Cách tính lượng sữa vừa đủ mỗi ngày cho bé

Người đăng: Unknown on Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Sữa là chất cung cấp chất dinh dưỡng chủ yếu trong giai đoạn đầu của bé. Việc tính toán lượng sữa vừa đủ cho bé đóng vai trò quan trọng. Vừa cung cấp đủ chất vừa tránh tình trạng nhồi nhét cho trẻ em. Dưới đây mình xin chia sẻ bí quyết tính lượng sữa thích hợp cho bé theo tháng tuổi.
Lượng sữa cho trẻ sơ sinh dưới 30 ngày tuổi
Lúc mới sinh kích thước dạ dày của bé rất nhỏ, khoảng bằng 2 ly trà 30-35ml nước. Cần cho bé ăn đúng với liều lượng cần thiết. Dấu hiệu khi bé đói là chọp chẹp, khóc hay ọ ẹ đòi ăn. Bé ăn no sẽ nằm yên tĩnh, không khóc nhè hay quấy rối.

Trẻ 2 tháng
Với bé 2 tháng tuổi vẫn cần được chăm theo nhu cầu. Lúc này bé đã lớn hơn khoảng 600-700 ml trong ngày. Các bạn nên chia theo khẩu phần 6,7 lần và thời gian cho ăn khoảng 4,5 lần ăn. Lúc này cần có người túc trực cho bé ăn thường xuyên.

Ban đêm không cần phải đánh thức bé dậy để ăn nếu bé ngủ ngon vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng ngủ của bé. Với các trẻ khác nhau thì mức độ háu ăn là khác nên tùy theo từng bé mà cho ăn, tránh việc nhìn bé khác mà áp đặt cho bé yêu của mình.
tính lượng sữa vừa đủ cho bé, tinh luong sua vua du cho be
Trẻ dưới 3 tháng chỉ nên cho uống sữa
Trẻ 3 tháng
800ml là lượng sữa cần cho bé trong ngày, chia ra 5,6 lần và khoảng 150ml trong mỗi lần cho ăn. Cứ 2,3 tiếng ban ngày là cho trẻ ăn một lần, còn ban đêm hãy để bé ngủ, cho ăn cách nhau 4,5 tiếng. 3 tháng là thời gian trẻ còn nhỏ. Chỉ nên cho uống sữa thôi. 

Lượng sữa cần thiết của trẻ 4-6 tháng
Thời kỳ này, mẹ nên cho con ăn 5 lần một ngày, một lần cách nhau 4 tiếng, lượng sữa mỗi bữa ăn khoảng 200 ml. Tuy nhiên không quá 1000 ml mỗi ngày và 250 ml sữa mỗi cữ ăn. Cuối tháng thứ 5 đầu tháng thứ 6, mẹ có thể cho bé tập ăn dặm dần.

Trẻ 6-9 tháng
Mẹ nên cho bé ăn 4 tiếng/lần, mỗi lần 200-250 ml sữa. Bắt đầu dần dần thay thế sữa bằng từ 1-2 bữa ăn dặm chính thức.

Từ 3-4 bữa sữa mỗi ngày mẹ nên giảm xuống 2-3 bữa, mỗi cữ tầm 250ml. Ngoài ra, bé cần ăn thêm 2 bữa ăn dặm và hoa quả, sữa chua bổ sung.Lượng sữa của trẻ 9-12 tháng.
cách tính lượng sữa cho trẻ, cach tinh luong sua cho tre
Uống đầy đủ sữa bé sẽ ngoan, không quấy rối
Kinh nghiệm xác định, tính lượng sữa theo từng bé  
Bên trên là liều lượng tham khảo, tùy mỗi trẻ mỗi khác. Kinh nghiệm là nếu trong lúc bé phản đối, không muốn ăn thì không nên ép kẻo bé lại nôn trớ ra hết, rất có hại. Ngoài ra có thể xác định theo cách sau.

Bé bú sữa mẹ khoảng 6 lần tức là vừa đủ. Bé đi tiểu ít hơn 5 lần thì chứng tỏ bé thiếu ăn, cần tăng cường thêm.

- Những thay đổi trong cân nặng của trẻ cũng cho thấy bé đã ăn đủ hay chưa. Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, mức tăng trung bình một tháng ít nhất 600 gram hoặc 125 gram mỗi tuần. Lớn hơn 6 tháng tuổi, bé tăng trung bình 500 gram/tháng.

Tony Nguyễn chúc quý phụ huynh, cha mẹ thành công và hạnh phúc với bé yêu của mình !

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét