩnh của nhà sáng tạo/đổi mới thứ thiệt. (ảnh: nguồn internet)
Nhà sáng tạo/đổi mới nông dân:
-         Với triết lý tuyển dụng của doanh nghiệp như thế sẽ dẫn đến hệ quả gì?
Quân sư quạt mo:
-         Bẩm nhà sáng tạo/đổi mới nông dân! Có hai hệ quả, thứ nhất là họ tuyển sót người tài và thứ hai là họ tuyển... không sót người không tài ạ!

3. Triết lý lao động của nhà nông sáng tạo.
Nhà sáng tạo/đổi mới nông dân:
-         Thứ hai, triết lý lao động của các nhà sáng tạo/đổi mới nông dân như thế nào mà không vào làm việc trong các doanh nghiệp?
Quân sư quạt mo:
-         Bẩm nhà sáng tạo/đổi mới nông dân! Căn cứ công việc hiện tại của 100 nhà sáng tạo/đổi mới này thì họ tuy là nông dân nhưng đã đạt đến sự tự do trong công việc chẳng khác gì doanh nhân trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ!
-         Bề tôi trộm nghĩ việc gì các nhà sáng tạo/đổi mới này phải đi làm thuê làm mướn để cho mấy ông CEO sai việc này bảo việc kia. Trên thực tế, CEO của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vắt giò lên cổ mà chạy chưa chắc đã kinh doanh hiệu quả bằng các nhà sáng tạo/đổi mới nông dân này đâu ạ!
Nhà sáng tạo/đổi mới nông dân :
-         Ngươi cho một ví dụ cụ thể xem sao?
Quân sư quạt mo:
-         Bẩm nhà sáng tạo/đổi mới nông dân! Bề tôi tuyệt đối ngưỡng mộ và kính trọng nhà sáng tạo/đổi mới Trần Quang Thiều, nông dân thôn Bình Vọng, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, thủ đô Hà Nội. Ngoài việc diệt chuột bác Thiều còn được dân làng tín nhiệm bầu tham gia quản lý điều hành xã hội với chức danh Trưởng thôn.
Nhà sáng tạo/đổi mới Trần Quang Thiều. (ảnh: nguồn internet)
-         Về thành tựu sáng tạo/đổi mới:Nhà sáng tạo/đổi mới nông dân Trần Quang Thiều đã thành lập Doanh nghiệp Tư nhận Dịch vụ Diệt chuột QUANG THIỀU. Văn phòng đặt tại nhà riêng và website là www.vuadietchuot.com.vnTrong những năm qua, bác ấy đã bán gần 1 triệu chiếc bẫy chuột không dùng mồi ra thị trường, vị chi cứ 100 người dân làng ta thì có 1 người sử dụng sản phẩm của bác ấy. Tỉ lệ này là cực kỳ cao, không dễ gì các doanh nghiệp khối tư nhân trong toàn bộ nền kinh tế có thể đạt được kể cả ngành hàng tiêu dùng như: thuốc lá, rượu, bia, bột ngọt, nước ngọt,...
-         Về năng lực tiếp thị: Slogan của doanh nghiệp là “Vua chuột Quang Thiều - Ở đâu có chuột ở đó có chúng tôi”. Về mặt marketing xin ngã mũ bái phục slogan này, chữ “Vua” hàm ý vị trí dẫn đầu của thương hiệu Quang Thiều trong lĩnh vực dịch vụ diệt chuột. Về mặt vật lý làm gì có chuyện ở đâu có chuột thì ở đó có bác ấy, dù rằng bác ấy là vua chuột đi nữa. Tuy nhiên về mặt truyền thông, slogan này tạo ra một dấu ấn khắc sâu trong tâm trí khách hàng, hễ thấy chuột là nhớ ngay đến thương hiệu diệt chuột của vua chuột Quang Thiều.
Logo, slogan của Doanh nghiệp Quang Thiều. (ảnh: nguồn internet)
-         Về cơ hội thị trường: Nước ta là một nước nông nghiệp có nền công nghiệp nông nghiệp chưa phát triển mạnh nên tổn thất sau thu hoạch là rất lớn, hàng tỉ đô la mỗi năm. Trong đó, sự phá hoại của chuột là một trong những tác nhân quan trọng gây ra tổn thất. Vì vậy, dư địa thị trường cho sự phát triển của doanh nghiệp diệt chuột Quang Thiều là cực  lớn.
-         Về chiến lược phát triển: Bên cạnh diệt chuột, doanh nghiệp diệt chuột Quang Thiều còn mở rộng sang ngành hàng diệt muỗi và diệt mối. Vua chuột đi diệt chuột thì quá tuyệt, tuy nhiên vua chuột đi diệt muỗi hay diệt mối thì bản sắc thương hiệu diệt chuột có phần phôi pha. Khi đã là vua chuột thì khó mà trở thành vua mối hay vua muỗi được nữa trong tâm trí khách hàng. Chiến lược tiếp cận thị trường bằng cách diệt thử một buổi không lấy phí là rất hay. Chắc bác ấy cũng cân nhắc dữ lắm, nếu trong buổi diệt thử mà diệt được toàn bộ chuột thì không còn chuột cho phần diệt thật, còn nếu buổi diệt thử mà không diệt được con nào cũng khó ăn khó nói với khách hàng. Bác thật là cao tay ấn về chiến lược kinh doanh chứ không đơn thuần chỉ là diệt chuột.
Vua chuột lấn sân sang mối và muỗi. (ảnh: nguồn internet)
-         Về thuê ngoài (outsourcing): Nếu quả thực bác ấy đích thân soạn nội dung trên website thì bác ấy nên mở thêm công ty tư vấn marketing, ít nhất là trong lĩnh vực kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên, sẽ tuyệt vời hơn nếu là bác ấy đi thuê các nhà bác học về marketing tư vấn soạn thảo nội dung website này, còn bác ấy chỉ tập trung vào vai trò nhân vật biểu trưng vua chuột.

Nhà sáng tạo/đổi mới nông dân:
-         Với triết lý lao động của các nhà sáng tạo/đổi mới nông dân như thế sẽ dẫn đến hệ quả gì?
Quân sư quạt mo:
-    Bẩm nhà sáng tạo/đổi mới nông dân! Có hai hệ quả, thứ nhất là nhà nông sáng tạo/đổi mới sẽ trở thành doanh nhân tại các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong khu vực kinh tế nông nghiệp, thứ hai là các nhà bác học không khéo lại đi làm mướn cho các doanh nhân nông dân! Khi các nhà nông được trang bị tư duy sáng tạotư duy kinh tế thị trường thì họ sẽ chiến thắng các nhà bác học trên phương diện tài chính một cách không đẹp không ăn tiền. Mong rằng ngày ấy sẽ đến trong một tương lai không xa.



Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét