Sáng tạo là gì? - Phần 1

Người đăng: Unknown on Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013


1. Con người và vũ trụ.
Đệ tử:
-         Các nhà thông thái bậc nhất nhân loại có thể hiểu biết tất cả mọi thứ không, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Tất nhiên là không rồi! Vũ trụ chúng ta đang sống vô hạn về không gian, vô hạn về thời gian, vô hạn về năng lượng, vô hạn về thông tin. Trong khi đó, bộ não của các nhà thông thái, cho dù thông thái đến mấy cũng đều hữu hạn trên tất cả các phương diện trên.
-         Cái hữu hạn không thể chứa trọn cái vô hạn, cái bộ phận không thể chứa trọncái tổng thểnên chẳng có ai hiểu biết tất cả mọi thứ, kể cả cấp độ nhân loại.
Bộ não con người và vũ trụ. (ảnh: nguồn internet)
 2. Dạng thức của tri thức.
Đệ tử:
-         Tri thức của con người về thế giới xung quanh gồm tự nhiên, xã hội và chính bản thân mình thường biểu hiện dưới những dạng thức nào, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Tri thức của con người về thế giới xung quanh biểu hiện dưới một số dạng thức sau:
-         Thứ nhất, tri thức về sự tồn tại hay không tồn tại của sự vật, hiện tượng. Chẳng hạn, miếng trái cây đang ngậm trong mồm có chất bảo quản? Miếng thịt heo đang nhai có chứa chất tăng trọng? Căn nhà hoang bên kia chân đồi có ma? Sau lễ Valentine cô ấy lại có bầu? Có lỗ đen trong vũ trụ? Quả dưa hấu này không có hạt? Gan của anh Chí Phèo không nhiễm mỡ? Bịch muối này không chứa chất Iốt?... Ôi nhiều vô số kể!
Tượng đá sau lễ Valentine. (ảnh: nguồn internet)
-         Thứ hai, tri thức về thuộc tính của sự vật, hiện tượng. Mặt trời mọc ở hướng đông khi quan sát từ trái đất. Quả dưa hấu này ngọt lịm như đường phèn. Bộ phim Titanic hay quá trời ông địa. Nước sôi ở 100oC dưới áp suất 1 atmotphere. Tổng các góc trong của một tam giác phẳng bằng 180o. Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà / Trong ba việc ấy thật là khó thay. Ví dầu cầu ván đóng đinh / Cầu bê tông lủng gập ghềnhkhó đi.
Dưa hấu này không có hạt. (ảnh: nguồn internet)
-         Thứ ba, tri thức về mối liên hệ giữa các sự vật, hiện tượng. Chẳng hạn, chuồn chuồn bay thấp thì mưa / Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm. Lên ga thì xe tăng tốc độ, đạp phanh thì xe giảm tốc độ. Không mang tiền về cho vợ là hình thức bạo hành gia đình nguy hiểm nhất của cánh đàn ông, im lặng không nói năng chi là hình thức bạo hành gia đình nhẫn tâm nhất, độc địa nhất của cánh đàn bà đối với các quý ông!
Mối liên hệ giữa người và chó. (ảnh: nguồn internet)
-         Thứ tư, tri thức về sự vận động của các sự vật, hiện tượng. Nói chung, khi trồng bắp thiên hạ tin rằng sẽ thu được bắp hạt nào ngờ cũng có khi trồng bắp cho trái… không hạt. Rất khó lường sự vận độngcủa các sản phẩm mới trong lĩnh vực khoa học công nghệ, nào là tác dụng, nào là sai sót kỹ thuật, nào là sự cố,… Thị trường thường có sự cảnh giác nhất định đối với sản phẩm mới, nhất là sản phẩm quá mới, sản phẩm của các phòng thí nghiệm, sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp!
Sự vận động của hạt/cây đậu. (ảnh: nguồn internet)
 3. Vòng giới hạn tri thức.
Đệ tử:
-         Cuốn tiểu thuyết lừng danh Tây Du kýcủa tác giả Ngô Thừa Ân kể về cuộc trường chinh vĩ đại thỉnh kinh bên Tây Trúc của đoàn tùy tùng gồm: sư phụ Đường Tam Tạng, đại ca Tôn Ngộ Không, nhị ca Trư Bát Giới, tam ca Sa Ngộ Tịnhvà út ca Tiểu Bạch Long (ngựa trắng).
-         Sau khi năm thầy trò qua khỏi sông Thông Thiên, nhằm tiết mùa đông lạnh lẽo, cùng nhau ăn sương nằm tuyết đói meo nhiều ngày. Từ trên đỉnh núi cao, xa xa về phía trước có một lâu đài nhỏ nhỏ, Tôn Ngộ Không có ý đến đó kiếm chút cơm chay cho mọi người. Tuy nhiên, cảm nhận được yêu quái vùng này thần thông biến hóa khôn lường nên lão Tôn lấy thiết bản vẽ một vòng tròn rồi nói:
-         Thầy ngồi chính giữa, Sa Tăng, Bát Giới ở hai bên. Cái vòng nầy tôi đã khoán rồi, dầu vách sắt tường đồng cũng không dám sánh. Dẫu cho hùm beo yêu quái cũng khó xông vào, có chuyện chi thì tôi chịu tội. Nếu thầy bước ra ngoài vòng này, rủi ro thì chịu, chẳng khả trách tôi”.
-         Thưa ngài tiên sinh, cái vòng tròn này liên quan đến sự hiểu biết của tổ công tác gồm ba vị Tạng-Giới-Tịnh như thế nào?
Ai nẫng mất cân đẩu vân của lão Tôn? (ảnh: nguồn internet)
Sư phụ:
-         Trong đánh giá của lão Tôn, trình độ hiểu biết của tổ công tác gồm ba vị Tạng-Giới-Tịnh chỉ đủ ứng phó trong vòng tròn đó thôi. Khi tổ công tác này bước ra ngoài vòng tròn, tri thức của 3 vị không đủ để ứng phó với các nguy cơ từ yêu quái. Nói cách khác, tri thức của con người là có giới hạn.
Đệ tử:
-         Với một con người cụ thể, bên cạnh những tri thức đã biết (tuyệt đối) và những tri thức chưa biết (tuyệt đối), có còn loại nào nữa không, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Còn có những tri thức biết lem nhem! Nói cách khác, đối với mỗi con người cụ thể có thể chia tri thức thành ba miền như sau.
Ba miền tri thức của một con người.
Đệ tử:
-         Với một con người cụ thể, làm thế nào để xác định được một tri thức nào đó thuộc về miền nào trong ba miền trên, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Muốn biết thì phải kiểm tra, có hai cách để kiểm tra như sau:
-         Cách thứ nhất, cho làm bài kiểm tra lý thuyết. Nếu kết quả của người ấy là điểm 10 thì ứng với miền tri thức đã biết (tuyệt đối), còn được điểm 0 coi như ứng với miền tri thức chưa biết (tuyệt đối). Các điểm số còn lại ứng với miền tri thức biết lem nhem!
Ý tưởng do một nài ngựa đề xuất. (ảnh: nguồn internet)
-         Cách thứ hai, cho làm bài kiểm tra thực hành. Thực tiễn là thước đo duy nhất để đánh giá phẩm chất của mọi lý thuyết. Nếu kết quả lý thuyết trúng/trật/chập chờn so với diễn biến của thực tế thì có thể kết luận tri thức của người ấy tương ứng thuộc về miền tri thức đã biết/chưa biết/lem nhem.
Ẩm thực gia vừa hành vừa… học. (ảnh: nguồn internet)
4. Phát sinh tri thức mới.
Đệ tử:
-         Truyền thuyết kể rằng đức Vua Hirongbên xứ Hy Lạp thời cổ đại sai tay thợ bạc của triều đình làm một chiếc vương miện bằng vàng ròng. Do nghi ngờ tay thợ bạc gian lận bằng cách đánh tráo một ít vàng và pha vào đó bạc, đức Vua cho vời nhà thông thái nổi tiếng đương thời là Ác-si-mét tiên sinh vào chầu rồi phán: “Đây là vương miện của Trẫm, không được làm hỏng, hãy cho Ta biết trong này có pha bạc không?
-         Nhà thông thái Ác-si-mét tiên sinh ngày đêm trăn trở với sứ mệnh được đức Vua trao cho. Rồi vào một hôm nọ, khi đang tắm trong bồn ngài tiên sinh đã tìm ra được cách giải quyết bài toán này. Quá say sưa với phát kiến của mình, ngài tiên sinh trần truồng như nhộng nhảy bổ ra khỏi bồn tắm chạy khắp phố phường thủ đô Athen hô lớn Eureka… Eureka… (Tìm ra rồi…. Tìm ra rồi….). Điều này có ý nghĩa gì trên vòng giới hạn tri thức của nhà thông thái ấy, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Nhà thông thái Ác-si-mét tiên sinh đã kết nối được một điểm trong miền tri thức đã biết với một điểm trong miền tri thức chưa biết. Nói cách khác, ngài tiên sinh ấy đã tự thân tạo ra tri thức mới trên nền tảng tri thức cũ.
-         Vào những năm đầu thế kỷ 20 sau Tây lịch, nhà thông thái Albert Einsteintiên sinh đã chứng minh được mối liên hệ giữa vật chất và năng lượng qua công thức nổi tiếng E=mc2. Tri thức mà ngài tiên sinh ấy phát hiện ra chính là mối liên hệ giữa E và m trong khi đó những khái niệm E, m, c đã có từ trước rồi. Nói cách khác, tri thức mới không tách biệt hoàn toàn với tri thức cũ và là sự phát triển kế thừa ở cấp độ mới hơn.
Sự kết nối giữa hai miền tri thức chưa biết và đã biết.
Đệ tử:
-         Đó là sự sáng tạo, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Chính xác 100%! Sáng tạo là việc tự thân phát sinh ra tri thức mới.
Đệ tử:
-         Mỗi ngày có hàng triệu học sinh đến trường để bổ sung tri thức, việc mở rộng tri thức của học sinh như thế có phải là sự sáng tạo không, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Việc học tập của học sinh như thế không phải là sự sáng tạo mà là sự thu nạp tri thức từ người khác, hoàn toàn khác so với việc tự thân học sinh khám phá ra tri thức. Sự khác biệt nằm ở chổ tự thân hay không tự thân hình thành tri thức mà thôi.
-         Nếu nhấn mạnh phương diện tự khám phátri thức sẽ ứng với mô hình giáo dục khai sáng. Trái lại, nếu nhấn mạnh phương diện thu nạp tri thức sẽ ứng với mô hình giáo dục nhồi nhét.
Đệ tử:
-         Sự khác biệt cốt lõi của sản phẩm của hai mô hình giáo dục này là gì, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Tất nhiên sản phẩm của mô hình giáo dục khai sáng có khả năng thích nghi và sinh tồn tốt hơn trong/với thế giới tự nhiên/xã hội/việc làm/đời sống/cá nhân so với sản phẩm của mô hình giáo dục nhồi nhét.
-         Với tư cách một sinh vật trong thế giới tự nhiên và cũng là một cá thể trong quần thể xã hội, năng lực thích nghi và sinh tồn là năng lực tối thượng. Bên cạnh học thuyết tiến hóa trong lĩnh vực sinh học của ngài Charle Darwintiên sinh còn có những học thuyết tiến hóa trong lĩnh vực xã hội học với các nhà thông thái tiêu biểu là Lewis Henry Morgan tiên sinh (1818-1881) và Herbert Spencer tiên sinh (1820-1903).
Đệ tử:
-         Điều này có ý nghĩa gì trong thời computer và thời đồ đá, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         So với thời đồ đá, tốc độ thay đổi trong thời computer diễn ra rất nhanh và ngày càng nhanh hơn. Vì vậy, năng lực thích nghi với sự thay đổi ngày càng trở nên quan trọng không chỉ trên bình diện cá nhân mà cả bình diện doanh nghiệp, quốc gia.

5. Sự biến đổi của vòng giới hạn tri thức.
Đệ tử:
-         Sau vụ trần truồng như nhộng chạy nhảy tung tăng khắp phố phường động trời một thủa khi xưa, vòng giới hạn tri thức của nhà thông thái Ác-si-méttiên sinh biến đổi như thế nào, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Vòng giới hạn tri thức của ngài tiên sinh ấy có xu hướng mở rộng ra như sau.
Sự mở rộng của vòng giới hạn tri thức.
Đệ tử:
-         Vòng giới hạn tri thức của một người trước và sau khi khởi nghiệp kinh doanh khác nhau thế nào, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Thứ nhất, về qui mô.Vòng giới hạn tri thức mở rộng ra rất nhiều vì trong quá trình khởi nghiệp kinh doanh học hỏi được rất nhiều tri thức mà khi còn ngồi trên ghế nhà trường không bao giờ có được.
-         Chẳng hạn, nghệ thuật đòi nợ và khất nợ, nghệ thuật động viên nhân viên cắm đầu cắm cổ lao vào công việc, nghệ thuật động viên chính mình để vượt qua những lúc khó khăn tột cùng trong kinh doanh,...
-         Thứ nhất, về hình thù.Có những tri thức trong lĩnh vực cũ không còn ý nghĩa nữa, trong khi đó lại bổ sung tri thức ở lĩnh vực mới nên hình thù của vòng giới hạn tri thức thay đổi là điều tất yếu.
-         Với một thầy đồ khởi nghiệp kinh doanh làm thương lái, trong quá trình ấy tri thức về học thuật và công thuật thường giảm đi, trong khi đó tri thức về nhân thuật và doanh thuật lại tăng lên. Thậm chí có người đốt tất cả sách về kỹ thuật, công nghệ đã mua về trước đây nhằm quyết tâm dấn thân vào con đường kinh doanh, nếu có chết thì chấp nhận chết thảm trên thương trường.
Đệ tử:
-         Cuộc đời của mỗi con người và vòng giới hạn tri thức của họ liên quan như thế nào, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Khi mỗi con người được sinh ra trên cuộc đời này tạo hóa cũng ban cho họ một vòng giới hạn tri thức. Khi con người chết đi, vòng giới hạn tri thức cũng được mang theo lên thiên đàng hoặc xuống địa ngục.
Đệ tử:
-         Nói cho cùng, doanh nghiệp cũng là một tập hợp của những người lao động, vậy doanh nghiệp cũng có vòng giới hạn tri thức của mình chứ, thưa ngài tiên sinh?
Vòng giới hạn tri thức của một doanh nghiệp có 6 lao động.
Sư phụ:
-         Tất nhiên là như thế rồi! Vòng giới hạn tri thức của một doanh nghiệp là sự tổng hợp tri thức của những người lao động được đưa vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Khi những nhân tài khăn gói ra đi thì vòng giới hạn tri thức của doanh nghiệp thu hẹp lại. Trái lại, khi tuyển dụng được những nhân tài thì vòng tri thức của doanh nghiệp mở rộng ra.
Đệ tử:
-         Phải chăng mọi tri thức của người lao động đều được đóng góp vào để trở thành tri thức của doanh nghiệp, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Không đâu! Hợp đồng lao động được đo lường bằng thời gian hoặc khoán công việc chứ chẳng đo lường bằng tri thức. Vì vậy, chỉ có một phần rất nhỏ tri thức của nhân viên trở thành tri thức của doanh nghiệp. Trách nhiệm biến tri thức của nhân viên thành tri thức của doanh nghiệp trước hết thuộc về các CEO thông qua việc tung hứng cây gậy và củ cà rốt đối với người lao động.
Đệ tử:
-         Ngoài cấp độ cá nhân và doanh nghiệp, vòng giới hạn tri thức cũng có đối với cấp độ quốc gia, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Tất nhiên!

6. Cánh đàn ông và tính Mới/Cũ.
Đệ tử:
-         Cánh đàn ông và cánh đàn bà có sự khác biệt trong ứng xử với tính mới/cũ như thế nào, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Nói chung, với cánh đàn ông mối tình nào cũng là mối tình đầu, người yêu nào cũng là người yêu đầu, buổi hẹn nào cũng là buổi hẹn đầu, nụ hôn nào cũng là nụ hôn đầu,… duy chỉ có chính họ hầu như là cũ trong cuộc chơi của đối tác mà thôi!
Giữa đường gặp cánh hoa rơi.
Dang tay đón lấy cũ người mới ta. (ảnh: nguồn internet)
Đệ tử:
-         Vào thời đồ đá, hoàn toàn không có sự can thiệp của con người vào quá trình sinh sản, cứ mỗi 100 bé gái ra đời thì tạo hóa phân công 105 bé trai đi cùng. Trong khi đó, cứ 100 cụ bà còn sống thì chỉ còn có 90 cụ ông hom hem cùng lứa, tại sao lại tréo ngoe như thế, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Điều đó chứng tỏ cánh đàn ông ham hố tính mớinên chịu nhiều rủi ro mà rủi ro cao nhất là mất mạng. Nào là đua xe, nào là đào ngạch, nào là trộm chó, nào là đốt pháo, nào là uống rượu, nào là cờ bạc, nào là hút sách, nào là chơi hoa,… và không thể không tính đến chuyện hái trộm hoa nhà người!
Đệ tử:
-         Tại sao cánh đàn ông và cánh đàn bà có sự ứng xử khác nhau đối với tính mới như thế, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Tại vì tạo hóa qui định giá trị của cánh đàn ông nằm ở những việc sẽ làm trong tương lai, còn giá trị của cánh đàn bà nằm ở những việc chưa làm trong quá khứ. Khi phân tích các cuộc thương lượng với tình yêu thì nhận thấy ngôn từ mà cánh đàn ông dùng nhiều nhất là “anh sẽ”, còn với cánh đàn bà là “em chưa”.
Đệ tử:
-         Lúc sơ sinh tỉ lệ bé trai cao hơn, còn lúc tuổi già tỉ lệ cụ bà cao hơn, vậy vào lúc nào tỉ lệ trai gái bằng nhau, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Vào tuổi thanh xuân - những năm tháng sung mãn nhất của đời người! Tạo hóa thật là cao tay ấn!
Sự cứu rỗi của máy vi tính. (ảnh: nguồn internet)
Đệ tử:
-         Vào thời computer, nhiều cặp trai gái cố tình can thiệp y khoa để sinh con trai dẫn đến tình trạng mỗi 100 bé gái ra đời thì có đến 115-120 bé trai tháp tùng, việc này nói lên điều gì, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Trên bình diện thị trường hôn nhân ở cấp độ toàn xã hội, để con trai có giá hơn thì cần phải sinh thật nhiều… con gái! Đó là qui luật cung cầu - một trong những qui luật cơ bản nhất của kinh tế học - trong trao đổi tương quan về số lượng một đối một, bên nào ít hơn bên ấy có giáhơn.
-         Rõ ràng, tầm nhìn ở qui mô gia đình và tầm nhìn ở qui mô xã hội có sự bất cập. Giải pháp cho vấn đề này là mỗi gia đình cố gắng sinh con trai nhưng âm thầm lặng lẽ động viên tất cả những gia đình còn lại cố gắng sinh con gái. Qui luật về sự khác biệt vẫn ngự trị trong chuyện lựa chọn sinh bé trai hay bé gái.
-         Trong một xã hội có tỉ lệ bé trai cao hơn mà sinh được con gái thì thật là đại phúc, còn sinh được con trai thì chưa chắc sau này đã có cháu nội! Ở đời nào đã biết ai khôn ai dại!

7. Mới tuyệt đối và mới tương đối.
Đệ tử:
-         Vào thời computer, hãng Apple tung ra thị trường điện thoại di động Iphone làm ngỡ ngàng và say đắm biết bao thần dân trên toàn thế giới, vậy Iphone là một sản phẩm mới tuyệt đối hay một sản phẩm mới tương đối, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Thứ nhất, trên bình diện tinh thần (chủng loại hàng hóa, tên gọi hàng hóa,…), Iphone là một sản phẩm mới tuyệt đối. Thật vậy, từ trước cho đến thời điểm đó không có một chủng loại hàng hóa hay hàng hóa nào có tên là Iphone với những tính năng như thế.
-         Thứ hai, trên bình diện vật chất (công nghệ, thiết kế, sản xuất, phân phối, khách hàng,…), Iphone là một sản phẩm mới tương đối. Thật vậy, việc sản xuất Iphone kế thừa công nghệ trong ngành vi mạch, kế thừa kênh phân phối, kế thừa đội ngũ nhân lực, kế thừa thương hiệu mẹ của Apple. Ngay cả những khách hàng mua Iphone không phải ai cũng là khách hàng mới của Apple!
Gối Iphone - sản phẩm mới tuyệt đối hay tương đối? (ảnh: nguồn internet)


Ý tưởng này mới tuyệt đối hay tương đối? (ảnh: nguồn internet)


Phong cách này mới tuyệt đối hay tương đối? (ảnh: nguồn internet)
Đệ tử:
-         Trên bình diện doanh nghiệp, tính mới được thể hiện như thế nào, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Nói chung, tốc độ thay đổi để thích ứng ngoại cảnh của các doanh nghiệp thường cao hơn so với các trường học. Và sự thay đổi thể hiện qua những hình thức sau: sản phẩm mới, thị trường mục tiêu mới, kênh phân phối mới, sứ mệnh mới, tầm nhìn mới, giá trị cốt lõi mới, chiến lược cạnh tranh mới, đối tác mới, nhân sự mới, công nghệ mới, hệ thống nhận diện mới, địa điểm mới, cổ đông mới,… Ôi vô số kể.
Đệ tử:
-         Tính mới có ý nghĩ gì đối với người khởi nghiệp kinh doanh, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Một sản phẩm có thể cũ đối với doanh nghiệp nàynhưng mới đối với doanh nghiệp khác.
-         Một sản phẩm có thể cũ đối với thị trường nàynày nhưng mới đối với thị trường khác khác.
-         Một sản phẩm có thể cũ đối với công nghệ nàynhưng mới đối với công nghệ khác.
-         Một sản phẩm có thể cũ đối với nhân sự nàynhưng mới đối với nhân sự khác.
-         Một sản phẩm có thể cũ đối với thương hiệu nàynhưng mới đối với thương hiệu khác.
Đệ tử:
-         Xin cho một ví dụ minh họa, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Chẳng hạn, một doanh nghiệp sản xuất nước tinh khiết nhưng không biết vô tình hay không vô tình mà sản phẩm sản xuất ra lại có cả vi trùng tiêu chảy và bị cộng đồng ném đá tơi bời. Tuy nhiên, họ ứng xử bằng cách khai tử thương hiệu bị bấy nhầy này nhưng lại tái sinh tất cả các yếu tố vật chất (công nghệ, cơ sở vật chất, nhân sự,…) dưới một thương hiệu mới!
Nước này có tinh khiết? (ảnh: nguồn internet)
Đệ tử:
-         Xin cho một ví dụ minh họa khác, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Vào năm đầu tiên của thiên niên kỷ thứ ba sau Tây lịch, có một cô gái nhan sắc trung bình xin vào làm phụ việc cho một sạp vải lớn tại chợ Tân Bình. Với sự hồn nhiên và ngây thơ không biết vô tình hay không vô tình đã chiếm được sự tin cậy của bà chủ  và cô gái ấy đã được giao công việc quan trọng nhất trong kinh doanh ở chợ là giao dịch với khách hàng (đầu ra) và nguồn cung cấp vải (đầu vào).
-         Đến một ngày đẹp trời nọ, cô gái ấy xin nghỉ việc và mở một sạp vải đối diện. Sau một thời gian ngắn bà chủ cũ phải giải nghệ trước sự cạnh tranh trực diện của cô gái này. Mô hình kinh doanh của cô gái này kế thừa mô hình kinh doanh của và bà chủ cũ và có sự phát triển cao hơn vì cô ấy biết được tử huyệt của mô hình kinh doanh cũ.
Cùng yêu nhưng em mới yêu lần đầu
mà anh đã yêu lần sau. (ảnh: nguồn internet)
Đệ tử:
-         Đối với người khởi nghiệp kinh doanh, nên tung ra thị trường sản phẩm tuyệt đối mới hay sản phẩm tương đối mới, thưa ngài tiên sinh?
Sư phụ:
-         Bản thân người khởi nghiệp kinh doanh đang tung chính họ ra thương trường đầy khắc nghiệt. Chính họ đang là một sản phẩm hoàn toàn mới vì là người đi làm thuê mới chân ướt chân ráo ra thương trường.
-         Cái mới gắn liền với rủi ro, càng mới càng rủi ro nhưng càng rủi ro thì cơ hội lại càng cao. Với người khởi nghiệp kinh doanh, việc chuyển hóa thành một doanh nhân có lẽ nên được ưu tiên hàng đầu. Khi trở thành doanh nhân từng trải, việc “múc cháo” sẽ trở nên dễ dàng hơn so với giai đoạn khởi nghiệp.
-         Xin xem thêm về bài về tính đột phá trong kinh doanh: http://sangtaodoimoi.blogspot.com/2012/12/du-ky-008-ot-pha-trong-kinh-doanh.html
Làng Hạ, năm 6.000 trước Tây lịch thời đồ đá
Trần Ngọc Truyền


-----------------------------------------------------------------------------------------------
SÁNG TẠO DU KÝ - Nơi đánh thức và nuôi dưỡng những linh hồn sáng tạo!
Tự học sáng tạo qua BÀI VIẾT: link
Tự học sáng tạo qua HÌNH ẢNH: link
Tự học sáng tạo qua BÀI GIẢNG: link
Nhìn lại chặng đường năm đầu tiên: link

Bí mật Khóa học Business Innovation: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét